Sàng lọc ung thư phổi hiệu quả

Thứ Bảy, 18/07/2020 12:30 PM (GMT+7)

Việc sàng lọc sớm mang đến hiệu quả trong điều trị dành cho các bệnh nhân mắc ung thư phổi.

Xét nghiệm sàng lọc có thể giúp phát hiện ra ung thư ở giai đoạn đầu trước khi các triệu chứng xuất hiện. Khi mô bất thường hoặc ung thư được phát hiện sớm có thể dễ dàng điều trị hoặc chữa khỏi hơn.

Vào thời điểm các triệu chứng xuất hiện, ung thư có thể đã phát triển và lan rộng sang các cơ quan khác. Điều này có thể làm cho ung thư rất khó điều trị hoặc chữa khỏi.

cong-suc-khoe-pha-thai-2

Ở giai đoạn đầu, ung thư phổi thường ít có các triệu chứng rõ ràng, nhiều người bệnh có thể bị ho khan kéo dài, tức nặng ngực, khó thở khi gắng sức.

Sàng lọc giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, giúp tạo điều kiện thuận lợi và hiệu quả cao hơn cho việc điều trị.

Trước đây việc sàng lọc, phát hiện sớm ung thư phổi không được khuyến cáo vì chụp X-Quang phổi và làm tế bào học đờm chưa chứng minh làm giảm được tỉ lệ tử vong do ung thư phổi.

- Các triệu chứng hô hấp: Ho tăng lên, có thể ho đờm lẫn máu (triệu chứng đuôi khái huyết); Khó thở: gặp ở giai đoạn muộn khi u to, chèn ép, bít tắc đường hô hấp; Khò khè, thở rít do u chèn ép phế quản lớn.

- Các triệu chứng do u xâm lấn và chèn ép; Khối u xâm lấn thành ngực: Đau ngực: vị trí điểm đau thường tương ứng với khối u; Hội chứng tràn dịch màng phổi do u xâm lấn, di căn màng phổi.

- Khối u xâm lấn đến các thành phần trong trung thất: Nấc và khó thở: u chèn ép cơ hoành; Khàn tiếng: do u chèn ép dây thần kinh thanh quản quặt ngược; Phù áo khoác: phù mặt và nửa thân trên; Hội chứng chèn ép tim cấp: do tràn dịch màng tim; Nuốt nghẹn: u chèn ép thực quản gây nuốt nghẹn.

- Triệu chứng do di căn xa: Ung thư phổi thường di căn đến các cơ quan như gan, não, xương, tuyến thượng thận, màng phổi.

Các xét nghiệm sàng lọc bao gồm:

Khám và hỏi bệnh về tiền sử thể chất: Bác sĩ sẽ khai thác tiền sử bệnh tật trong quá khứ, các thói quen với sức khỏe của bệnh nhân và phương pháp điều trị trong quá khứ.

Xét nghiệm trong phòng thí nghiệm: Bao gồm các xét nghiệm kiểm tra các mẫu mô (FNA), máu, nước tiểu hoặc các chất khác trong cơ thể.

Chẩn đoán hình ảnh: Bao gồm các phương pháp chụp X-quang, CT-scanner, MRI…

Xét nghiệm di truyền: Các xét nghiệm tìm kiếm một số đột biến gen (thay đổi) có liên quan đến một số loại ung thư.

Sàng lọc có thể dẫn đến chẩn đoán quá mức, xét nghiệm sàng lọc chính xác cho thấy một người bị ung thư, nhưng ung thư phát triển chậm và sẽ không gây hại cho người đó trong quãng đời còn lại, ví dụ khi người đó đã trên 80 tuổi.  

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...