789

Thời điểm vàng nên giáo dục giới tính cho trẻ

Chủ Nhật, 03/03/2019 08:53 AM (GMT+7)

Có nên giáo dục giới tính sớm cho trẻ không? Thời điểm nào thì nên giáo dục giới tính cho trẻ. Với bài viết này, bạn sẽ được giải đáp những thắc mắc trên.

Empty

Tại sao phải giáo dục giới tính cho con.

Giáo dục giới tính là sự chuẩn bị cho trẻ những hiểu biết để bước vào đời sống, để trẻ sống có trách nhiệm và tự bảo vệ sức khỏe sinh sản cho bản thân mình. Chính vì vậy giáo dục giới tính là cách tốt nhất để con biết cách phân biệt giới tính của mình và bạn khác giới.

Thời điểm vàng để giáo dục giới tính cho con

Trẻ từ 0 - 2 tuổi:

  • Nhiều bậc phụ huynh cho rằng với độ tuổi này trẻ chưa biết gì về giới tính nhưng điều đó hoàn toàn không đúng.
  • Độ tuổi này là thời điểm thích hợp nhất để dạy trẻ cách gọi tên tất cả các bộ phận trên cơ thể của mình, trong đó có cả bộ phận sinh dục.
  • Trẻ cũng cần nhận biết sự khác nhau giữa nam và nữ, cần phân biệt được giới tính

Trẻ từ 2 - 5 tuổi:

  • Trẻ cần biết các khái niệm cơ bản về sinh sản của con người như:  Một người đàn ông và một người đàn bà cùng với nhau sẽ tạo ra em bé, qua quá trình mang bầu  em bé đó sẽ lớn dần và người phụ nữ sẽ sinh ra em bé..
  • Đặc biệt  ở độ tuổi này bạn cần giáo dục con thế nào là riêng tư, là của con, cho đến các vật dụng cá nhân cũng cần sự rõ ràng. Con cần phải biết ai, có thể chạm vào con  có thể chăm sóc con.

Trẻ từ 5 - 8 tuổi

Empty
  • Đây là độ tuổi thích hợp để bạn giúp con nhận ra và phân biệt rõ hơn về vấn đề giới tính như:  đàn ông, đàn bà,, đồng tính và lưỡng tính.
  • Cần giáo dục sâu hơn cho trẻ về quyền riêng tư con người, sự tôn trọng dành cho những người khác trong mối quan hệ xung quanh..
  • Khi  7 - 8 tuổi, trẻ cần được dạy cơ bản về dậy thì ở cả nữ và nam. Bởi có những trẻ có quá trình dậy thì sớm. Sau đó tùy từng giới tính của trẻ mà cha mẹ lại có cách giáo dục khác hơn để các con biết rõ khi dậy thì tâm sinh lý của mình sẽ thay đổi ra sao.

Trẻ từ 9 -12 tuổi:

  • Ở độ tuổi này, cha mẹ cần quan tâm giáo dục trẻ về tình dục an toàn và các biện pháp tránh thai.  Bố mẹ cần củng cố những kiến thức mà trẻ đã học được ở các độ tuổi trước đó.
  • Đây là thời kỳ trẻ đã có thể phân biệt được đúng sai và cũng tự mình đánh giá được các nội dung như hình ảnh... mô tả về tình cảm, giới tính, tình dục trên các trang mạng, báo hay internet . Trẻ biết điều đó là thực tế hay không và chúng có lành mạnh hay không.

Trẻ từ 13-18 tuổi:

  • Độ tuổi này trẻ đã chuẩn bị bước vào tuổi thiếu niên,vì vậy mọi suy nghĩ, tâm tư là rất kín đáo. Tuy nhiên khi trẻ được giáo dục giới tính từ các độ tuổi trước thì trẻ sẽ cởi mở hơn khi tâm tư với cha mẹ của mình.
  • Cha mẹ cần quan tâm đến các mối quan hệ của con bên ngoài bởi độ tuổi  này con bắt đầu có những mối quan hệ rộng hơn : đó có thể là tình cảm yêu đương, hay tình bạn khác giới

Tâm hồn con trẻ phát triển tự nhiên nhưng vô cùng nhạy cảm, cách truyền tải những kiến thức giới tính cần thiết cho con cũng phải khéo léo và tế nhị. Hãy giúp con yêu của mình có đầy đủ kiến thức về giới tính để trẻ có thể tự tin làm chủ được bản thân, làm chủ được cuộc đời mình.

Với bài viết trên, hy vọng bạn đã biết rằng giáo dục cho trẻ giới tính là điều cần thiết và đâu là thời điểm vàng để giáo dục giới tính cho con. Chúc bạn có một ngày làm việc hiệu quả và nhiều niềm vui!

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...