Tránh sai lầm khi mua khẩu trang y tế

Thứ Năm, 20/08/2020 11:21 AM (GMT+7)

Khẩu trang y tế được sử dụng hằng ngày, phổ biến với mọi người hiện nay, đặc biệt khi có dịch bệnh corona bùng phát mạnh mẽ. Những lưu ý gì cần biết khi mua khẩu trang y tế?

 Phần lớn khi mua khẩu trang, người tiêu dùng chỉ quan tâm đến sản phẩm có ba hay bốn lớp, độ mềm của quai đeo, khả năng ôm sát mặt của nẹp mũi…mà bỏ qua các yếu tố quan trọng là thông tin về nguyên liệu, hay thông số kỹ thuật của nguyên liệu cấu thành.

Trong đó lưu ý, nếu chỉ đeo mỗi khẩu trang thì không đủ khả năng phòng bệnh. Vì con đường lây nhiễm chủ đạo của virus gây dịch Covid-19 không chỉ qua đường hô hấp từ giọt bắn của người bệnh mà còn qua gián tiếp khi đụng chạm, sờ tay vào các vật dụng có dính dịch tiết, giọt bắn của người bệnh. Do vậy phải kết hợp đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách, đúng thời điểm thì việc phòng ngừa mới hiệu quả.

cscp-2

Theo cảnh báo của Cục Quản lý thị trường tỉnh, người tiêu dùng lưu ý chỉ mua khẩu trang kháng khuẩn có chứng nhận của cơ quan chức năng, tránh tình trạng mất tiền cho loại khẩu trang trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Để phân biệt được đâu là khẩu trang y tế chuẩn và đâu là khẩu trang y tế giả, nên làm theo các cách sau: ngâm khẩu trang vào nước, khẩu trang y tế thật sẽ không bị thấm nước. Còn khẩu trang y tế giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay. Có thể xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước ra, khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong nguyên vẹn, còn khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã ra.

Một cách nhận biết khẩu trang y tế đủ chuẩn nữa là rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang. Sau đó, lấy tay cầm lớp ở giữa của khẩu trang kéo thật mạnh. Nếu là khẩu trang tốt, lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn hoặc giấy kháng khuẩn; còn khẩu trang nhái, kém chất lượng, lớp ở giữa bị rách ngay khi kéo thì lớp đó là giấy vệ sinh hay lớp giấy không có tác dụng diệt khuẩn.

Trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang y tế, nếu xét về tiêu chí tái sử dụng thì có 2 loại là khẩu trang y tế tái dùng nhiều lần và loại dùng 1 lần. Loại dùng 1 lần có giá rẻ, được bán phổ biến hơn, tiện dụng nên được sử dụng rộng rãi hơn cả.

Khẩu trang y tế loại dùng 1 lần thường có 1 – 3 lớp, được nhà sản xuất khuyến cáo chỉ dùng 1 lần, nếu tái dùng loại khẩu trang này, công dụng của nó sẽ giảm rất nhiều.

Khẩu trang y tế còn có loại chứa than họat tính được sản xuất theo công nghệ tiên tiến của các nước Mỹ, Nhật, Hàn hoặc nhập khẩu từ các quốc gia này.

Khẩu trang này có các sợi than hoạt tính ngăn chặn được bụi bẩn, khí độc, vi khuẩn gây bệnh cảm cúm,… có thể dùng từ 1 – 2 lần nhưng cần bảo quản cẩn thận để hạn chế chất bẩn.

Khi sử dụng khẩu trang y tế than hoạt tính nếu bạn tái dùng thêm 1 lần nữa thì nên hạn chế tiếp xúc với bề mặt của khẩu trang và bảo quản cẩn thận cho lần dùng tiếp theo để tránh bụi bẩn trên khẩu trang tăng thêm, gây hại khi đeo.

Khẩu trang y tế thường chỉ tránh được khói bụi, vi khuẩn độc hại nhưng không thể chống nắng được, có thể dùng kèm khẩu trang vải, loại này có tái sử dụng nhiều lần, đến khi nào vải rách hoặc cũ thì bạn bỏ đi.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...