Tiếng ồn trắng liệu có giúp trẻ sơ sinh tốt hơn?

Thứ Bảy, 18/07/2020 01:30 PM (GMT+7)

Tiếng ồn trắng trở thành phao cứu sinh tức thời cho những gia đình bị thiếu ngủ trầm trọng từ khi đón thêm thành viên mới.

Trên thực tế, không ít bà mẹ, có thể đã trải qua 2 lần sinh nở, vẫn phải thừa nhận rằng, họ không hề hay biết mình đã có sẵn một máy tạo tiếng ồn trắng trong bụng.

Cùng với xu hướng luyện ngủ cho trẻ sơ sinh từ sớm thì các mẹ hiện đại cũng thường sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ để giúp các bé dễ ngủ hơn, vào nếp tốt hơn. 

Tiếng ồn trắng là một dạng âm thanh được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại, hướng tới mục đích là phục vụ cuộc sống.

cong-suc-khoe-tieng -on-tramg

Những âm thanh như tiếng rè rè khi TV hoặc radio mất sóng, tiếng máy hút bụi đang hoạt động, âm thanh từ máy rửa chén, tiếng mưa rơi, tiếng thác nước chảy là một số ví dụ cho dạng âm thanh này.

Nếu gia đình bạn có nhiều trẻ nhỏ thì tiếng ồn trắng sẽ có ích với bé mới chào đời. Ví dụ, khi bé con muốn đi ngủ nhưng anh chị em bé lại đang nghịch ngợm, lúc này tiếng ồn trắng sẽ phát huy tác dụng giúp bé loại bỏ các tiếng ồn xung quanh và bé dễ ngủ hơn.

Tuy nhiên, về khả năng phụ thuộc và thời gian con bạn cần tiếng ồn trắng, đừng sử dụng tiếng ồn trắng cả ngày. Hãy để trẻ nghe những âm thanh thường nhật của gia đình diễn ra trong nhiều giờ mỗi ngày, sẽ giúp con bạn làm chủ sắc thái của tất cả các âm thanh thú vị xung quanh bé, như lời nói, âm nhạc.

Bên cạnh đó, nghiên cứu còn cho biết tiếng ồn trắng còn gia tăng nguy cơ về rối loạn nghe và phát triển ngôn ngữ ở trẻ.

Dựa vào nghiên cứu của AAP, các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo bất kỳ máy tạo tiếng ồn trắng nào.

Kết lại, tiếng ồn trắng không phải cứ sử dụng là sẽ mang đến những tác dụng mà bạn đã được biết đến ở trên. Nó còn tùy thuộc vào hoàn cảnh, vào mức độ của những tình trạng khác nhau. Chẳng hạn như môi trường âm thanh bên ngoài tác động như thế nào và cảm xúc của bạn đang ở mức nào. Vì vậy khi nghe tiếng ồn trắng không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy nó thực sự có tác dụng.

Trong một nghiên cứu năm 2014, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã thử nghiệm 14 máy tạo tiếng ồn trắng được thiết kế cho trẻ sơ sinh và thấy rằng tất cả chúng đều vượt quá giới hạn tiếng ồn khuyến nghị khi đặt ở mức 50 decibel.

Do đó, các bác sĩ nhi khoa khuyên cha mẹ nên đặt bất kỳ máy tạo tiếng ồn trắng nào cách em bé của bạn ít nhất 2 mét và âm lượng phải thấp hơn cài đặt âm lượng tối đa.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...