Thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Thứ Bảy, 25/07/2020 07:28 AM (GMT+7)

Thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh phải đảm bảo được 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng.

Các loại rau có màu xanh lá đậm

Rau xanh là những thực phẩm lợi sữa giàu vitamin và chất xơ tốt nhất cho cơ thể. Mẹ sau sinh nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau có lá màu xanh đậm như rau ngót, bông cải xanh, rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi) để bổ sung vitamin A, C và sắt. Các vi chất này tiết ra cùng với sữa mẹ, cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

Súp lơ xanh là thực phẩm chứa lượng carbohydrate thấp, lại giàu chất chống oxy hóa và phytochemical. Các chất này giúp cơ thể có khả năng chống lại sự thay đổi của tế bào nguy cơ dẫn tới ung thư. 

suckhoe-nguoiduatin

 Cà chua

Cà chua chứa lycopene giúp bảo vệ cơ thể và chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Lycopene còn được biết đến như một chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự phá hủy tế bào. 

Quả mọng

Các loại quả mọng thường là những thực phẩm chứa lượng chất chống oxy cực mạnh, giúp cân bằng chỉ số đường huyết và ngăn ngừa nguy cơ phát triển bệnh ung thư tuyến tiền liệt. 

Các loại đậu

Đậu và các cây họ đậu, đặc biệt là đậu Đen, đậu Hà Lan, đậu Lăng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ nuôi con bú. Chúng không chỉ dồi dào lượng sắt mà còn chứa nhiều protein thực vật và các vi khuẩn enzyme giúp hệ tiêu hóa của mẹ và bé khỏe mạnh.

Axit folic là vi chất cần thiết cho sự phát triển hệ thống thần kinh của bé cũng như sự hồi phục của các mẹ sau sinh. Hạt óc chó và hạnh nhân là một trong những loại hạt rất giàu axfolic. Mẹ nên bổ sung thêm các loại hạt này vàp bữa ăn phụ hàng ngày để bé được bổ sung đầy đủ axit folic, giúp phát triển toàn diện cả về thể chất và não bộ.

Nước ấm

Mẹ sau sinh càng uống nhiều nước ấm càng ra sữa nhiều. Người không có điều kiện chỉ cần uống nước ấm còn người có điều kiện hơn có thể cho sữa đặc có đường, hoặc nước đường nóng uống.

Thực phẩm có chất béo

Năng lượng của phụ nữ sau sinh phụ thuộc theo nhu cầu của từng người. Nhu cầu của phụ nữ bình thường là 2000kcalo, phụ nữ văn phòng 1800kcalo và phụ nữ sau sinh là khoảng 2600kcalo

Bữa ăn nhiều chất béo giúp sữa tiết ra nhiều vì có năng lượng cao. Chính vì vậy, trong bữa ăn của mẹ sau sinh cho con bú tuyệt đối không kiêng chất béo. Khi nấu, mẹ có thể xào, rán, sốt hoặc ăn thịt nạc vai.

Thịt bò và thịt nạc

Trải qua cuộc vượt cạn đầy khó khăn, mẹ thường mất một lượng máu lớn khiến cho cơ thể mệt mỏi, suy yếu. Thêm vào đó, vi chất sắt từ cơ thể mẹ tiết vào nguồn sữa khiến các mẹ thường bị thiếu máu sau sinh. Vì vậy, trong quãng thời gian cho bé bú, mẹ cần bổ sung thêm nhiều protein, vitamin B12 giúp mẹ bồi bổ cơ thể.

Thịt bò và các loại thịt nạc (thịt lợn, thịt gà) sẽ là lựa chọn tốt trong khẩu phần ăn của mẹ. Ăn nhiều thịt bò sau khi sinh sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa cho con bú mà không lo bị tăng cân.

Cá hồi

Các loại cá, đặc biệt cá hồi là một trong những thực phẩm tốt nhất dành cho mẹ nuôi con bú bởi chúng rất giàu hàm lượng DHA và Omega 3 – axit béo không bão hòa. Các vi chất này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não, sáng mắt, chống oxy hóa và tốt cho hệ tim mạch của trẻ.

Ngoài ra, DHA và Omega 3 trong cá hồi còn giúp cải thiện tâm trạng của mẹ, giảm stress, giảm mệt mỏi sau sinh.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...