Tăng khả năng miễn dịch cho người cao tuổi như thế nào?

Thứ Ba, 02/08/2022 05:01 PM (GMT+7)

Theo tuổi tác cao dần, khả năng miễn dịch có xu hướng yếu dần đi, khiến người cao tuổi dễ mắc các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm,... Vậy làm sao để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể khi có tuổi?

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng lành mạnh 

Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dưỡng chất là yếu tố không thể thiếu giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Theo gợi ý của các chuyên gia y tế, người cao tuổi nên tham khảo chế độ dinh dưỡng như sau:

- Giảm bớt lượng đường, chất béo, dầu mỡ trong khẩu phần ăn;

- Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A,B,C,E, kẽm, folate, selen, prebiotic và probiotic để nâng cao hệ thống miễn dịch;

- Hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn;

- Bổ sung thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do.

tranh-cai-an-hoa-qua-truoc-hay-sau-bua-an-da-co-cau-tra-loi

Hạn chế hút thuốc lá 

Các hoạt chất có trong thuốc lá đã được chứng minh là có khả năng gây ra các bệnh về đường hô hấp, làm tổn thương mô phổi và làm tăng nguy cơ ung thư.

Để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, hãy từ từ giảm dần tần suất hút thuốc và nếu có thể hãy cố gắng bỏ thuốc hoàn toàn. Hiện nay trên thị trường có các chất hỗ trợ cai thuốc lá như: nước súc miệng chuyên dụng, kẹo cao su...giúp bạn giảm cảm giác thèm thuốc lá.

Hoạt động ngoài trời 

Vitamin D cũng giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Nếu mức vitamin D trong cơ thể bạn thấp, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung hoặc gợi ý một loại vitamin tổng hợp không kê đơn.

Để tăng cường hấp thụ vitamin D, hãy dành thêm thời gian ở ngoài trời và cho phép cơ thể hấp thụ một cách tự nhiên thông qua ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên không nên ra ngoài khi trời đang nắng gắt để tránh bị cháy nắng và bị ảnh hưởng bởi tia cực tím có hại.

1246_nguoi-cao-tuoi-2

Nâng cao chất lượng giấc ngủ

Tình trạng thiếu ngủ cũng làm suy giảm miễn dịch ở người cao tuổi. Ở bất kỳ độ tuổi nào giấc ngủ cũng quan trọng vì nó cũng giúp cải thiện chức năng não, tăng khả năng tập trung và ghi nhớ. Để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, nên cố gắng ngủ từ 6-8 giờ mỗi đêm.

Tiêm phòng vắc-xin cúm hàng năm 

Đối với nhiều người, bệnh cúm mùa có thể không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, tuy nhiên với những người từ 65 tuổi trở lên, hệ miễn dịch suy yếu dần khiến bệnh lý này có nguy cơ gây biến chứng.

Vắc-xin hoạt động bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Ước tính, tiêm vắc-xin cúm hàng năm có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng từ 40-60%. Có thể cần đến 2 tuần để vắc-xin có hiệu lực.

Hiện nay có nhiều loại vắc-xin cúm khác nhau dành cho mọi lứa tuổi. Trong đó Fluzone và Fluad là 2 loại vắc-xin đặc biệt dành cho người lớn tuổi từ 65 tuổi trở lên. Ngoài ra, người lớn tuổi cũng nên cân nhắc tiêm chủng ngừa phế cầu để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh viêm phổi và viêm màng não.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...