Thanh Xuân đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng

Chủ Nhật, 16/07/2023 03:17 PM (GMT+7)

Để thích ứng với già hóa dân số, quận Thanh Xuân đã đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng, góp phần từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô và quận

mo-hinh-cssk3

Quận Thanh Xuân triển khai và duy trì mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Thời gian qua, quận Thanh Xuân đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động với mục tiêu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giúp người cao tuổi “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Đặc biệt, từ tháng 5/2023, quận Thanh Xuân đã triển khai và duy trì mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại 11/11 phường với các hoạt động truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng.

Thông qua hoạt động mô hình người cao tuổi được tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe miễn phí… đã cải thiện, nâng cao sức khỏe, thể chất, tinh thần cho người cao tuổi. Đây là sân chơi bổ ích thu hút được đông đảo người cao tuổi tham gia giúp người cao tuổi  “Sống vui - sống khỏe - sống có ích”.

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao đạt trên 87% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/ năm, quận đã tổ chức chiến dịch khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi. Tại đây, người dân được khám nội, tai mũi họng, răng hàm mặt, khám mắt, siêu âm, đo loãng xương, xét nghiệm 3 chỉ số (Gluocose máu, Triglyceride máu, Cholesterol máu).

Không những vậy, người cao tuổi đến khám được lập hồ sơ quản lý và theo dõi sức khỏe tại trạm y tế phường, được tư vấn các kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe tại gia đình, chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý. Các trường hợp mắc bệnh cần khám chuyên sâu đều được các bác sĩ tư vấn chuyển bệnh viện tuyến trên để khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, quận đã tổ chức 16 buổi truyền thông cho 1.607 người cao tuổi. Thông qua các buổi truyền thông người cao tuổi được cung cấp các thông tin về thực trạng già hóa dân số hiện nay.

Các thay đổi tâm, sinh lý ở người cao tuổi, các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi, các bệnh thường gặp ở người cao tuổi, chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý đối với sức khỏe người cao tuổi.

Từ đó, người cao tuổi có thêm kiến thức, kỹ năng để chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân, phát hiện và phòng tránh các bệnh thông thường ngay tại gia đình góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi quận Thanh Xuân.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...