Thanh niên hoại tử vùng kín vì lấy nọc kiến ba khoang chữa nấm

Thứ Hai, 05/08/2019 07:53 PM (GMT+7)

Thanh niên 20 tuổi bị hoại tử toàn bộ vùng da bẹn do bắt kiến ba khoang, giã nát rồi đắp lên vùng kín để chữa nấm.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thuỳ, Trưởng khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Hà Nội, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng toàn bộ vùng da bẹn hoại tử, trợt, loét do chữa nấm bằng cách đắp dịch kiến ba khoang. Bệnh nhân bị tổn thương nghiêm trọng tới mức không thể mặc được quần dài, bước đi bình thường khi đến bệnh viện cấp cứu.

Trước đó vài tuần, anh này phát hiện vùng da ở kẽ bẹn bị rát đỏ, nhiều mụn nước, rộng thành từng đám ngày càng to có viền hình nhiều vòng cung. Sau khi đi khám, anh được chẩn đoán bị nấm. Thay vì bôi thuốc được kê, nam thanh niên nghe lời mách, tìm bắt cả bát kiến ba khoang, đem về giã nát, đắp lên vùng tổn thương. Kết quả, toàn bộ vùng này bị hoại tử, trợt loét.

kienbakhoang

BS Thùy cho hay, việc điều trị bệnh nấm không hề khó hay tốn kém. Trong khi đó, việc dùng kiến ba khoang làm bài thuốc chữa bệnh về da rất thiếu căn cứ khoa học và nguy hiểm. 

Trước đây, bác sĩ cũng từng tiếp nhận trường hợp chữa hắc lào bằng rượu pha kiến ba khoang khiến bé trai bị nhiễm trùng "vùng kín". Trẻ nhập viện trong tình trạng viêm da tấy đỏ, kèm theo đau ngứa tổn thương da dạng viêm loét, nhiễm trùng toàn bộ vùng hai bên bẹn, bìu, dương vật và hậu môn.

Theo cảnh báo của giới chuyên môn, cơ thể kiến ba khoang có chứa độc tố Pederin, độc tính mạnh gấp 12-15 lần nọc của rắn hổ nhưng do lượng tiếp xúc nhỏ và chỉ ở ngoài da nên không đủ gây chết người như nọc rắn.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự chữa bệnh hoặc chữa bệnh bằng các phương pháp không có cơ sở khoa học, tự ý bôi thuốc hoặc đắp các loại lá lên vùng da tổn thương, dễ gây nhiễm trùng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khi thấy bất thường trên da, người dân cần đến các cơ sở chuyên khoa uy tín để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...