Sau mổ tụy nên ăn gì?

Thứ Sáu, 01/07/2022 09:39 PM (GMT+7)

Tụy là một cơ quan có chức năng quan trọng tham gia vào nhiều hoạt động như tiêu hóa và điều hòa đường huyết. Sau phẫu thuật tụy thường sẽ gây ra một số rối loạn chức năng của cơ thể. Vì vậy bệnh nhân mổ tụy ăn gì để hồi phục sức khỏe là rất quan trọng.

Bệnh nhân sau mổ tụy rất dễ mắc một số bệnh kèm theo như tiểu đường, tiêu chảy, do đó cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Giai đoạn đầu (1-2 ngày sau mổ tụy)

Giai đoạn này thường bệnh nhân chưa ăn được, dinh dưỡng cho bệnh nhân thường qua tĩnh mạch. Khi bệnh nhân trung tiện trở lại thì có thể cho ăn thức ăn lỏng, mềm như cháo, sữa. Cho bệnh nhân ăn mỗi bữa một ít và chia làm nhiều bữa. Nên cho bệnh nhân uống nhiều nước, nếu xuất hiện tượng chướng bụng nhiều thì không cho dùng nữa.

Nên cho bệnh nhân ăn thức ăn sớm ngay khi trung tiện trở lại. Cùng với đó là giảm nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch. Việc cho ăn sớm rất tốt, tăng cường sức đề kháng và hệ tiêu hóa sớm phục hồi. Nếu không cho người bệnh ăn sớm sẽ dễ bị nhiễm khuẩn đường ruột, hoại tử tế bào ruột. Điều này rất nguy hiểm.

1-2 tuần sau phẫu thuật tụy

Nên cho bệnh nhân sau phẫu thuật tụy ăn các loại thức ăn tươi sống, tránh các loại thực phẩm chế biến sẵn do giai đoạn này người bệnh đã có thể ăn được đồ ăn cứng hơn. 

Bên cạnh đó có thể bổ sung năng lượng cho bệnh nhân bằng sữa bột thích hợp và mỗi bữa không cho người bệnh ăn quá nhiều và chia làm 6 đến 8 bữa một ngày.

20200423_025258_546536_chedoa.max-1800x1800

Giai đoạn hồi phục (2 tuần sau phẫu thuật tụy)

Thức ăn cần được chế biến ở dạng lỏng, mềm, có thể xay nhuyễn cho bệnh nhân. Thực hiện ăn chậm nhai kỹ để giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa.Cho bệnh nhân ăn nhiều bữa một ngày, lượng thức ăn mỗi bữa cũng giảm đi vì hệ tiêu hóa của người bệnh vẫn chưa hồi phục, chưa thể hoạt động như bình thường. 

Tăng cường các thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan cao như táo, chuối, dâu tây, súp lơ, cà rốt, đậu bắp, khoai lang, yến mạch, đậu đỗ... Ngoài ra, có thể bổ xung chất xơ hòa tan dạng đóng gói. Cùng với đó là hạn chế các loại thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan như rau nhiều xơ, cam, quýt, bưởi...

Không sử dụng đồ ăn quá ngọt như nước ép hoa quả, bánh kẹo, nước giải khát và cần hạn chế đồ ăn chứa mỡ có nguồn gốc từ động vật, thay vào đó là duy trì dầu thực vật cho bệnh nhân.

Bệnh nhân phẫu thuật cắt tụy nên bổ sung thêm enzyme cho cơ thể, vì sau cắt tụy lượng enzym mà cơ thể tạo ra sẽ bị giảm đi. Lúc này, các sĩ sẽ chỉ định dùng thêm các loại men tụy vào đơn thuốc cho người bệnh.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...