Sự kỳ diệu của cà chua trong việc phòng ngừa ung thư

Thứ Ba, 21/07/2020 05:17 PM (GMT+7)

Theo một nghiên cứu mới từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Mercogliano (Ý), cà chua có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, làm chậm diễn tiến của ung thư dạ dày.

Cà chua là một loại siêu thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng mà mọi người nên sử dụng. Cà chua có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe trên nhiều phương diện.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích toàn bộ các chiết xuất từ cà chua để tìm hiểu khả năng giải quyết các đặc tính khác nhau của ung thư dạ dày. Kết quả cho thấy chiết xuất từ cà chua đều ảnh hưởng đến khả năng lây lan và phát triển của các tế bào ung thư.

Những phát hiện này không chỉ có ý nghĩa trong việc phòng ngừa ung thư dạ dày mà còn có thể mở đường cho các phương pháp điều trị mới.

cong-suc-khoe-2

Từ lâu, cà chua đã nổi tiếng về công dụng làm đẹp da và giúp da sáng hồng, nhất là công dụng giảm béo vòng bụng. Trong mỗi quả cà chua đỏ tươi căng mọng đều chứa nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin C, A, K... cùng hàm lượng chất xơ cực cao giúp chị em mau no mà không nạp calo thừa vào cơ thể.

Thêm vào đó, cà chua còn làm giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol gây bệnh tim và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Đối với riêng phụ nữ, cà chua còn sở hữu vitamin B1 và E giúp phát triển mô ngực và tăng độ đàn hồi, khiến vòng 1 luôn căng tròn và hồng hào như mới đôi mươi. Nhờ vậy mà nó luôn có mặt trong danh sách rau củ hàng đầu cho người cần giảm cân cấp tốc.

Cà chua chứa rất nhiều lycopene, chất có trong các sản phẩm rửa mặt. Vì vậy, bạn nên chăm sóc da mình bằng loại quả này để làn da luôn sáng mịn. Bạn hãy đặt vài lát cà chua lên da mặt trong vòng một vài phút, sau đó rửa mặt sạch với nước. Bạn sẽ cảm nhận làn da mình sạch và sáng hẳn ra. Một số vết ửng đỏ có thể xuất hiện trên da sau khi bạn đắp mặt nạ nhưng bạn đừng lo lắng, chúng sẽ từ từ biến mất sau đó.

Cà chua có chứa rất nhiều vitamin B và kali giúp làm giảm lượng cholesterol và hạ huyết áp. Vì vậy, bạn cần thêm loại quả này vào trong các bữa ăn để có thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ cũng như các vấn đề về tim mạch có thể đe dọa đến tính mạng khác.

Axit folic có trong cà chua giúp điều trị trầm cảm bằng cách không cho cơ thể sản xuất dư  các homocysteine – là chất ngăn chặn máu và chất dinh dưỡng lên não. Homocysteine dư có thể làm cản trở quá trình sản xuất các hormone có nhiệm vụ điều khiển tâm trạng, giấc ngủ và ăn ngon miệng như serotonin, dopamine và norepinephrine.

Ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều nước và chất xơ như cà chua sẽ giúp cơ thể tích trữ nước và giúp ruột hoạt động hiệu quả. Chất xơ sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng táo bón.

Tuy rằng trái cà chua có chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu dành cho cơ thể, thế nhưng vẫn phải cân bằng lượng vừa đủ cho cả nhà. 

cong-suc-khoe-1

Đối với người lớn: chỉ nên dùng tối đa 200g – 300g cà chua chín/ngày (khoảng từ 2 – 3 quả).

Đối với trẻ em: chỉ nên dùng khoảng 50g – 100g cà chua/ngày (0.5 – 1 quả).

Các chuyên gia cho biết, việc ăn cà chua vào bữa tối hoặc đêm là thời điểm thích hợp nhất để ăn cà chua mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ăn cà chua vào buổi tối sẽ giúp cả nhà bỏ được các thói quen ăn uống không lành mạnh sau 7 giờ tối. Ngoài ra, tuyệt đối không ăn cà chua vào lúc bụng đói để tránh gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hạt cà chua giống như hạt ổi, khi vào trong đường ruột sẽ không thể tiêu hóa được. Việc ăn quá nhiều hạt cà chua sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển thức ăn, gây ra ách tắc, trướng bụng, khó chịu thậm chí dẫn đến viêm ruột thừa. Đặc biệt, trẻ em ăn nhiều hạt cà chua sẽ hình thành chất camen gây táo bón, dễ biến chứng thành thắt ruột do giun không có lợi cho sức khoẻ.

Các chuyên gia giải thích rằng, cà chua còn xanh (chưa chín) có chứa số lượng lớn các yếu tố “alkaloid” – chất này là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm, xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, tiết nước bọt, mất sức, mệt mỏi, choáng váng và một số triệu chứng nguy hiểm khác đe dọa đến tính mạng.

Cà chua không chỉ gây hiện tượng tích tụ canxi trong cơ thể mà còn giàu chất oxalate - một chất không được chuyển hóa dễ dàng khi tiêu thụ quá mức và nó có thể dẫn đến sỏi thận. Cà chua cũng rất giàu kali, có thể làm suy giảm chức năng thận. Nếu bạn đã bị các vấn đề về thận, hãy chú ý khi ăn cà chua.

Cà chua chứa một hợp chất gọi là histamine giúp tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại vi khuẩn, vi rút. Điều mày thường xuất hiện dưới dạng các phản ứng dị ứng như phát ban và sưng lưỡi. Đối với những người đã được chẩn đoán là dị ứng với cà chua, những triệu chứng đó có thể còn nghiêm trọng hơn.

Lycopene là một loại sắc tố có trong cà chua và các loại thực phẩm khác. Khi được tiêu thụ với số lượng phù hợp, chất này rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều cà chua sẽ gây hiện tượng đổi màu da được gọi là lycopenodermia.

Bạn cần hết sức cẩn thận với lá cà chua vì chúng không an toàn khi ăn nhiều. Nếu tiêu thụ nhiều lá cà chua thì có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng và thậm chí là tử vong.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...