Thêm cặp vợ chồng tự vượt cạn tại nhà khoe facebook, bác sĩ khẩn thiết: "Đừng so sánh người với động vật"

Thứ Năm, 25/04/2019 06:32 PM (GMT+7)

Sinh con thuận tự nhiên là phương pháp gây nguy hiểm cho cả mẹ và con, y học học phát triển, mục đích để giảm thiểu nguy cơ tử vong và tai biến mà con người mắc phải trong đó có việc sinh đẻ.

sinh-con-tai-nha

Để con được thuận tự nhiên

Trên tài khoản Facebook cá nhân có tên là Mây trời mới đây đã chia sẻ về câu chuyện họ tự sinh con tại nhà. Câu chuyện sinh con thuận theo tự nhiên của cặp vợ chồng này đã khiến cho cộng đồng mạng phản đối, nhiều người cho rằng không nên lấy tính mạng của con và của mình ra thử. Trước áp lực của dư luận, họ đã khóa lại status của mình.

Theo chia sẻ của cặp vợ chồng trẻ này, khi chị vợ có dấu hiệu đau bụng sắp sinh. Người chồng đã nấu nước nóng, rang muối, mua khăn và chuẩn bị cho cuộc sinh trong phao bơi.

Cuộc chuyển dạ được miêu tả lại diễn ra rất suôn sẻ, người vợ đau bụng đi lại quanh nhà còn chồng thì massage và động viên vợ. Sau nhiều giờ đồng hồ vật lộn với cơn đau, em bé cũng xuất hiện cái đầu rồi rơi tỏm cả người xuống nước.

Sau đó, người mẹ này đã thực hiện biện pháp da kề da bằng cách để con lên bụng. Dây rốn của em bé không được cắt mà để tự teo và rụng.

"Mình cứ tưởng sinh tại nhà là cái gì ghê gớm lắm thực ra cũng bình thường. Khi mang bầu tìm hiểu thấy sinh ở viện tư thế nằm đẻ không đúng, bị tiêm kích sinh, bác sĩ thò tay vào tử cung vét nhau, bé sinh xong bị cắt dây rốn luôn rồi cách ly mẹ, tráng sữa công thức thấy ghê và thiệt thòi cho mẹ và bé quá.

Nhiều lần tự hỏi sao con người sinh đẻ phức tạp thế còn động vật sinh đẻ dễ dàng thế. Con tun (con chó) nhà mình tối nay đẻ, sáng mai đã chạy ra sân đuổi người rồi.

Hai đứa tìm hiểu một thời gian rồi quyết định sinh ở nhà, đăng ký lớp học, đọc tài liệu hướng dẫn, tham gia nhóm các mẹ sinh tại nhà, chuẩn bị tinh thần và thể chất, chờ ngày đón bé", cặp vợ chồng này chia sẻ..

Đừng so sánh người với động vật

Chia sẻ về việc đẻ con tại nhà nguy hiểm như thế nào, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung – Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM cho biết, việc này hết sức nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng của bà mẹ và trẻ em.

Bác sĩ Trung cho biết bình thường sản phụ sinh ở bệnh viện còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến có thể gây tử vong như tắc mạch ối, băng huyết, nhiễm trùng sau sinh… còn chưa kể tới các tai biến khác ở viện đôi khi bác sĩ còn toát mồ hôi xử trí chưa nói đến ở nhà.

Một vài nước ở Châu Âu và Mỹ họ có thể đẻ ở nhà nhưng dưới sự giám sát của bác sĩ và sản phụ đó được theo dõi thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, không có các yếu tố nguy cơ đi kèm. Còn trường hợp ở nước ta việc sinh con ở nhà không được khuyến khích.

Hiện nay, y học học phát triển, mục đích để giảm thiểu nguy cơ tử vong và tai biến mà con người mắc phải trong đó có việc sinh đẻ.

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng – Bệnh viện Bạch Mai cho biết trong quá trình tiến hoá, khung chậu của loài người bị thu hẹp lại, khác với động vật. Để giảm thiểu nguy cơ tai biến sản khoa, đứa trẻ đã được sinh ra sớm để giảm kích thước và khối lượng. Đồng nghĩa với việc trẻ sơ sinh non yếu hơn các loài động vật khác.

Như vậy, việc so sánh cuộc đẻ giữa người và động vật là không thỏa đáng. Vốn dĩ nó khác nhau.

Đẻ tại nhà theo trào lưu của các nước phát triển, phải có sự khám xét và theo dõi rất chặt chẽ của hệ thống y tế. Các bác sĩ sẽ đánh giá về sức khoẻ, khung chậu, nguy cơ trước sinh...Và đằng sau mỗi hình ảnh đẻ thành công ấy, trong hậu trường là cả kíp nhân viên y tế sẵn sàng cấp cứu kịp thời chứ không phải tự hai vợ chồng giúp nhau sinh con.

Tai biến sản khoa là thứ không lường trước được. Ví dụ mới đây đã có một sản phụ ở Đắk Lắk suýt chết vì đẻ con tại nhà và sản phụ này đã phải cắt bỏ cổ tử cung. Việc đẻ tại nhà cũng như đẻ tự nhiên là "xúi dại" nếu xảy ra tai biến không có ai chịu trách nhiệm và can thiệp sớm.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo

Kể từ tháng 4/2017, trường Cao đẳng Sản khoa và Phụ Khoa Hoa Kỳ ước tính có khoảng 35.000 ca sinh nở tại nhà mỗi năm. Khoảng ¾ trong số đó đã lên kế hoạch tự sinh tại nhà mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào từ các bác sĩ.

Tuy nhiên việc sinh con tại nhà ẩn chứa không ít những rủi ro, các bác sĩ vẫn luôn khuyên các sản phụ nên tới bệnh viện để nhận được chăm sóc tốt nhất, đề phòng những biến chứng bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình chuyển dạ gây hại tới mẹ và bé.

Môi trường sinh nở không đảm bảo vệ sinh

Một trong những nguyên nhân lớn nhất để các bà bầu phải tới bệnh viện sinh nở chính là môi trường vô trùng. Tại bệnh viện, các dụng cụ hay giường chiếu luôn được vệ sinh sạch sẽ, sát khuẩn hàng ngày, để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Tuy nhiên khi lựa chọn sinh tại nhà, những vật dụng xung quanh như giường chiếu có thể chưa được vệ sinh hoặc vệ sinh chưa đúng cách, khiến cho các bà bầu có thể bị nhiễm trùng khi sinh do các vi khuẩn tiềm ẩn trong đồ dùng gia đình.

Việc rạch tầng sinh môn không đảm bảo

Khi các mẹ sinh con tại nhà thì việc phải rạch tầng sinh môn gần như chắc chắn sẽ phải làm để giúp các bà bầu có thể dễ dàng sinh con. Các bác sĩ ở bệnh viện đã được đào tạo về chuyên môn nên việc rạch tầng sinh môn gần như được thực hiện một cách chính xác.

Nhưng với trường hợp sinh tại nhà không có bác sĩ mà chỉ cần một người đỡ đẻ với kiến thức hạn chế có thể dẫn tới việc rạch không đủ hoặc rạch quá dài, dẫn đến những tổn thương về sau. Hơn nữa các dụng cụ y tế có thể chưa được vô trùng hoàn toàn dễ gây nhiễm trùng.

Những biến chứng nguy hiểm

Các bác sĩ luôn khuyên những bà mẹ mang thai lần đầu không nên sinh tại nhà. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ sinh con đầu lòng có nguy cơ gặp các biến chứng cao gấp hai lần so với những người đã có con.

Một nghiên cứu của Anh về sinh con tại nhà cho thấy có tới ½ những trường hợp sinh con tại nhà đã phải chuyển tới bệnh viện vì gặp các biến chứng nguy hiểm.

Ngoài những nguy cơ xảy đến với các bà bầu thì tỷ lệ trẻ tử vong khi sinh tại nhà cao gấp 3 lần và có thể gặp những tổn thương như gãy xương, tổn thương thần kinh hơn những đứa trẻ được sinh tại bệnh viện.

Nguy hiểm với những bà mẹ có bệnh mãn tính

Các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn bị tiểu đường, huyết áp cao hay các bệnh mãn tính thì nên tới bệnh viện để sinh thay vì chọn ở nhà.

Ví dụ như người huyết áp cao sẽ dễ sinh non, người bị bệnh tiểu đường có thể sinh con có cân nặng vượt quá tiêu chuẩn.

Bởi những bà mẹ đã mang sẵn bệnh trong cơ thể sẽ có nguy cơ cao gặp các biến chứng nguy hiểm khi chuyển dạ. Nếu sinh tại bệnh viện, các bác sĩ có thể theo dõi được tình trạng bệnh ảnh hưởng như thế nào tới mẹ và thai nhi.

Tỷ lệ tử vong cao

Một nghiên cứu năm 2015 cho biết trong số 1000 trẻ sơ sinh được sinh tại nhà thì có khoảng 4 trường hợp tử vong. Trong khi đó chỉ có khoảng 2 trường hợp tử vong trong số 1000 ca sinh nở tại bệnh viện.

Trẻ sinh tại nhà cũng dễ gặp phải các cơn co giật và có nguy cơ tử vong trong vòng 28 ngày đầu sau khi sinh cao hơn so với trẻ sinh tại bệnh viện.

Có thể sinh non

Nếu bạn chuyển dạ trước khi đủ tháng thì sẽ dễ bị sinh non. Thường trẻ sinh non sẽ có nguy cơ cao gặp một số dị tật bởi trong những tháng cuối cùng, thai nhi vẫn đang phát triển các cơ quan như tim, phổi.

Nếu sinh tại nhà sẽ có ít các phương pháp giúp kìm hãm việc sinh nở sớm. Nhưng tại bệnh viện, các bác sĩ có thể giúp bạn làm dịu các cơn đau và kìm hãm tạm thời việc sinh sớm hoặc dùng thuốc kích thích thai nhi phát triển đầy đủ hơn trước khi sinh.

Vi phạm pháp luật

Ở Mỹ việc sinh con tại nhà được cho phép trên toàn bộ 50 bang. Tuy nhiên có 27 tiểu bang yêu cầu những người đỡ đẻ tại nhà phải có giấy chứng nhận về trình đô chuyên môn, nghiệp vụ. Nếu người hộ sinh không có giấy phép thì việc sinh nở tại nhà của bạn là vi phạm pháp luật.

Duyen

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...