Tập huấn nhằm giúp người cao tuổi phòng, chống thông tin xấu, độc

Thứ Tư, 30/08/2023 07:06 PM (GMT+7)

Chương trình tập huấn “Thanh niên hỗ trợ người cao tuổi phòng, chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng” của Thanh niên Đoàn đã được triển khai và đạt được những kết quả hữu ích.

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam chỉ đạo Cổng thông tin Thánh Gióng tổ chức chương trình tập huấn “Thanh niên hỗ trợ người cao tuổi phòng, chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng”. Chương trình tập huấn sử dụng cẩm nang an toàn trực tuyến do Google phối hợp với Trung tâm Sức khỏe gia đình và Phát triển cộng đồng (CFC Việt Nam) biên soạn để chung tay với Chính phủ tạo ra môi trường mạng internet an toàn, lành mạnh.

Anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên BCH, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn cho biết, trong kỷ nguyên công nghệ 4.0 ngày nay, mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok… đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người. Lợi ích của mạng xã hội rất lớn, cung cấp nhiều nội dung nhanh, miễn phí và cũng là kho tàng thông tin, kiến thức khổng lồ, kết nối bạn bè, học hỏi những kỹ năng mới từ chính mạng xã hội, trao đổi thông tin thay cho cách truyền thống và kinh doanh.

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng tồn tại nhiều tiềm ẩn, nguy cơ gây ảnh hưởng đến con người, thậm chí là an ninh, trật tự xã hội. Những thông tin xấu, độc ảnh hưởng lớn tới nhận thức của người tiếp nhận, khiến cho nhiều người có cách nhìn nhận lệch chuẩn. Đặc biệt đối tượng tiếp xúc nhiều nhất là giới trẻ ngày nay. Từ đó, những người tiếp nhận sẽ có hành động gây bất lợi cho Nhà nước ở các phương diện mà họ tiếp cận.

Ngoài giới trẻ thì người cao tuổi cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thông tin trên không gian mạng. Chính vì vậy, việc tổ chức chương trình tập huấn “Thanh niên hỗ trợ người cao tuổi phòng chống thông tin xấu, độc trên không gian mạng” là việc làm rất cần thiết.

Anh Nguyễn Xuân Hiếu bày tỏ: “Thông qua chương trình, các bạn đoàn viên, thanh niên, hội viên nghiêm túc lắng nghe, trao đổi, thảo luận thẳng thắn mang tính xây dựng đối với những nội dung các báo cáo viên trình bày. Qua đó, các bạn có kiến thức, cái nhìn tổng quát, phương pháp tiếp cận thông tin và sử dụng mạng xã hội hiệu quả, đúng đắn, nhận biết thông tin sai sự thật, tích cực phê phán, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch trên môi trường mạng xã hội…”.

Đề cập nội dung, kỹ năng cơ bản nhận diện và xử lý khi tiếp cận với thông tin giả, lừa đảo trên không gian mạng, tiến sĩ Đào Trung Hiếu, Chuyên gia tội phạm học, Cục Truyền thông Công an Nhân dân, Bộ Công an cho biết: “Để thực hiện hiệu quả hơn công tác đấu tranh chống lại luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng, thời gian tới, đoàn viên, thanh niên cần nâng cao nhận thức chính trị, không đăng, chia sẻ những vấn đề đi ngược đạo đức, phong tục; Không tham gia bình luận chủ đề mình không nắm rõ.

Tổ chức Đoàn các cấp cần đa dạng hóa hình thức và phương pháp đấu tranh theo hướng thiết lập và sử dụng các website, blog, diễn đàn, đăng tải bài viết sâu sắc về lý luận - thực tiễn; Chủ động cung cấp thông tin, phối hợp các cơ quan báo chí để viết bài đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch trên internet, trực tiếp là mạng xã hội…; Qua đó vừa vô hiệu hóa các trang mạng “độc” vừa góp phần hướng dẫn dư luận xã hội”.

tin-520230829130021

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính tới tháng 6/2023, số lượng người dùng internet tại Việt Nam vào khoảng chiếm khoảng 78,59% dân số cả nước. Người dùng dành trung bình bảy tiếng mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan đến internet. Trong đó, người cao tuổi là một trong những nhóm người sử dụng internet tích cực ở nước ta với dân số trong độ tuổi từ 55 trở lên, chiếm gần 20% tổng dân số sử dụng internet. Bên cạnh đó, người cao tuổi là đối tượng chính của các cuộc tấn công mạng. Họ thường dễ tin và trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo, mặc dù vậy vẫn chưa có chương trình hay nội dung chính thức nào về "kiến thức số" hay "an toàn trực tuyến" dành riêng cho người cao tuổi tại Việt Nam.

Hiểu được nhu cầu thực tế này, cuối tháng 5/2023 Google đã tổ chức một số buổi phỏng vấn chuyên sâu về an toàn trực tuyến cho thanh niên, người lớn tuổi để tìm hiểu mối quan tâm về an toàn trực tuyến của các thế hệ, cũng như sự kết nối giữa các thành viên gia đình trong việc hỗ trợ hoạt động trực tuyến và nhận thấy rằng, thanh niên cũng cần được trang bị thêm kiến thức để tự tin hỗ trợ ông, bà, cha, mẹ…

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cũng có chung mục tiêu hỗ trợ người sử dụng internet an toàn. Các cán bộ Đoàn cam kết giúp đỡ người cao tuổi và gia đình của họ được an toàn trên mạng internet. Do đó, Ban tổ chức triển khai chương trình thí điểm đào tạo đoàn viên, thanh niên cách sử dụng các công cụ và kỹ năng để đảm bảo an toàn trực tuyến từ chia sẻ của các chuyên gia của Google.

Từ đó, thanh niên sẽ tiếp tục hướng dẫn người cao tuổi sử dụng mạng internet an toàn hơn, thu hẹp khoảng cách thế hệ và giúp tạo nên môi trường mạng an toàn, lành mạnh và bổ ích.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...