Thị lực của người già

Thứ Tư, 14/09/2022 11:54 PM (GMT+7)

Cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, đôi mắt của bạn trải qua những thay đổi bình thường khi bạn già đi.

 Lão thị là một vấn đề về thị lực, nơi bạn có thể nhận thấy việc đọc những thứ ở gần đó sẽ khó khăn hơn. Bạn cần phải giữ mọi thứ ở xa hơn để nhìn thấy chúng rõ ràng. Hầu như tất cả mọi người sẽ trải nghiệm điều này sau khoảng 40 tuổi. Lão thị xảy ra do thấu kính ở phía trước mắt trở nên kém linh hoạt hơn khi bạn già đi. Điều này làm cho việc tập trung vào các đối tượng gần đó trở nên khó khăn hơn. Lão thị được điều trị bằng kính đọc sách, mà bác sĩ đo thị lực của bạn có thể kê đơn.

Một số bệnh về mắt khác phổ biến ở tuổi già 

1. Đục thủy tinh thể - đây là một tình trạng ảnh hưởng đến thủy tinh thể của mắt. Thấu kính của mắt cần phải rõ ràng để bạn có thị lực tốt. Nếu đục thủy tinh thể phát triển, thấu kính sẽ bị đục. Nếu đục thủy tinh thể ảnh hưởng đáng kể đến thị lực của bạn, chúng có thể được điều trị bằng phẫu thuật.Bệnh tăng nhãn áp - đây là một loại mất thị lực do tổn thương dây thần kinh thị giác (một trong những dây thần kinh kết nối mắt và não). Có nhiều loại bệnh tăng nhãn áp, nhưng dạng phổ biến nhất của bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến những người trên 40 tuổi. Những người bị bệnh tăng nhãn áp thường không có bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu. Điều quan trọng là phải gặp bác sĩ đo thị lực của bạn thường xuyên để kiểm tra xem bạn có dấu hiệu của bệnh hay không, vì vậy bạn có thể điều trị tình trạng này và bảo tồn thị lực của mình.

2. Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) - tình trạng này dẫn đến mất thị lực trung tâm. AMD được gây ra bởi sự thoái hóa của hoàng điểm, một phần nhỏ nhưng quan trọng của võng mạc giúp có thị lực chi tiết cần thiết cho các hoạt động như đọc và lái xe. AMD thường liên quan đến lão hóa và thường xảy ra ở những người trên 50 tuổi. Một số phương pháp điều trị có thể làm chậm sự tiến triển của AMD, vì vậy điều quan trọng là phải xác định sớm AMD bằng cách kiểm tra mắt thường xuyên.

3. Bệnh võng mạc tiểu đường- tình trạng này ảnh hưởng đến nhiều người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người đã mắc bệnh tiểu đường trong một thời gian dài. Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến các mạch máu ở phía sau mắt của bạn, dẫn đến mất thị lực. Bạn có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh võng mạc tiểu đường bằng cách duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt và kiểm tra mắt thường xuyên.

4. Khô mắt— đây là một tình trạng phổ biến ở tất cả các nhóm tuổi, nhưng nó đặc biệt phổ biến ở người lớn tuổi. Khô mắt xảy ra khi nước mắt của bạn không cung cấp đủ chất bôi trơn cho mắt của bạn. Điều này có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng bao gồm ngứa, rát hoặc đau mắt. Có nhiều chiến lược bạn có thể sử dụng để giảm các triệu chứng của mình, cũng như các loại thuốc như thuốc nhỏ mắt bôi trơn. Hãy nhớ rằng thị lực của bạn ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và của những người xung quanh, vì vậy điều quan trọng đối với mọi người là bạn phải chăm sóc sức khỏe của đôi mắt. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn lái xe.

duc-thuy-tinh-the-o-nguoi-gia

Làm thế nào để có thể ngăn ngừa các vấn đề về mắt khi già đi

Nhiều vấn đề về mắt thường gặp ở người lớn tuổi có ít hoặc không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Điều này có nghĩa là điều quan trọng là phải gặp bác sĩ đo thị lực của bạn thường xuyên để đảm bảo đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh. Có nhiều điều khác bạn có thể làm để giảm nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt khi bạn già đi như duy trì lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên tránh hút thuốc hạn chế lượng thời gian bạn dành để xem màn hình và nghỉ giải lao thường xuyên khi làm việc trên máy tính hoặc xem TV. Tránh đọc sách trong điều kiện ánh sáng mờ đeo kính râm với tròng kính polaroid khi ra ngoài đeo thiết bị bảo vệ mắt khi có thứ gì đó có thể lọt vào mắt bạn - ví dụ: khi làm việc với hóa chất, sử dụng dụng cụ điện, chơi thể thao hoặc làm vườn.

Điều gì có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về mắt 

Có thể kể tới một số yếu tố nguy cơ làm tăng cơ hội phát triển các vấn đề về mắt: Hút thuốc làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp và AMD. Bệnh tiểu đường có liên quan đến một số tình trạng về mắt bao gồm bệnh tăng nhãn áp và bệnh võng mạc tiểu đường. Huyết áp cao làm tăng cơ hội phát triển bệnh tăng nhãn áp và AMD. Béo phì làm tăng cơ hội phát triển AMD. 

Làm cách nào để chọn kính phù hợp?

Bác sĩ đo thị lực là một chuyên gia y tế được đào tạo để đánh giá sức khỏe của đôi mắt của bạn và kê toa tròng kính điều chỉnh phù hợp với bạn. Bạn có thể quyết định sử dụng kính truyền thống. Bạn cũng có thể hỏi bác sĩ đo thị lực xem kính áp tròng có phù hợp với bạn không. Những người sống năng động hơn có thể thấy kính áp tròng thuận tiện hơn. Các loại kính khác nhau có sẵn để điều trị các loại tình trạng mắt khác nhau. Loại tròng kính mà bác sĩ đo thị lực của bạn sẽ kê đơn sẽ khác nhau tùy thuộc vào việc bạn bị cận thị (cận thị), viễn thị (viễn thị) hay lão thị (viễn thị).

Nếu bạn cần kính cho nhiều hơn một tình trạng mắt, bác sĩ đo thị lực của bạn có thể khuyên dùng tròng kính đa tròng. Những thứ này sẽ giúp bạn nhìn thấy gần xa mà không cần đổi kính. Mỗi tình trạng này có thể tiến triển theo thời gian, có nghĩa là đơn thuốc đeo kính của bạn có thể thay đổi. Gặp bác sĩ đo thị lực của bạn 1 đến 2 năm một lần để đảm bảo kính của bạn vẫn phù hợp với bạn. Bạn có thể mua kính đọc sách qua quầy từ nhiều hiệu thuốc và cửa hàng. Điều này có thể thuận tiện, nhưng điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ đo thị lực, người có thể đảm bảo kính của bạn phù hợp với bạn. Ví dụ, nếu một mắt có thị lực tốt hơn mắt kia, bạn có thể cần các thấu kính khác nhau cho mỗi mắt. Ngoài ra, kính đọc sách mua không kê đơn có thể giúp giảm thiểu thị (lão thị) liên quan đến tuổi tác, nhưng chúng không giúp ích gì cho các tình trạng mắt khác như cận thị (cận thị).

Hãy chú ý tất cả những lời khuyên để có thể bảo vệ đôi mắt của bạn như thuở thiếu thời.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...