Thanh Hóa quyết tâm đẩy lùi tình trạng tảo hôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Thứ Tư, 20/09/2023 01:46 AM (GMT+7)

Những năm qua, các huyện miền núi thuộc tỉnh Thanh Hóa đã có những giải pháp thiết thực, lồng ghép tập huấn và vận động tuyên truyền tới từng dân bản để giúp cho bà con nhận thấy được những hệ quả mà tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để lại.

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, từ năm 2020 đến hết 4 tháng đầu năm 2022, ở các huyện miền núi, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) có 14.700 cặp kết hôn thì có 325 cặp tảo hôn, chiếm tỷ lệ khoảng 2,21%, trong đó có 163 cặp đã bị xử lý vi phạm.

tr89-2-cng-tro

Chỉ tính riêng từ tháng 1 đến tháng 12/2022, ở các huyện miền núi, các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đã có 6.889 cặp kết hôn, trong đó có 153 cặp tảo hôn, không còn hôn nhân cận huyết thống. Các huyện không còn tình trạng tảo hôn là: Bá Thước, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Như Thanh. Các huyện có tỷ lệ tảo hôn thấp là: Quan Sơn, Quan Hóa, Ngọc Lặc, Lang Chánh, Như Xuân, Thường Xuân.

Thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Các hình thức tuyên truyền được thực hiện như mở các hội nghị tuyên truyền cho đồng bào ở các xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn và nhóm các dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, vận động với các hoạt động như giao lưu văn hóa, lễ hội, hội thi, sân khấu hóa; hoạt động hòa giải tại cộng đồng; các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt của chính quyền, đoàn thể và thôn bản; các hoạt động ngoại khóa trong trường học; sinh hoạt của các câu lạc bộ, tổ nhóm. 

anh-1

Thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025”, năm 2023, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Từ đầu năm đến nay, Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ làm công tác dân tộc tỉnh, huyện, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện với hàng trăm đại biểu tham dự.

Để giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân vùng dân tộc thiểu số trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình; ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. 

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...