Tâm trạng của người già và ứng xử của con cháu

Thứ Bảy, 15/10/2022 04:32 PM (GMT+7)

Khi bước vào tuổi già, tâm lý người lớn khá ổn định để có thể nhận thức về quy luật cuộc sống. Nếu bản thân họ không thấu hiểu và chấp nhận quy luật vốn định sẵn về cuộc đời, những thay đổi về tinh thần tâm lý cũng như tình cảm sẽ xảy ra.

Khi về già con người ta sẽ không còn minh mẫn như trước, sự thay đổi về tinh thần và thể chất càng ngày xuất hiện nhiều điều này khiến tinh thần sẽ làm các cụ trở nên hờn dỗi, khó chịu trong lòng, cơ thể không còn linh hoạt như trước, mắt mờ đi hẳn, tai không nghe rõ và tốt nữa, răng bắt đầu đau và rụng dần, ăn uống không còn ngon miệng… Xã hội còn tác động gián tiếp đến tâm trạng và tinh thần của họ. Họ cảm thấy tồi tệ hụt hẫng về tinh thần khi được nghỉ hưu. Sự tác động mạnh mẽ với ảnh hưởng lớn nhất đến tinh thần của người già mà họ không thể lấy lại được cân bằng cuộc sống vui vẻ chính là thời gian của con cái dành hết khi họ lập gia đình, xa nhà đi học tại các thành phố lớn hay thậm trí là người thân đi học, đi làm xa, người thân qua đời… Những việc đó tác động rất lớn đến tinh thần của người già, khiến họ không dễ lấy được cân bằng để sống vui vẻ.

Tính cách con người cũng thay đổi khi về già với nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì cuộc sống bó buộc, tù túng và hạn hẹp trong gia đình nên tính cách của người già trở nên kỹ tính hơn, suy nghĩ nhiều hơn ảnh hưởng đến tâm trạng sẽ cảm thấy tủi thân. Ngược lại với sự kỹ lưỡng ấy lại là những phong cách trẻ trung của lớp trẻ hiện nay họ sống  “phóng khoáng” hơn “hướng ngoại” nhiều hơn. Điều này dẫn đến bất đồng quan điểm sống qua từng thế hệ gây mâu thuẫn nội bộ chung sống của từng người dưới một mái nhà.

Chính những nguyên nhân trên sẽ làm tâm trạng các cụ xấu đi, hay cáu gắt và kỹ tính, chúng ta cần khắc phục điều này luôn luôn lắng nghe các cụ tâm sự, là một người trong gia đình cần phải biết ôn hòa và nhường nhịn lẫn nhau, chia sẻ những lời nói yêu thương nhau nhiều hơn như thế các cụ mới trở nên tươi trẻ và dễ chịu hơn.

Làm gì khi người già hay hờn giận?

Với vị trí là con cháu, chúng ta cần hiểu rõ hơn về tâm sinh lý của người cao tuổi, nên chịu khó lắng nghe ông, bà và bỏ cách nghĩ kiểu như “ông bà già rồi, ông bà nói gì cũng mặc kệ, ta cứ làm theo cách của ta”. Điều này có thể gây tổn thương và khiến người cao tuổi cảm thấy không được xem trọng. Con cháu càng xa lánh, giận dỗi, người già sẽ càng cảm thấy cô đơn và khó tính hơn. Chỉ cần một hành động nhỏ bất kính, thiếu tôn trọng của con cháu với người lớn tuổi trong gia đình sẽ khiến họ cảm thấy tủi thân và tăng thêm phần khó tính. Thời xưa ông bà ta có câu người càng già con người sẽ càng trở nên mủi lòng và tủi thân, chỉ cần những hành động nhỏ như việc xa lánh, bất kính hay thiếu tôn trọng của con cháu sẽ càng tăng thêm sự cô đơn và khó tính hơn, khép nép hơn.

Cần chú ý đến việc ăn uống của người già, tuyệt đối không bỏ bê các cụ. Theo lời các chuyên gia khuyến cáo: tuổi thọ càng tăng đi kèm với sức khỏe càng giảm đi rất nhiều, nếu việc lựa chọn khâu ăn uống không phù hợp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì thế, ta cần chú trọng trong việc lựa chọn hợp lý nhất, cần thiết nhất giúp họ bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch để cải thiện trao đổi chất trong hệ tiêu hóa, sắp xếp các bữa ăn sao cho khoa học và hợp lý. Đừng quá ham mê chạy theo ước mơ và mải mê chạy theo công việc mà bỏ bê các cụ hãy luôn luôn lắng nghe những điều các cụ tâm sự. Khi về nhà họ cần nhất là những bữa cơm sum vầy của gia đình, một bữa cơm ấm cúng đầy đủ mặt của con cháu nô đùa quây quầy xung quanh, đầy ắp tiếng cười và hạnh phúc chỉ đơn giản nhỏ nhoi thế ấy đã đủ làm cuộc đời họ trẻ thêm vài tuổi. Vì vậy con cháu hãy sắp xếp thời gian hợp lý, dành thời gian cho gia đình, đây cũng chính là sự kéo dài thêm tuổi thọ của các cụ.

cach-khac-phuc-nguoi-gia-kho-tinh2

Tạo môi trường sống thoải mái cho người cao tuổi: Người già thích sum họp gia đình, vì vậy con cháu nên thường xuyên về thăm, tổ chức những buổi họp mặt gia đình. Một bữa cơm ấm cúng có đủ con cháu quây quần xung quanh, đầy ắp tình yêu thương sẽ làm cho người già vui vẻ và hạnh phúc.Nếu người già được sống trong một môi trường thoải mái, giàu tình yêu thương và vị tha thì tâm lý, tính cách họ cũng sẽ rộng lượng, dễ chịu hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tìm cho người già những thú chơi tao nhã vừa để tâm hồn thêm thư thái, vừa để rèn luyện sức khỏe. Những thú vui như làm vườn, chơi cây cảnh, chơi chim, chăm bể cá cảnh, nuôi thú cưng hay đi câu cá, đánh cờ… Có nhiều cách chọn sao phù hợp với niềm yêu thích, sức khỏe và điều kiện gia đình, điều kiện kinh tế của người cao tuổi. Tìm đến các thú chơi tao nhã sẽ rút ngắn thời gian rảnh rỗi có thừa của người già, tránh làm họ cảm thấy buồn chán dễ sinh cáu gắt.

Cac con cháu cũng cần động viên người già tham gia các hoạt động tập thể: Người già vẫn cần duy trì gắn bó với tập thể để giảm bớt sự cô đơn và tìm những niềm vui khác nhau cho mình, bạn có thể khuyên và định hướng người già tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, câu lạc bộ người cao tuổi như câu lạc bộ thơ, diễn văn nghệ… Ngoài ra, có các câu lạc bộ thể dục thể thao hợp lứa tuổi như cầu lông, dưỡng sinh…

Khi về già tính cách con người cũng có thể sẽ có nhiều thay đổi, nếu trong nhà bạn có người già trở nên khó tính hơn, thay vì tỏ ra khó chịu, xa lánh để tránh “phiền phức” thì bạn hãy gần gũi, tạo không khí thoải mái và chia sẻ với người già nhiều hơn để họ thấy được mình vẫn ‘có ích’ với con cháu và cảm nhận được sự quan tâm chia sẻ từ các thành viên khác trong gia đình bạn nhé.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...