Tăng cường phối hợp trong dự phòng và quản lý bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi

Thứ Năm, 15/06/2023 10:10 AM (GMT+7)

Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam tăng nhanh và đạt 73,6 tuổi vào năm 2021, cao hơn so với mức trung bình của khu vực Đông Nam Á nhưng bình quân sống khỏe chỉ 64 tuổi. Cùng với đó, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của các bệnh không lây nhiễm.

Ngày 12/6/2023, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ người cao tuổi quốc tế tại Việt Nam (HAI) tổ chức cuộc họp tham vấn giữa Trung ương Hội và Bộ Y tế về vấn đề chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) tại cộng đồng thông qua các hoạt động dự phòng và quản lý bệnh không lây nhiễm (BKLN) tại Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN). 

Tham dự cuộc họp có ông Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, bà Trần Bích Thủy - Giám đốc Quốc gia tổ chức HAI, ông Nguyễn Xuân Trường - Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng dân số, Tổng cục Dân số - KHHGĐ, cùng một số đại biểu đến từ Bộ Y tế, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội NCT tỉnh Ninh Bình, Hội NCT thành phố Hải Phòng, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình, Sở Y tế thành phố Hải Phòng, CLB LTHTGN.

Toàn cảnh cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.

Cuộc họp nằm trong khuôn khổ dự án SUNI-SEA/VIE688 – “Phát triển và mở rộng can thiệp phòng chống bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam” do Liên minh Châu Âu tài trợ, được tổ chức tại 59 CLB LTHTGN thuộc 2 tỉnh, thành phố Ninh Bình, Hải Phòng.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cho biết, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011 và là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người Việt ở mức cao, trên 73 tuổi, nhưng số năm khỏe mạnh thấp chỉ được 64. Cùng với đó, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng của các bệnh không lây nhiễm. Năm 2019, gánh nặng của các bệnh không lây nhiễm đang chiếm tới 73,7% tổng gánh nặng bệnh tật và tử vong toàn quốc.

Ông Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam

Ông Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam

Theo bà Trần Bích Thủy - Giám đốc Quốc gia tổ chức HAI, số liệu điều tra năm 2011 và 2021 cho thấy sức khỏe NCT tại Việt Nam đang cải thiện dần. Tuy nhiên, việc tăng nhanh tỷ lệ người mắc bệnh không lây nhiễm trong bối cảnh già hóa dân số tăng nhanh đang đặt ra những thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT, đặc biệt là trong phòng ngừa và quản lý BKLN. 

Trong bối cảnh đó, Trung ương Hội Người cao tuổi đã phối hợp chặt chẽ cùng HAI và các bên liên quan triển khai hiệu quả dự án SUNI-SEA. Mặc dù bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, dự án vẫn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Kiến thức và thực hành liên quan đến các bệnh không lây nhiễm được nâng cao, gần 200 buổi khám sàng lọc cho hơn 3000 thành viên CLB được tổ chức, trong đó có ít nhất gần 300 thành viên có nguy cơ cao mắc bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường được chuyển tới y tế cơ sở.

Dự án cho thấy hiệu quả về chi phí, nhân lực tham gia trong công tác phòng, chống BKLN, giúp giảm tải gánh nặng cho ngành y tế và là cơ sở để Hội NCT và Bộ Y tế xây dựng và triển khai các chương trình phối hợp sâu rộng và bài bản hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường - Vụ trưởng Vụ Cơ cấu và Chất lượng dân số, Tổng cục Dân số - KHHGĐ, hiện nay việc đẩy mạnh các mô hình chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng là điều quan trọng để người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích, đặc biệt trong bối cảnh già hóa dân số diễn ra với tốc độ rất nhanh. Ngày 13/10/2020, Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030. Do đó, ông đánh giá cao các kết quả đạt được từ dự án SUNI-SEA và cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục Dân số sẽ tích cực là đầu mối tham mưu cho Lãnh đạo Bộ Y tế ký kết các chương trình hợp tác với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam để có thêm nhiều mô hình hay, hiệu quả hơn nữa trong công tác phòng, chống BKLN nói riêng và chăm sóc sức khỏe NCT nói chung./.

Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...