789

Tiêm vắc xin 6 trong một: Thời điểm tốt nhất và những lưu ý cần thiết

Thứ Ba, 30/06/2020 02:16 PM (GMT+7)

Trên thị trường hiện nay, có 2 loại vắc xin 6 trong 1 để cha mẹ có thể lựa chọn để tiêm cho con là vacxin 6 trong 1 của Pháp (Hexaxim) và vacxin 6 trong 1 của Bỉ (Infanrix Hexa).

tiem-vacxin

Vắc xin 6 trong 1 là gì?

Vắc-xin 6 trong 1 (tên quốc tế là Vaccine 6 in 1) là loại vắc-xin phối hợp được sử dụng phổ biến trong chương trình tiêm chủng dịch vụ để phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm cho trẻ em, vắc xin này có hiệu lực phòng tránh 6 bệnh khác nhau bao gồm: bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và viêm phổi/ viêm màng não do vi khuẩn Hemophilus Influenza týp B (Hib).

- Bệnh bạch hầu (Diphtheria) là một bệnh do vi khuẩn gây ra. Người mắc bệnh bạch hầu có biểu hiện là viêm có giả mạc ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi. Bệnh có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục...Bệnh có thể gây ra những biến chứng rất nghiêm trọng như suy thận, viêm cơ tim.

- Ho gà (Pertussis) là một bệnh truyền nhiễm gây ra do vi khuẩn ho gà tên khoa học là Bordetella pertussis gây ra. Bệnh nhân khi mắc ho gà thường có triệu chứng ho liên tục, sau khi kết thúc cơn ho, người bệnh có biểu hiện thở rít, toàn thân tím tái. Bệnh diễn biến kéo dài không được điều trị tích cực sẽ có thể dẫn đến suy hô hấp, tử vong.

- Bệnh uốn ván (Tetanus) là do vi khuẩn mang tên Clostridium tetani gây ra. Bệnh uốn ván có tỷ lệ tử vong cao, đặc trưng bởi tăng trương lực cơ và các cơn co cứng toàn thân và hiện tượng co giật do nhiễm độc thần kinh.

- Bệnh bại liệt là một bệnh nhiễm virus gây viêm cấp tính lây truyền theo đường tiêu hoá có tên là Polio (Poliovirus) gây nên, có thể lan truyền thành dịch. Đúng như tên gọi của nó, biến chứng của bệnh dẫn đến là liệt, cụ thể có thể kể đến là chân tay mất dần khả năng vận động, liệt tủy sống, liệt hành tủy, suy hô hấp và có nguy cơ tử vong cao.

- Viêm gan B (Hepatitis B) là bệnh do virus gây nên, bệnh khá phổ biến trong cộng đồng. Có nhiều thể viêm gan B ở người như viêm cấp tính, mãn tính, thể ngủ. Bệnh thường gây ra tình trạng chán ăn, mệt mỏi, đau hạ sườn phải, vàng da vàng niêm mạc mắt, men gan tăng cao. Bệnh có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và tử vong.

- Viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib là tác nhân phổ biến nhất gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Hib là nguyên nhân hàng đầu gây viêm màng não cấp do vi khuẩn ở trẻ dưới 5 tuổi, chiếm từ 1/3-1/2 số trường hợp viêm màng não do vi khuẩn. Người mắc bệnh này nếu khỏi được cũng có nguy cơ mắc những di chứng nặng nề về thần kinh. Một số di chứng hay gặp là trí tuệ giảm, vận động khó khăn.

Thời điểm tiêm phòng vắc xin 6in1

Trên thị trường hiện nay, có 2 loại vắc xin 6 trong 1 để cha mẹ có thể lựa chọn để tiêm cho con  là vacxin 6 trong 1 của Pháp (Hexaxim) và vacxin 6 trong 1 của Bỉ (Infanrix Hexa).

Lịch tiêm vắc xin 6 trong 1 được quy định như sau:

- Tiêm 3 mũi chính khi trẻ được 2, 3, 4 tháng tuổi.

- Mũi 4 nhắc lại Sau khoảng 14 đến 16 tháng tức là lúc con được 16 đến 18 tháng tuổi.

- Nên tiêm thêm mũi thứ 5 khi trẻ 4 - 6 tuổi. Mũi tiêm này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng cao hiệu lực phòng bệnh, tạo miễn dịch bền vững.

Đặc biệt lưu ý là tiêm các mũi cách nhau ít nhất 1 tháng để vắc xin tổng hợp 6in1 đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý thêm là quá trình tiêm vắc xin 6 trong 1 nên được hoàn thành trước khi trẻ hơn 24 tháng tuổi.

Đối tượng không phù hợp để tiêm phòng vắc xin 6 trong 1

- Trẻ đang có vấn đề về sức khỏe như đang sốt, viêm nhiễm cấp tính, bị cảm cúm...

- Trẻ bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin (Từng có phản ứng sốc phản vệ với các vắc xin ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, viêm màng não do Hib ở các mũi tiêm đơn lẻ)

- Trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch

- Có tiền sử sốt co giật trong vòng 3 ngày sau khi tiêm.

- Trẻ có biểu hiện rối loạn thần kinh không kiểm soát, động kinh không kiểm soát.

Phản ứng bình thường sau khi tiêm vắc xin

Khi sử dụng vắc xin 6in1 cơ thể trẻ có thể xảy ra một vài phản ứng do hệ miễn dịch gây nên. Các phản ứng thường gặp là: sưng, đau, đỏ tại vị trí tiêm, sốt dưới 38 độ C, kém bú, quấy khóc. Cha mẹ nên theo dõi tình hình của bé sau khi tiêm ngừa. Những tình trạng kể trên thường tồn tại trong khoảng 24 - 48 giờ sau đó sẽ tự biến mất.

Biểu hiện bất thường sau tiêm vắc xin

Trong một vài trường hợp xấu, trẻ xuất hiện triệu chứng co giật, sốc phản vệ, nổi ban đỏ, khó thở, sưng cổ họng, lưỡi thì cha mẹ phải đưa con đến cơ sở y tế kịp thời. Trường hợp này thường hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin 6in1 nhưng lại có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...