Tiền Giang khen thưởng phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Thứ Hai, 09/10/2023 10:09 AM (GMT+7)

Với mục tiêu nâng mức sinh trên toàn tỉnh lên mức sinh thay thế, HĐND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đối với CTV dân số, gia đình và trẻ em và chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân trong công tác DS trên địa bàn tỉnh Tiền Giang

Tiền Giang hiện là một trong những tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có mức sinh thấp so với mức sinh thay thế toàn quốc là 2,1 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Áp lực cuộc sống, áp lực việc làm, không có thời gian nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ… là những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ sau khi kết hôn có xu hướng chỉ sinh một con hoặc quyết định không sinh con. Theo số liệu thống kê của Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Tiền Giang, khoảng năm năm trở lại đây, mức sinh của tỉnh chỉ đạt trung bình 1,8 con/phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tính riêng năm 2022, mức sinh trung bình chỉ đạt 1,7 con/phụ nữ. Trong tương lai, nếu tình trạng này kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Với mục tiêu vận động mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con trước 35 tuổi, từng bước nâng mức sinh trên toàn tỉnh lên mức sinh thay thế, HĐND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết số 26/2021/NQ-HĐND ngày 08/12/2021 về việc quy định mức hỗ trợ đối với cộng tác viên dân số, gia đình và trẻ em và chính sách khen thưởng tập thể, cá nhân trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Theo đó, phụ nữ sinh đủ 02 con trước 35 tuổi được khen kèm hỗ trợ một triệu đồng bằng tiền.

Ngoài ra, nghị quyết còn có các chính sách khác như khen xã, phường, thị trấn có 3-5 năm liên tục đạt và vượt tỉ lệ 60% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh con sinh đủ hai con, mức khen hỗ trợ 30-50 triệu đồng; khen thưởng xã đạt 100% người cao tuổi có thẻ BHYT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và khám sức khỏe định kỳ với mức hỗ trợ 10 triệu đồng.

Sau gần hai năm thực hiện, tuyên truyền, vận động, nghị quyết đã có tác động tích cực đến công tác dân số của tỉnh. Nhiều gia đình nhận ra việc sinh một con là ít, đến khi cha mẹ già yếu rất khó chăm sóc, phụng dưỡng nên đã quyết định sinh con thứ hai. Theo thống kê của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Tiền Giang, năm 2022, toàn tỉnh có hơn 3.000 phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi được khen thưởng. Riêng sáu tháng đầu năm 2023, một số địa phương đã khen thưởng 800 phụ nữ thuộc diện nêu trên. Một số huyện, thị còn lại chờ đến cuối năm mới tổng kết khen thưởng nên chưa thống kê con số. 

Trước đó, Bộ Y tế ban hành Thông tư 01/2021/TT-BYT ngày 25-1-2023 hướng dẫn một số nội dung để địa phương ban hành chính sách khen thưởng, hỗ trợ đối với tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác dân số. Trong đó nêu rõ: Phụ nữ thuộc các tỉnh, TP có mức sinh thấp nếu sinh đủ hai con trước 35 tuổi thì có thể được khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật tùy vào tình hình thực tế của địa phương.

Hiện trên cả nước có 21 tỉnh, TP có mức sinh thấp dưới mức sinh thay thế. Thông tư 01/2021/TT-BYT là cơ sở để các địa phương ban hành chính sách khen thưởng phù hợp nhằm khuyến khích, động viên người dân sinh đủ 2 con, duy trì mức sinh hợp lý.

Vũ Ngọc Duy

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...