Tình trạng mất cân bằng giới tinh khi sinh ở Việt Nam đang ở mức nghiêm trọng

Thứ Hai, 07/03/2022 05:22 PM (GMT+7)

Giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới tại Việt Nam cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan và trọng tâm của các chính sách, chương trình can thiệp cần đẩy mạnh hơn về thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái.

Đó là kết luận được đưa ra tại tọa đàm “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới” do Tổng cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với Quỹ dân số LHQ và Đại sứ quán Na Uy tổ chức vào sáng ngày 7/3 tại Hà Nội dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh tình trạng mất cân bằng giới tinh khi sinh ở Việt Nam đang ở mức nghiêm trọng. Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Phạm Vũ Hoàng, Phó TCT Tổng cục DS – KHHGĐ cho biết: “Từ năm 2006 đến nay, TSGTKS luôn ở mức trên 111, có sự tăng giảm không ổn định, năm 2021 là 111,8. MCBGTKS xảy ra ở cả thành thị và nông thôn và đã xuất hiện ở 5/6 vùng kinh tế- xã hội.” Đặc biệt, “… mức độ MCBGTKS cao hơn nhiều ở những cặp vợ chồng có trình dộ học vấn cao, tình hình kinh tế khá giả. Nếu tình trạng MCBGTKS ở Việt Nam kéo dài, không được kiểm soát, có thể dẫn đến những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, kinh tế, thậm chí cả an ninh chính trị… ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của đất nước.”

Tọa đàm đã nêu lên thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới hiện nay của Việt Nam cũng như những khuyến nghị và định hướng chính sách, chương trình trong thời gian tới. Việt Nam đã có những khung pháp lý, chính sách, chương trình về thúc đẩy bình đẳng giới và đề án quốc gia về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Đại sứ Grete Lochen, Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết Chính phủ Na Uy rất tự hào khi là đối tác của Quỹ Dân số Liên hợp quốc hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới.

Các đại biểu đã lắng nghe báo cáo kết quả triển khai những can thiệp hiện hành về Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới tại Việt Nam, kinh nghiệm Quốc tế về giải quyết tình trạng Lựa chọn giới tính khi sinh và chấm dứt tâm lý ưa thích con trai và các chương trình, hoạt động nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Các đại biểu tham gia trực tiếp và trực tuyến đã cùng thảo luận và chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế tốt nhất để kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên cơ sở định kiến giới. Kinh nghiệm không chỉ dừng lại việc truyền thông mà cần thay đổi hành vi, đặc biệt cho nam giới và thanh niên nam.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...