Tọa đàm Mất cân bằng giới tính khi sinh và khuyến nghị quản lý nhà nước

Thứ Năm, 22/06/2023 05:32 PM (GMT+7)

Ngày 20/6/2023 tại Hà Nội, Tổng cục Dân số, Bộ Y tế phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Tọa đàm Mất cân bằng giới tính khi sinh và khuyến nghị quản lý nhà nước.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, TS. Phạm Vũ Hoàng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - KHHGĐ cho biết, thời gian qua, ngành dân số đã tham mưu với các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, thực hiện nhiều chương trình, đề án can thiệp nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Tuy nhiên, tỷ số giới tính khi sinh của nước ta vẫn cao. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tỷ số giới tính khi sinh năm 2022 là 112,1 trẻ trai/100 trẻ gái. Mức độ mất cân bằng giới tính khi sinh cao hơn ở những cặp vợ chồng có trình độ học vấn cao và điều kiện kinh tế khá giả. Làm thế nào để khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng và đưa về mức tự nhiên vẫn là câu hỏi lớn và thường trực của ngành dân số nước ta.

Theo bà Helle Buchhave - Trưởng nhóm Dự án Trao quyền kinh tế cho Phụ nữ Việt Nam (Ngân hàng thế giới), việc lựa chọn giới tính trước sinh phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới sâu sắc, gây ra nhiều hệ lụy đối với cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước. Bà Buchave cũng cho biết, năm 2022, Ngân hàng Thế giới đã tiến hành nghiên cứu Lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới tại Việt Nam: Dự báo cơ cấu dân số và khuyến nghị chính sách. Nghiên cứu đưa ra 3 khuyến nghị chính để giải quyết tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã trình bày một số báo cáo về thực trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam, vấn đề quản lý nhà nước, công tác thanh tra, kiểm tra mất cân bằng giới tính khi sinh. Đồng thời, chia sẻ những sáng kiến, kinh nghiệm từ thực tiễn và khuyến nghị can thiệp cho quản lý nhà nước về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Kết thúc tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng TS. Phạm Vũ Hoàng đánh giá cao ý nghĩa, vai trò của các bản báo cáo cũng như ý kiến đóng góp của các đại biểu trong việc cung cấp dữ liệu nhằm đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được, những hạn chế còn tồn tại, thời cơ, thách thức đan xen trong việc giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh tại Việt Nam. Thay mặt Tổng cục Dân số, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng gửi lời cảm ơn sự đồng hành của các cơ quan, tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước, bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa để chung tay giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, từng bước đưa về mức cân bằng tự nhiên, vì sự phát triển bền vững của đất nước Việt Nam.

Lưu Trung Kiên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...