Tăng sức đề kháng cho người cao tuổi chống Covid-19

Thứ Hai, 09/03/2020 09:37 AM (GMT+7)

Ngoài việc thực hiện theo những khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO) để phòng chống Covid-19, người cao tuổi cần tăng cường sức khỏe bản thân theo những cách thức phù hợp riêng.

covid-nguoic-ao-tuoi

Các số liệu thống kê về tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cho thấy, tốc độ lây lan của dịch ngày càng tăng. Trong đó, tỷ lệ người cao tuổi nhiễm bệnh và tử vong khá lớn (80% các trường hợp tử vong vì dịch Covid-19 tại Trung Quốc là người cao tuổi).

Người cao tuổi thường đã có sẵn một số bệnh mạn tính như tim, huyết áp, ung thư, đái tháo đường... Hơn nữa, khi tuổi càng cao, các chức năng của cơ thể càng giảm dần, việc tăng cường trao đổi chất cũng giảm, nhất là vấn đề về giảm dịch vị khiến ăn không ngon dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, làm giảm khả năng phòng, chống lây nhiễm dịch.

Vậy nên, ngoài việc thực hiện theo những khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới (WHO), người cao tuổi cần tăng cường sức khỏe bản thân theo những cách thức phù hợp riêng. Trong giai đoạn này nên chủ động trong việc bảo vệ cơ thể, như vệ sinh cơ thể, đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay sau khi sử dụng tất cả các dịch vụ tại nơi công cộng, tập thể dục nơi kín gió... Đặc biệt, việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ đóng vai trò hết sức quan trọng. Với người cao tuổi, nhất thiết phải thực hiện ăn chín, uống sôi, bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu đạm nhưng ở dạng mềm, lỏng cho dễ tiêu hóa.

Người cao tuổi cũng nên bổ sung các chế phẩm dinh dưỡng giàu năng lượng và đạm, ví dụ sữa nước hoặc sữa bột tùy theo độ tuổi và bệnh lý nếu có. Mỗi ngày bổ sung không quá 500 calo, tương đương 2 cốc sữa. Trong trường hợp khó ăn hoặc chế độ ăn không đầy đủ các loại vitamin tổng hợp, khoáng chất và dầu cá thì có thể xem xét uống bổ sung vitamin A, vitamin C, vitamin D, kẽm... theo chỉ dẫn của bác sĩ.

TS.BS Nguyễn Thanh Hà, Bệnh viện Phổi trung ương, chia sẻ: Người già thì thường ít khi có cảm giác khát nước, nhưng nhất thiết vẫn phải uống đủ, ngay cả khi không khát để tăng cường trao đổi chất và giúp cho hệ tiêu hóa thực hiện chức năng dễ dàng hơn. Uống nước ấm, từng ngụm nhỏ, nhiều lần trong ngày. Đặc biệt, người cao tuổi cần lưu ý trong giai đoạn này phải ăn đa dạng các loại thực phẩm, thực phẩm nhiều màu sắc. Cố gắng ăn không dưới 15 loại thực phẩm mỗi ngày, kể cả gia vị và không ăn kiêng.

TS Trần Quang Thắng khuyến cáo, để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, NCT có nhiều bệnh lý thì bản thân các bệnh lý phải được kiểm soát tốt bằng thuốc, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, quan trọng khi có các triệu chứng, NCT phải đi khám ở các cơ sở y tế để có ngay các biện pháp điều trị cũng như cách ly kịp thời.

Ngoài việc duy trì điều trị thường quy, NCT nên tránh xa các nguồn lây nhiễm. Giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người, rửa tay thường xuyên. Không nên dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc uống nước. Cần giặt khăn thường xuyên và giữ khăn luôn khô, sạch; không treo khăn mặt, khăn tắm ẩm ướt trong nhà vệ sinh. Những người đang mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, Parkinson... cần uống thuốc điều trị bệnh thường xuyên, đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài chế độ dinh dưỡng dành cho các bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp… NCT phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng nhiều kalo, đạm, mỡ… để cung cấp năng lượng cho bệnh nhân chống đỡ với bệnh tật. Ngoài ra, các chất vi lượng như vitamin, chất khoáng cũng phải cung cấp đủ, đồng thời, phải uống đủ nước.

Cùng với đó, việc tập thể dục là một thói quen tốt, tuy nhiên, thời gian tốt nhất để tập thể dục là buổi sáng. Tùy theo điều kiện thời tiết mưa, NCT sắp xếp thời gian tập sao cho hợp lý nhất. “Những NCT hiện đang sống ngoài vùng dịch thì không cần phải hạn chế việc đi tập thể dục. Tuy nhiên, theo khuyến cáo, NCT vẫn nên có những biện pháp phòng hộ như đeo khẩu trang, bảo đảm đủ ấm khi thời tiết lạnh như hiện nay để phòng chống các bệnh lây nhiễm khác ngoài Covid-19. Còn trong vùng dịch, khuyến cáo NCT không nên tập thể dục” - TS Trần Quang Thắng khuyến cáo.

Trần Thị Hải Yến

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...