789

Thông tin gây sốc về khả năng lây nhiễm của virus nCoV

Thứ Hai, 27/01/2020 01:10 PM (GMT+7)

Hiện, số ca tử vong do viêm phổi Vũ Hán đã tăng lên 80. Những ca ghi nhận mới nhất đều là từ tỉnh Hồ Bắc, "tâm điểm" của vụ dịch, đưa tổng số bệnh nhân lên 2.744.

corona

 Virus nCoV có thể lây nhiễm trong giai đoạn ủ bệnh

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết virus Corona nCoV gây viêm phổi lây nhiễm trong thời gian ủ bệnh kéo dài 14 ngày.

Đây là điểm khác nhau giữa nCoV với chủng virus khác gây hội chứng hô hấp cấp SARS, theo NHC. Khả năng lây lan của nCoV cũng ngày càng mạnh hơn. 

Ma Xiaowei, Trưởng Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết những rủi ro do đột biến có thể xảy ra và sự bùng nổ các ca bệnh dự kiến sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa. Đặc biệt, những người bị nhiễm virus có thể không ngay lập tức xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào.

"Điều này đã thêm vào những khó khăn mà chính quyền phải đối mặt để kiểm soát sự lây lan của nó và ngăn ngừa lây nhiễm thêm", Ma Xiaowei nói.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nếu không giám sát chặt chẽ, những bệnh nhân "ủ bệnh" có thể trở thành nguồn lây nhiễm cực kỳ nguy hiểm đối với cộng đồng. Kiểm dịch nghiêm ngặt là tuyệt đối quan trọng để ngăn chặn số ca bệnh đạt đến quy mô của đợt bùng phát dịch SARS vào năm 2003.

Hiện, số ca tử vong do viêm phổi Vũ Hán đã tăng lên 80. Những ca ghi nhận mới nhất đều là từ tỉnh Hồ Bắc, "tâm điểm" của vụ dịch, đưa tổng số bệnh nhân lên 2.744. 

Ngày 25/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo nước này đang phải đối mặt với "tình trạng khẩn cấp", đặc biệt là khi bệnh lây lan mạnh mẽ trong dịp Tết Nguyên đán.

Ngoài lệnh phong tỏa 13 thành phố, chính phủ đã đưa 1.350 bác sĩ và y tá, nhiều vật tư y tế đến Vũ Hán để giúp chống lại dịch bệnh. Ngoài ra, chính phủ cũng đang theo dõi tình hình ở khu vực nông thôn để kiểm soát chặt hơn sự phát triển của dịch bệnh. 

Wang Jiangping, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết chính phủ đang theo dõi sát sao tình hình diễn biến dịch bệnh cả trong và ngoài nước, để cung cấp nhân lực và vật tư cần thiết.

Các nhóm nghiên cứu độc lập tại Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực điều chế vắcxin phòng chống virus nCoV. Vắcxin dự kiến được thử nghiệm trên người trong vòng 3 tháng tới, khoảng thời gian nhanh nhất từ trước đến nay khi nghiên cứu cho ra đời một loại vắcxin mới.

Bệnh viêm phổi Vũ Hán liên quan đến chủng virus nCoV bắt đầu bùng phát kể từ ngày 31/12/2019. Chỉ trong chưa đầy một tháng đã lây nhiễm tới 9 quốc gia bao gồm Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Singapore, Việt Nam, Pháp, Australia và Malaysia.

Khi nào nên đeo khẩu trang phòng viêm phổi Vũ Hán?

guyên Cục trưởng Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng viêm phổi do virus nCoV.

"Loại khẩu trang y tế thông thường đã đủ để phòng các bệnh lây truyền theo đường hô hấp, trong đó có viêm phổi. Nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với những người bị sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc viêm phổi hoặc khi ở bệnh viện và những nơi nghi ngờ dịch bệnh xảy ra", ông Phu nói.

Sử dụng các loại khẩu trang đặc biệt khi đi vào vùng dịch hoặc những nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có người nhiễm chủng virus corona mới (nCoV).

Ông Phu cũng khuyến cáo không nên tin tưởng vào các tin đồn sau đó mua thuốc xịt và các loại thuốc khử trùng về sử dụng.

Viện trưởng Sức khỏe nghề nghiệp, Bộ Y tế, Doãn Ngọc Hải nói: "Biện pháp đeo khẩu trang được khuyến cáo chung song không bắt buộc ai cũng phải đeo. Chỉ những người có triệu chứng bệnh đường hô hấp, sốt mới bắt buộc phải mang khẩu trang".

"Không nên quá hoang mang rồi mua các chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc khẩu trang đặc biệt lúc này vì tốn kém và dư thừa không cần thiết. Chỉ cần vệ sinh nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường cũng giúp phòng dịch bệnh và các chủng corona virus, trong đó có nCoV", ông Phu cho biết.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, khuyên người dân không nên quá hoang mang lo lắng về những trường hợp phải cách ly ở các bệnh viện.

"Virus nCoV chỉ lây khi tiếp xúc gần ở khoảng cách dưới một mét và khi bệnh nhân có dấu hiệu sốt", ông Khoa nói.

Khuyến cáo được các chuyên gia đưa ra tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tế chiều 26/1, về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV.

Cuối tháng 12/2019, Trung Quốc phát hiện một chùm ca bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau đó nhanh chóng lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố của nước này.

Các nhà khoa học phát hiện chủng virus Corona mới (nCoV) là nguyên nhân chính gây bệnh viêm phổi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo bệnh có thể "lây hạn chế" từ người sang người.

Hiện nay Trung Quốc đã có hơn 2.500 người bệnh viêm phổi do virus nCoV, 80 trường hợp tử vong. Vũ Hán và 13 thành phố khác đã bị phong tỏa nhằm ngăn chặn viêm phổi lây lan.

Các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Pháp, Nepal, Canada và các vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc gồm Đài Loan, Macau, Hong Kong đã phát hiện các trường hợp nhiễm nCoV và áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh tại sân bay lớn.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...