Sự thật về mãn kinh mà mọi phụ nữ đều cần biết

Thứ Sáu, 29/05/2020 09:56 AM (GMT+7)

Mãn kinh sẽ gây ra nhiều thay đổi trên cơ thể người phụ nữ. Mặc dù đây là vấn đề ai cũng phải đối diện nhưng không phải thời gian và triệu chứng mà phụ nữ mãn kinh gặp phải đều giống nhau.

nhungdieucanbietophunumankinh1_20200527134320

Phụ nữ mãn kinh thường gặp phải tình trạng khó chịu, mệt mỏi.

Quá trình mãn kinh ở phụ nữ có giống nhau không?

Theo ThS, BS Đặng Lê Dung Hạnh (Trưởng khoa Hậu phẫu, BV Hùng Vương), giai đoạn mãn kinh ở người phụ nữ thường xuất hiện trong một khoảng thời gian và không cố định ở tất cả mọi người. Ở mỗi người phụ nữ khác nhau, quá trình và thời điểm mãn kinh cũng diễn ra khác nhau, nguyên nhân là do:

  • Di truyền: Nếu chị gái và mẹ có độ tuổi mãn kinh xa thì bạn cũng có thể sẽ xuất hiện mãn kinh trễ.
  • Quá trình sinh sản: Nếu bạn có quá trình mang thai, sinh sản nhiều lần hay cho con bú trong thời gian dài thì bạn có khả năng mãn kinh trễ hơn.
  • Sức khỏe tổng thể cũng ảnh hưởng nhiều thời gian mãn kinh.

Ngoài ra, phụ nữ gặp phải tình trạng mãn kinh sớm hay muộn còn phụ thuộc vào những yếu tố tâm lý xã hội mà người đó đang trải qua.

Các triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh sẽ có thể gặp phải những rối loạn xảy ra ở giai đoạn tiền mãn kinh, xảy ra khoảng 2 – 3 năm trước khi chấm dứt kinh nguyệt hoàn toàn và sẽ kéo dài trong khoảng 1 -2 năm sau khi mãn kinh. Một số trường hợp nặng nề các triệu chứng rối loạn có thể kéo dài hơn và những triệu chứng này sẽ nằm trong 3 nhóm:

  • Nhóm 1: Liên quan đến tình trạng kinh nguyệt (kinh có thể bị thay đổi, trồi sụt giữa các tháng).
  • Nhóm 2: Liên quan đến các triệu chứng vận mạch (thay đổi nội tiết làm cho quá trình làm việc của hệ tuần hoàn, đặc biệt là mạch máu thay đổi, gây ra tình trạng nóng bừng mặt, lên cơn bốc hỏa, hay đổ mồ hôi, tim đập nhanh...)
  • Nhóm 3: Liên quan đến các triệu chứng tại chỗ trên đường sinh dục (giảm ham muốn, đau rát khi quan hệ...)

Tuy nhiên, các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh thường không giống nhau ở tất cả phụ nữ. Do đó, để xử trí những vấn đề xảy ra ở phụ nữ mãn kinh bác sĩ thường sẽ “cá thể hóa” từng bệnh nhân, nghĩa là bác sĩ sẽ giải quyết từng vấn đề cụ thể mà bệnh nhân mắc phải.

Giảm bớt khó chịu trong giai đoạn mãn kinh bằng cách nào?

Ở tuổi trung niên, do các hoạt động trong cơ thể điều “xuống cấp” nên sẽ dễ làm xuất hiện nhiều vấn đề về bệnh nội khoa và một số triệu chứng tiền mãn kinh có thể sẽ trùng lặp với triệu chứng các bệnh lý nội khoa chẳng hạn như các bệnh lý về huyết áp. Do đó, việc thăm khám sức khỏe tổng quát là vô cùng quan trọng, bởi vì nếu sớm phát hiện các bệnh lý nội khoa và điều trị ổn định, bạn sẽ loại bỏ được nhóm triệu chứng có liên quan về bệnh lý nội khoa.

Ngoài ra, phụ nữ mãn kinh cũng nên quan tâm và thực hiện khám sức khỏe sinh sản định kỳ, bởi việc khám sức khỏe sinh sản định kỳ sẽ giúp bạn loại bỏ các vấn đề về sức khỏe sinh sản hoặc điều trị hiệu quả nếu thật sự có bệnh.

Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất là bạn cần có sự chuẩn bị tâm lý thật tốt để đối mặt với những vấn đề có thể xuất hiện trong giai đoạn mãn kinh. Việc này sẽ giúp bạn có thể trải qua giai đoạn mãn kinh một cách nhẹ nhàng thoải mái và chỉ nên sử dụng thuốc trong những trường hợp quá mức.

Hiện nay, liệu pháp điều trị nội tiết thay thế đang được nhiều chị em áp dụng, không chỉ sử dụng bằng đường thuốc uống mà nhiều người còn sử dụng bằng các loại thảo dược hoặc thực phẩm. Việc bổ sung nội tiết tố sẽ giúp bạn cải thiện các vấn đề ở tuổi mãn kinh, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn cần đến gặp bác sĩ để được khám và kiểm tra trước khi sử dụng.

Theo VOH

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...