TP HCM tăng cường quản lý sức khỏe, truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Thứ Tư, 19/07/2023 11:23 AM (GMT+7)

Chiều 18/7, UBND Quận 6, TP HCM tổ chức sơ kết công tác dân số 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp; họp mặt kỷ niệm Ngày Dân số thế giới.

19-07-2023-quan-6-cong-tac-kham-chua-benh-quan-ly-suc-khoe-truyen-thong-pho-bien-kien-thuc--A1ABF209-details

Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Phòng Y tế Quận 6 Lê Thị Thanh Thảo cho biết, thời gian qua, công tác dân số tại quận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Quận 6 đã triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động nâng cao chất lượng dân số với các nội dung: tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch hóa gia đình có tổng số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 14.724/15.077 người, đạt tỷ lệ 97,83%; Quận tổ chức 3 cuộc truyền thông về chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên với hơn 500 người tham dự; tổ chức 28 cuộc truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh, chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại 14 phường, với 1.383 người tham dự.

Quận đã tiếp đoàn thẩm định của Chi cục về công tác quản lý kho dữ liệu và đổi sổ hộ gia đình giai đoạn 2021 – 2025, kết quả được đánh giá đủ điều kiện để in sổ A0, hiện nay các Phường đang hoàn tất bảng kê địa bàn để chuẩn bị cho công tác in sổ hộ gia đình. Công tác khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe, truyền thông phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Thông qua đó, đã góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi. Hiện nay, Quận 6 có 6 Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi” và 13 Câu lạc bộ Tiền hôn nhân.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe Trưởng Phòng Y tế Quận 6 Nguyễn Thị Hằng triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ nâng cao chất lượng dân số tại vùng có mức sinh thấp năm 2023. Hiện nay, số người cao tuổi (trên 60 tuổi) của Quận là 41.336 người, chiếm tỷ lệ 17,32%. Trong suốt thời gian triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép, ngành Y tế sẽ triển khai nội dung khám sức khỏe, phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm và lập hồ sơ sức khỏe dành cho người cao tuổi. Ngành Y tế kêu gọi các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp, cùng toàn thể người dân tích cực hưởng ứng và tham gia các hoạt động của Chiến dịch, vì mục tiêu nỗ lực giải quyết trình trạng mức sinh thấp, nâng cao chất lượng dân số để có được quy mô và cơ cấu dân số hài hòa, với thông điệp “Mỗi gia đình, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Quận 6 Lê Thanh Bình ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế quận nhà trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình. Đồng chí đề nghị ngành Y tế đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền vận động việc sinh đủ 2 con để góp phần cải thiện mức sinh, làm chậm lại quá trình già hóa dân số trong giai đoạn hiện nay; tập trung các giải pháp thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Cùng với đó là tăng cường sự tham gia, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ban, ngành trong công tác nâng cao chất lượng dân số.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...