TP Cần Thơ - Tập huấn, tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khoẻ tình dục cho vị thành niên

Thứ Hai, 27/11/2023 05:03 PM (GMT+7)

Từ ngày 6 đến ngày 10-11-2023, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức lớp tập huấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho vị thành niên (VTN), thanh niên tại TP Cần Thơ với sự tham gia của cán bộ y tế trực tiếp tham gia công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Tham gia lớp tập huấn là cán bộ y tế trực tiếp tham gia công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh, thành: Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Cà Mau, Hậu Giang và Cần Thơ.

cham-soc-skss-vi-thanh-nien-0002

Học viên tham gia lớp tập huấn
Nguồn: Trang TTĐT Sở Y tế Thành phố Cần Thơ

Tại Việt Nam, tuổi vị thành niên được tính ở độ tuổi từ 10-18 tuổi, chia làm 3 giai đoạn, vị thành niên sớm: từ 10-13 tuổi; vị thành niên giữa: từ 14-16 tuổi; vị thành niên muộn: từ 17-18 tuổi. Vị thành niên là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em thành người trưởng thành. Các em có những đặc điểm tâm sinh lý đặc thù như thích thử nghiệm, thích khám phá cái mới, khám phá năng lực bản thân, năng động, sáng tạo. Với những đặc điểm này, vị thành niên liên tục đối mặt với những thách thức cũng như nguy cơ. Để vượt qua, vị thành niên cần được đáp ứng những nhu cầu cơ bản gồm một môi trường an toàn, thông tin đầy đủ và chính xác, những kỹ năng sống, dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe phù hợp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế), chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên còn nhiều hạn chế, do: quan niệm xã hội chưa thống nhất, một số địa phương còn bảo thủ, chưa ủng hộ việc chăm sóc sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục vị thành niên; chưa có nhiều chính sách thu hút được vị thành niên tham gia; thiếu cơ sở có cung cấp dịch vụ sức khỏe thân thiện với vị thành niên; thái độ của cha mẹ, giáo viên, cộng đồng còn nhiều định kiến... Chính vì vậy, tập huấn là rất quan trọng để có thể làm cải thiện những hạn chế hiện có trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên.

cham-soc-skss-vi-thanh-nien-0001

Toàn cảnh buổi tập huấn
Nguồn: Trang TTĐT Sở Y tế Thành phố Cần Thơ

Trong vấn đề thăm khám cho VTN, thanh niên, cán bộ y tế cần tư vấn giải đáp những thắc mắc, lo âu về phát triển VTN; tư vấn, trao đổi thông tin chính xác; tư vấn về tình dục an toàn và lành mạnh; tư vấn về biện pháp tránh thai an toàn cho VTN, thanh niên, lưu ý bao cao su là một biện pháp tránh thai và tránh được bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu VTN mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, cần được điều trị kịp thời cho bản thân và bạn tình.

Cũng trong thời gian này, trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ phối hợp với Trung tâm y tế quận Cái Răng, Trường THPT Trần Đại Nghĩa tổ chức nói chuyện, tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản và truyền thông lây truyền 3 bệnh HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con cho gần 100 học sinh tại trường.

tuyen-truyen-skss-vtn-02

Tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên cho học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa
Nguồn: Trang TTĐT Sở Y tế Thành phố Cần Thơ

Các buổi tập huấn cho cán bộ các cán bộ y tế đã nâng cao được kỹ năng cho các cán bộ, qua đó gián tiếp giáo dục, trang bị thêm cho các em học sinh những kiến thức bổ ích và các kỹ năng để bảo vệ chăm sóc sức khỏe sinh sản của bản thân, giúp các em có lối sống lành mạnh, phát triển toàn diện và hướng tới tương lai tốt đẹp.

Nhật Mai

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...