Thần dược rau dền biến thành độc dược nếu ăn sai cách

Thứ Hai, 27/07/2020 07:49 AM (GMT+7)

Rau dền có chất dinh dưỡng khá nhiều như chứa các loại protit, lipit, gluxit, nhiều vitamin và chất khoáng. Hàm lượng chất sắt, canxi cao nhất trong các loại rau tươi. Tuy nhiên, rau dền có nhiều tác dụng phụ, nếu dùng không đúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Rau dền có nhiều lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe như: tốt cho xương khớp, giảm viêm, ngừa ung thư, điều trị thiếu máu, cải thiện chức năng thận... Tuy nhiên nếu ăn không đúng cách, rau dền lại có thể 'sinh độc' gây hại vô cùng cho cơ thể.

Hàm lượng protein trong rau dền giúp giảm insulin trong máu. Protein giải phóng một hoóc-môn có vai trò ngăn chặn cơn đói, nghĩa là nó giúp giảm cảm giác đói thường xuyên. Hàm lượng chất xơ cũng giúp ngăn cảm giác đói.

cong-suc-khoe-2

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng ăn rau dền thường xuyên có thể cải thiện chức năng của thận, chủ yếu là nhờ hàm lượng chất xơ cao. Những nốt sần của lá được cho là có nhiều lợi ích hơn đối với thận, do đó, ăn nó cùng với lá sẽ giúp đào thải chất độc khỏi cơ thể.

Rau dền chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng canxi trong rau khá cao mà ít loại rau củ nào có được. Theo thống kê, rau dền có hàm lượng canxi nhiều gấp ba lần so với rau bó xôi và hai lần so với sữa.

Do đó, loại rau này là một trong những loại siêu thực phẩm, giúp tăng cường độ cứng của xương làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh co giật do thiếu hụt canxi.

Hàm lượng purin cao trong rau dền có thể làm tăng nồng độ axit uric trong cơ thể, có thể gây viêm, sưng và đau khớp. Nếu bạn đã bị viêm khớp do gút, thì bạn nên hạn chế ăn rau dền.Dị ứng Hàm lượng histamin trong rau dền có thể gây dị ứng nhẹ. Mặc dù rất hiếm, dị ứng qua trung gian immunoglobulin E (IgE) với rau dền đã được thấy ở một số trường hợp.

Tuy nhiên, thần dược rau dền biến thành độc dược nếu ăn sai cách:

Các chuyên gia cảnh báo, nếu ăn cùng dễ gây nôn. Ngoài ra, mọi người không nên tráng miệng bằng quả lê sau bữa ăn có thịt ngỗng, vì hai món này khi kết hợp có thể gây sốt.

Ăn quá nhiều rau dền có thể khiến răng bạn mất đi sự bóng sáng trên bề mặt của nó. Axit oxalic có trong lá rau dền hình thành những tinh thể nhỏ không tan trong nước. Đó là những tinh thể có thể khiến răng trở nên thô ráp hoặc sần sùi. Sự thô ráp này là không vĩnh viễn và sẽ hết sau vài giờ hoặc sau khi đánh răng.

Rau dền chứa nhiều acid oxalic ảnh hưởng sự hấp thu canxi và kẽm. Đồng thời, những người này nếu ăn nhiều rau dền dễ hình thành các sỏi oxalate, gây hại sức khỏe.

Đặc biệt, không nên ăn thịt ba ba cùng với rau dền vì theo Đông y, việc 2 thứ này kết hợp với nhau có thể gây độc. Gặp trường hợp này, cần uống nước rau muống giã hoặc ăn rau muống sống để giải độc.

Khi ăn các loại rau này, rửa rau là khâu quan trọng trong quá trình chế biến và trước khi ăn. Tốt nhất khi hái hoặc mua về phải ngâm trong nước sạch 20-30 phút rồi mới nấu chín kỹ để loại bỏ bớt những độc tố có hại trong rau.

Rau dền nấu chín không nên đun đi đun lại nhiều lần vì nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit là chất nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...