Tắm cho người cao tuổi đúng cách

Thứ Tư, 12/10/2022 08:43 AM (GMT+7)

Với người cao tuổi, phòng tắm là khu vực được quan tâm nhất vì những rủi ro từ đây rất rõ ràng. Chính vì thế, việc tắm cho người già là cần thiết để đảm bảo an toàn cho họ, đặc biệt khi khả năng vận động của họ bị hạn chế.

Tắm cho người cao tuổi là một trong những công việc điển hình của người chăm sóc nhưng không phải lúc nào công việc này cũng dễ dàng. Nếu người cao tuổi không vệ sinh cơ thể thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như: mùi cơ thể, kích ứng da và nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu. Bộ phận sinh dục là nơi cần được rửa ráy hàng ngày, các bộ phận còn lại thì không cần thiết. Tắm hàng ngày đôi lúc lại gây hại nhiều hơn lợi. Việc xác định tần suất tắm cũng như mức độ cần thiết phải tắm cho người cao tuổi hay không sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố. Tuy nhiên, đa phần người cao tuổi không cần phải tắm gội thường xuyên mà chỉ cần rửa mặt, vệ sinh bộ phận sinh dục, làm sạch vùng dưới cánh tay, bẹn hàng ngày. Việc rửa ráy những khu vực này của cơ thể sẽ kéo dài thời gian giữa các lần tắm.

Hãy tìm hiểu về nhu cầu tắm gội của người cao tuổi

Bạn đang cảm thấy cha mẹ của mình ít tắm gội hơn và bạn nghĩ rằng họ đang cần trợ giúp. Nhưng trước tiên bạn nên tìm hiểu xem họ có lo lắng khi tắm vì cơ thể yếu hoặc vì lười vận động hay không, và liệu họ có sợ bị thương khi tự tắm hay không. Việc tìm hiểu những gì người thân yêu của bạn có thể làm được và không làm được sẽ và những việc bạn cần họ giúp là bước đầu để bạn có thể tắm cho cha mẹ mình. Đôi khi họ chỉ cần một vài thiết bị giúp vào bồn tắm hoặc buồng tắm một cách an toàn mà không sợ té ngã. Hoặc đôi khi họ cần bạn có mặt để giúp đỡ khi cần thiết nếu không may xảy ra sự cố.

Và bạn đừng quên, người cao tuổi không cần gội đầu và tắm nhiều hơn một hoặc hai lần một tuần, họ có thể dùng dầu gội khô hoặc sữa tắm khô xen kẽ giữa các lần tắm gội bằng nước thông thường. Nhưng rửa ráy vùng kín là điều bắt buộc đối với người cao tuổi, đặc biệt là phụ nữ.

Cách tắm cho người già

Hãy bắt đầu từ cuộc trò chuyện với người thân của bạn về việc tắm rửa. Hỏi người thân của bạn xem họ muốn gì và cần bạn giúp gì. Hãy nhớ làm mọi việc từ từ và đảm bảo rằng người cao tuổi của bạn đang cảm thấy được hỗ trợ chứ không phải bị thúc ép làm mọi việc. Sau đó, cho dù bạn chỉ đơn giản là giúp cha mẹ mình chuẩn bị và sau đó ngồi chờ trong một phòng khác hoặc bạn tắm cho họ thì việc lên lịch trình sẽ rất có ích. Khi mọi người già đi, họ sẽ phản ứng tích cực hơn nếu các hoạt động tuân theo một thói quen nhất định với thời gian mà họ đã đồng ý.

Bạn không cần phải tự tạo áp lực với câu hỏi “Tắm cho người già như thế nào trong suốt cả tuần?”. Cha mẹ bạn chỉ cần tắm ít nhất một hoặc hai lần một tuần là hoàn toàn phù hợp. Da của người cao tuổi mỏng và khô nên dễ bị trầy xước, việc tắm nhiều bằng sữa tắm sẽ mang đến tác hại nhiều hơn lợi ích. Chỉ cần đảm bảo vệ sinh vùng kín của họ sạch sẽ hàng ngày và sử dụng xịt tắm khô Yaocare Medic vào những ngày không tắm bằng nước. Nếu cha mẹ bạn tiểu tiện không tự chủ thì bạn cần phải rửa ráy cho họ mỗi lần, không để nước tiểu tiếp xúc lâu với cơ thể họ sẽ gây nhiễm trùng da.

Phòng tắm cho người cao tuổi

- Thêm đồ đạc và các thiết bị an toàn trong nhà tắm. Hãy xem xét bồn tắm cũ có nên gỡ bỏ hay không hoặc tạo thêm một chỗ tắm ngồi đề phòng té ngã ở người cao tuổi. Có thể thêm những thanh vịn bên cạnh tường để tăng độ an toàn trong nhà tắm.

- Hãy đảm bảo phòng tắm luôn đủ ánh sáng. Nhiều người già rất khó ngủ và tắm vào ban đêm rất phổ biến với họ. Phòng tắm sáng giúp định hướng và ngăn việc té ngã.

- Cần lát sàn tắm bằng gạch chống trơn. Nên thay bằng mặt sàn lát skidproof chống trơn hoặc có thể trải thảm cao su để tăng ma sát nước. Điều này có thể bảo vệ cho cả người già và trẻ em trong gia đình.

- Đảm bảo có thể vào phòng tắm từ bên ngoài. Để an toàn và có thể trợ giúp khi xảy ra vấn đề gì. Ổ khóa 2 mặt của cánh cửa là lựa chọn tốt nhất trong trường hợp khẩn cấp.

- Sắp xếp những vật dụng cần thiết như xà bông, dầu gội ở những chỗ dễ nhìn thấy và trong tầm tay với. Với vòi hoa sen cũng nên thay đổi thiết kế sao cho gần tầm tay nhất.

tam-cho-nguoi-gia-nhu-the-nao-1

Cách bạn tắm cho người cao tuổi

- Bạn cần chuẩn bị tinh thần trước khi bắt đầu. Hãy cố gắng tỏ ra bình tĩnh và tự tin. Điều này sẽ khiến người cao tuổi an tâm hơn. Tắm cho người già có thể là một việc làm khó khăn nhưng bạn có thể biến nó thành một khoảng thời gian vui vẻ và thú vị trong ngày. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

- Chọn một số chủ đề trò chuyện mà người cao tuổi của bạn thấy hấp dẫn. Khi nói chuyện, cả hai sẽ bớt căng thẳng. Hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị áo choàng tắm ấm áp cho người cao tuổi khi tắm xong. Nó sẽ thấm hết nước trên người của họ và giúp họ thoải mái bất cứ khi nào không tiếp xúc với nước.

- Nếu phòng tắm lạnh, bạn có thể đưa máy sưởi vào để tăng nhiệt độ phòng tắm. Bạn hãy để người cao tuổi kiểm tra nước bằng mu bàn tay của họ để đảm bảo khi họ tắm sẽ không quá lạnh hoặc quá nóng. Nhiệt độ phù hợp với bạn chưa chắc đã tốt cho người cao tuổi.

- Đừng giúp những việc mà họ không thực sự cần. Họ có thể chạm tới một số bộ phận trên cơ thể, và một số bộ phận khác thì không thể. Có thể họ vẫn tự gội đầu được, nhưng họ cần bạn gội sạch hết xà phòng. Để họ làm những việc mà vẫn có thể làm mà không cần tới sự giúp đỡ sẽ khiến họ tự tin và hạnh phúc hơn.

- Hãy nói với người cao tuổi những gì bạn sẽ làm trước khi bắt đầu để họ không bị giật mình. Đặc biệt với bệnh nhân Alzheimer, khi giật mình họ sẽ phản kháng bởi họ không biết bạn là ai. Bạn không cần phải nói cụ thể chi tiết mà chỉ cần nói những câu đơn giản, dễ hiểu để họ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Ví dụ: Hãy làm ướt tóc…Thời gian tắm cho người cao tuổi là lúc mà bạn có thể kiểm tra da của họ để tìm xem có vết loét hoặc phát ban nào không. Các nếp gấp của da là nơi sinh sản tuyệt vời của những loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng. Bằng cách rửa thật sạch toàn bộ cơ thể, bạn có thể kiểm tra tất cả da của họ mà không làm ảnh hưởng nhiều đến vùng da đó.

- Choàng khăn tắm cho người cao tuổi ngay sau khi tắm xong. Lau khô cho họ nhanh chóng để tránh bị lạnh.

- Thoa kem dưỡng ẩm lên da để giúp da không bị khô.

- Thay quần áo mới để họ có thể mặc quần áo trước khi ra khỏi phòng tắm.

Tắm cho người cao tuổi, điều quan trọng là bạn cần phải thuyết phục được họ hợp tác cùng bạn. Hãy lắng nghe và hiểu những gì người cao tuổi cần, bạn sẽ cảm thấy mọi việc thật nhẹ nhàng!

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...