Sản phụ giờ có thể nghe nhạc trong lúc vượt cạn

Thứ Năm, 14/11/2019 08:28 AM (GMT+7)

Theo thông tin từ bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện vừa có sáng kiến đưa âm nhạc lên bàn mổ để giúp sản phụ thư giãn trong lúc vượt cạn. 

Thay vì phải nghe tiếng loảng xoảng của dụng cụ phẫu thuật, nghe tiếng tít tít của máy móc... thì giờ đây, sản phụ lại được đeo tai nghe và ru êm trong những nốt nhạc. Khi con khóc chào đời, tai nghe được tháo ra để mẹ nghe thấy tiếng khóc của bé, biết con khỏe mạnh. Sau mẹ con được da kề da, nhạc sẽ lại ngân nga để mẹ an tâm qua hết cuộc mổ.

Theo BS CK II. Hồng Công Danh, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho hay, sáng kiến dùng âm nhạc để giảm stress, lo lắng cho chị em trong cuộc mổ xuất phát từ việc, mặc dù bệnh nhân có được tư vấn trước về ca mổ nhưng nghe tới mổ, bước vào phòng mổ, nhiều người vẫn không khỏi hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng tới nhịp tim, tăng huyết áp, điều này không tốt cho sản phụ trong giai đoạn phẫu thuật.

nghenhac

Trên thực tế, các bác sĩ bv Từ Dũ đã ấp ủ kế hoạch mang âm nhạc lên bàn mổ trong 1 thời gian khá dài trước khi đưa vào hoạt động chính thức. Những chi tiết như phải đeo tai nghe hay dùng loa cũng được các thầy thuốc nghiên cứu kỹ lưỡng để làm sao tiếng nhạc không ảnh hưởng đến trao đổi giữa các bác sĩ y tá trong lúc phẫu thuật.

Chương trình bắt đầu áp dụng từ ngày 4/11 cũng là giai đoạn vừa làm vừa thăm dò, đánh giá cảm nhận của sản phụ. Thời gian tới đây, “nghe nhạc trong khi được mổ” sẽ được áp dụng rộng rãi hơn.

Dù chỉ mới triển khai nhưng liệu pháp tinh thần này đang được nhiều sản phụ đánh giá cao về những hiệu quả tích cực mà nó mang lại. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...