Thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Cao tuổi

Thứ Sáu, 02/10/2020 12:54 PM (GMT+7)

Thế giới kỷ niệm 30 năm Ngày Quốc tế Người Cao tuổi trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến nghiêm trọng tác động đến nhiều người trong xã hội, nhất là những người cao tuổi.

Dân số thế giới đang ngày càng già hóa. Hầu như mọi quốc gia trên thế giới đều có sự gia tăng về số lượng và tỷ lệ người cao tuổi. Theo đánh giá của giới chuyên gia, già hóa dân số đã và đang trở thành một trong những biến đổi xã hội quan trọng nhất của thế kỷ 21 với những tác động tới hầu hết các lĩnh vực của xã hội, bao gồm cả thị trường lao động và tài chính, nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ, cũng như cấu trúc gia đình và mối quan hệ giữa các thế hệ.

Năm nay, thế giới phải đối mặt với dịch Covid-19 càng đặt ra những nguy cơ về sức khỏe  đối với người cao tuổi trên khắp thế giới so với nhóm đối tượng khác.

quoc_te_nguoi_cao_tuoi_copy

Ảnh: NDTV

Tính đến nay, thế giới đã ghi nhận gần 34 triệu ca mắc với hơn 1 triệu ca tử vong do Covid-19. Số ca tử vong phần lớn là người cao tuổi. Tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi cao hơn 5 lần so với người trẻ tuổi. 

Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Quốc tế Người Cao tuổi, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres kêu gọi thế giới cần đưa vấn đề chăm sóc người cao tuổi thành ưu tiên trong nỗ lực đối phó với dịch Covid-19.

“Dịch Covid-19 xảy ra trên thế giới tác động mạnh đến không chỉ sức khỏe mà cả quyền lợi và hạnh phúc của người cao tuổi. Người cao tuổi cần trở thành một ưu tiên trong nỗ lực chống Covid-19 của chúng ta. Để duy trì tôn chỉ mục đích của ngày lễ quốc tế dành cho người cao tuổi, chúng ta cần đánh giá xem đại dịch đã làm thay đổi cách thức chúng ta giải quyết vấn đề người cao tuổi và tình trạng già hóa dân số như thế nào. Cần mở rộng cơ hội cho người cao tuổi, cũng như tăng cơ hội để người cao tuổi tiếp cận với các điều kiện y tế, lương hưu và phúc lợi xã hội. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng nhằm bảo vệ người cao tuổi”, Tổng thư ký Gutteres nhấn mạnh.

Ngày quốc tế Người cao tuổi đầu tiên được tiến hành vào ngày 1/10/1991 nhằm tuyên truyền cổ động cho việc chăm sóc, bảo vệ người cao tuổi ở các nước thành viên Liên Hợp Quốc. Nhân ngày này, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ người cao tuổi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan rộng.

Tổ chức từ thiện Hong Kong, Trung Quốc trong tháng 9 vừa qua đã kêu gọi chính quyền Hong Kong tăng nguồn cung nhà ở công cộng, đưa ra khoản trợ cấp một lần cho người nghèo và xem xét mở rộng chương trình trợ cấp chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong các gia đình, nhất là các gia đình nghèo.

Tại Canada, Bộ trưởng phụ trách những vấn đề về người cao tuổi của Canada, bà Deb Schulte mới đây cũng đã công bố khoản hỗ trợ một lần không tính thuế, với mức hỗ trợ là 300 dollar Canada/người dành cho người cao tuổi đủ điều kiện hưởng trợ cấp An sinh tuổi già. Để bảo vệ sức khỏe người cao tuổi, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Layen đã ban hành khuyến cáo rằng người cao tuổi nên tiếp tục ở trong nhà cho đến hết năm 2020 để bảo vệ chính họ khỏi Covid-19.

Theo VOV

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...