789

Tiết lộ về bộ phận trên cơ thể có hơn 2.300 loài vi khuẩn trú ngụ

Thứ Hai, 30/03/2020 11:21 AM (GMT+7)

Một cơ quan chúng ta thường không thể làm sạch triệt để. Đây cũng chính là nơi sản sinh ra hàng nghìn loại vi khuẩn khác nhau. Đó là rốn.

ron

Mỗi ngày chúng ta tắm gội bằng xà phòng, sữa tắm diệt khuẩn. Điều đó khiến nhiều nhiều người nghĩ rằng cơ thể sạch sẽ, đánh bay mọi vi khuẩn. Tuy nhiên, một cơ quan chúng ta thường không thể làm sạch triệt để. Đây cũng chính là nơi sản sinh ra hàng nghìn loại vi khuẩn khác nhau. Đó là rốn.

Global News dẫn một nghiên cứu năm 2012 do Tạp chí khoa học PLOS One công bố cho thấy, các nhà khoa học tìm ra 2.368 loài vi khuẩn nép mình trong rốn. Trong số đó, 1.458 loài còn là điều bí ẩn với giới nghiên cứu.

Theo tiến sĩ - bác sĩ da liễu Lisa Kellett tại DLK Cosmetic Dermatology and Laser Clinic (Toronto, Canada), rốn là không gian lý tưởng cho các vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Đặc biệt là những ai có sở thích xỏ khuyên, nguy cơ biến rốn thành “ổ chứa” vi khuẩn nhiều nhất trong cơ thể càng cao.

Không làm sạch và lau khô rốn thường xuyên dễ tạo môi trường sinh sôi cho vi khuẩn. Ảnh: Global News.Ở bất kỳ nơi nào ấm, ẩm ướt, vi khuẩn đều có thể sinh sản. Những người béo phì hoặc tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ tích tụ vi khuẩn cao hơn và thường bị nhiễm trùng rốn, bà Kellett nói. Đặc biệt, chỉ một chấn thương nhỏ ở bộ phận này cũng làm tăng cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm. Do đó, rốn là cơ quan ẩn chứa nhiều vi khuẩn nhất trong cơ thể.

Xếp sau đó là nếp gấp ngực, nách và vùng háng. Ngoài ra, những vị trí nếp gấp da như ven tay, khuỷu chân, kẽ ngón tay… cũng có nhiều vi khuẩn tích tụ.

Năm 2009, các nhà nghiên cứu từ Canada đã quét toàn bộ cơ thể và phát hiện cứ 10 người thì có 1 người trên cơ thể chứa khoảng 1.000 loài vi khuẩn. Kết quả thời điểm đó cho thấy cẳng tay là nơi được vi khuẩn “yêu thích” nhất với 44 loài cư trú. Tiếp sau đó là tai với khoảng 15 loài.

Môi trường bên trong rốn là nơi lý tưởng cho các vi khuẩn sinh sống. Chúng ta nên chú ý tới những thay đổi trong cơ quan này. Chẳng hạn như mùi, dịch tiết, mẩn đỏ hoặc đau có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng.

Để tránh gặp nguy hại vì nhiễm trùng rốn, chúng ta nên làm sạch và rau khô rốn hàng ngày, nhất là sau khi tắm. Việc này nhằm hạn chế môi trường ẩm cho các vi khuẩn sinh sôi.

Cách làm sạch rốn

Làm thế nào để làm sạch rốn lõm đây?

Có hai loại rốn khác nhau:rốn lõm và rốn lồi. Tùy thuộc vào mỗi loại sẽ có các cách làm sạch khác nhau.

Nếu bạn có một quán trọ, bạn cần chắc chắn rằng bạn thực sự vào đó, nhưng tất nhiên, Để làm sạch rốn, chúng ta cần làm theo các bước sau đây để hạn chế những tổn thương mà mình có thể gây ra.:

1. Nhúng một miếng bông gòn vào cồn và chà nhẹ vào rốn

2. Thay miếng bông mới và cồn tươi nếu cần thiết

3. Sau khi miếng bông không còn bám bụi bẩn nữa hãy sử dụng một miếng bông gòn khác nhúng vào nước để lấy ra phần cồn còn lại vì cồn có thể làm khô da bạn

4. Hay sau khi tắm xong, hãy dùng tăm bông khô hoặc khăn lau nhỏ để lau khô rốn

5. Bạn nên duy trì thói quen này khoảng một lần/tuần

Nếu bạn thường xuyên sử dụng sữa dưỡng thể, hãy đảm bảo tránh xa rốn vì nó có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn trong đó và hoàn toàn có thể khiến rốn bạn có mùi và nhiễm trùng.

Vậy còn với lỗ rốn lồi, thì vệ sinh như thế nào?

Đừng lo lắng, bởi vì quá trình làm sạch rốn lồi thực sự dễ dàng hơn nhiều:

1. Làm ướt rốn, lấy một miếng khăn rửa qua với xà phòng và chà nhẹ.

 2. Rửa trôi xà phòng.

3. Lau khô rốn khi tắm xong.

Làm thế nào để làm sạch một rốn xỏ khuyên?

Bây giờ đây là khi mọi thứ trở nên phức tạp bởi vì nếu bạn có một lỗ xỏ vào rốn, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang thực hiện đúng các bước để tránh bị nhiễm trùng trong khu vực.

1. Đầu tiên, rửa rốn bằng cách sử dụng các hướng dẫn ở trên, tùy thuộc vào loại rốn của bạn.

2. Đun sôi 220ml nước và để nguội.

3. Thêm 1/4 muỗng cà phê muối vào nước.

4. Nhúng bông vào dung dịch và nhẹ nhàng rửa xung quanh khu vực rốn xỏ khuyên.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...