Thái Nguyên nỗ lực giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Thứ Tư, 16/08/2023 09:20 AM (GMT+7)

Nhằm thực hiện mục tiêu giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết, thời gian qua, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, trách nhiệm của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Tại xóm Liên Phương thuộc xã Văn Lang, huyện Đồng Hỷ với đa số người dân trong xóm là đồng bào dân tộc Mông, đều là hộ nghèo, trình độ dân trí còn thấp và đặc biệt vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng của những phong tục lạc hậu từ thời xưa, chính vì vậy mà tình trạng tảo hôn tại nơi đây vẫn còn xảy ra.

Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng phát huy vai trò của các cộng tác viên dân số tại các xóm, bản.

Ông Ngô Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi đã cụ thể hóa kế hoạch, phối hợp với các ngành, đoàn thể, giao cho cán bộ văn hóa xã hội, thông tin tham mưu để làm tốt công tác tuyên truyền. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục mở các hội nghị trực tiếp với các xóm, bản".

Các địa phương tích cực tuyên truyền các chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Các địa phương tích cực tuyên truyền các chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Cũng theo đó, đời sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại xóm Lân Quan, xã Tân Long trong những năm gần đang từng ngày đổi thay. Bà con đã biết chú tâm làm ăn phát triển kinh tế gia đình, không sinh nhiều con, loại bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao chính nhờ sự vào cuộc tích cực trong công tác tuyên truyền các chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình của chính quyền địa phương, 

Với mục tiêu bám sát các nhiệm vụ của chương trình “Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” thuộc Dự án 7 “Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”, huyện Đồng Hỷ đã xây dựng kế hoạch cụ thể với nhiều giải pháp đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Thông qua sự nỗ lực và nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác tuyên truyền, huyện Đồng Hỷ đang từng bước đẩy lùi vấn nạn này, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành vi trong hôn nhân, góp phần nâng cao chất lượng dân số, sức khoẻ sinh sản và nguồn nhân lực trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...