TP.HCM: Bé sơ sinh tử vong vì được sinh thuận tự nhiên ở nhà

Thứ Hai, 11/11/2019 08:16 PM (GMT+7)

Khoa cấp cứu của bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa cấp cứu cho bé gái sơ sinh nặng 3,1 kg được một sản phụ sống ở quận 11, TP.HCM sinh tại nhà. Các bác sĩ đã cố gắng hồi sức cho bé nhưng thất bại và đánh giá bé đã mất tại nhà.

Người nhà đưa bé gái nhập viện sau 10h chào đời với tình trạng ngưng tim ngưng thở, không cắt rốn, còn kèm bánh nhau. Bánh nhau và dây rốn đều đã khô. Các bác sĩ đã cố gắng hồi sức cho bé nhưng thất bại và đánh giá bé đã mất tại nhà. Bệnh viện thông báo trường hợp của bé cho công an phường để điều tra sự việc.

Người nhà cho biết bé gái được sinh vào lúc 0 giờ 50 phút tại nhà và không đưa đi bệnh viện vì lúc trước bà nội của bé từng sinh ba bé an toàn tại nhà.

sinhconthuantunhien

Các bác sĩ cảnh báo, việc sinh con thuận tự nhiên hoặc đẻ rơi giữa đường có nhiều rủi ro cho mẹ và bé. Mẹ có thể bị rách tầng sinh môn, băng huyết, choáng mất máu. Bé sơ sinh có thể bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, chấn thương do người nhà không biết cách đỡ đẻ. Ngoài ra, do môi trường không đảm bảo vệ sinh nên trẻ có thể bị uốn ván rốn, nhiễm trùng huyết sơ sinh.

Các sản phụ nên khám thai và theo dõi thai định kỳ tại cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Khi có dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo..., các sản phụ cần nhập viện sớm để có thể phát hiện các nguy cơ và xử trí kịp thời.    

Vòa năm 2018, BV Sản nhi Hưng Yên cấp cứu thành công một trường hợp bị tai biến vỡ tử cung do sinh con "thuận tự nhiên" tại nhà. Sản phụ N.T.H (34 tuổi, Hưng Yên) được chuyển vào viện cấp cứu ngày 18/9 trong tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ hội chẩn và phẫu thuật cấp cứu cho sản phụ, lấy ra gần 2 lít máu loãng và máu cục, đồng thời phải cắt tử cung hoàn toàn để cứu sống bệnh nhân. Sau gần 2 giờ phẫu thuật, cả sản phụ và cháu bé sơ sinh đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...