Thái Lan lo ngại số ca nhiễm Covid-19 gia tăng trở lại

Chủ Nhật, 10/05/2020 08:05 AM (GMT+7)

Ủy ban Tư vấn đại dịch Covid-19 Thái Lan mới đây đưa ra khuyến cáo, nước này cần sẵn sàng đương đầu với khả năng gia tăng trở lại các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nếu các biện pháp phong tỏa được nới lỏng thêm như dự kiến vào ngày 17-5.

thái lan covid

Các nhân viên y tế tiến hành kiểm tra thân nhiệt những người Thái hồi hương từ Abu Dhabi và Ai Cập, hôm 8-5. (Ảnh: Bangkok Post)

Thái Lan đã bước vào giai đoạn 1 của tiến trình nới lỏng phong tỏa từ ngày 3-5, mặc dù Sắc lệnh về Tình trạng khẩn cấp và lệnh giới nghiêm từ 22 giờ đêm hôm trước tới 4 giờ sáng hôm sau vẫn còn hiệu lực cho tới hết tháng 5. Giai đoạn 2 của tiến trình nới lỏng dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 17-5, nếu số ca mắc Covid-19 mới không tăng.

Bác sĩ Charas Suwanwela, Chủ tịch Ủy ban Tư vấn đại dịch Covid-19 nhận xét rằng Chính phủ, giới kinh doanh và người dân Thái Lan phải sẵn sàng cho sự gia tăng các ca Covid-19 có thể xảy ra sau khi nới lỏng lệnh phong tỏa, đặc biệt là nguy cơ quá tải hệ thống y tế.

Theo bác sĩ Charas, Thái Lan đã làm tương đối tốt trong công tác đối phó đại dịch Covid-19, với tỷ lệ tử vong ở mức 1,8% so với những con số cao hơn nhiều ở châu Âu. Tuy nhiên, bất chấp thành tích này, Ủy ban Tư vấn đại dịch Covid-19 vẫn tỏ ra lo ngại trước những thông tin liên quan đợt lây nhiễm thứ 2 ở các nước vừa mới nới lỏng một số hạn chế.

Ủy ban Tư vấn đại dịch Covid-19 Thái Lan ước tính, nước này sẽ phải mất từ 1 năm hoặc 1 năm rưỡi để hồi phục sau khi nền kinh tế và xã hội hứng chịu những tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19. Vì vậy, Chính phủ Thái Lan cần áp dụng các biện pháp chuyên sâu để hồi phục những khu vực chủ chốt và thúc đẩy tăng trưởng.

Trong khi Chính phủ đang nới lỏng dần các biện pháp phong tỏa, Bộ Y tế Thái Lan cũng đưa ra cam kết sẽ đạt 5.000 xét nghiệm trên 1 triệu dân trong tháng 5, với những khu vực được chú trọng như các trại dành cho lao động nhập cư, những cộng đồng đông dân ở các thành phố lớn và các bệnh viện.

Thái Lan, ngày 9-5, ghi nhận 4 ca nhiễm mới và 1 trường hợp tử vong do dịch Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 3.004 trường hợp và 56 trường hợp tử vong. Trong đó 2.787 người đã hồi phục hoàn toàn, 161 trường hợp tiếp tục được điều trị tại các cơ sở y tế.

Theo Nhân dân

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...