789

Trẻ bị còi xương: Cha mẹ cần chăm sóc thế nào?

Thứ Sáu, 20/09/2019 04:25 PM (GMT+7)

Bệnh còi xương rất dễ mắc phải ở những trẻ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu ánh sáng mặt trời, chế độ dinh dưỡng ngặt nghèo, không được bú sữa mẹ…

da-hieu-nhan-biet-tre-bi-coi-xuong

Nguyên nhân trẻ bị còi xương

Trẻ còi xương là do thiếu canxi, vitamin D, MK7 dẫn đến thiếu Canxi trong xương. Canxi là vi chất quan trọng giúp tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể, trong đó tham gia vào việc điều hòa hệ thần kinh giao cảm.

Triệu chứng trẻ bị còi xương

Giai đoạn đầu: khởi phát

Thường giai đoạn này rất khó nhận biết và thường khởi phát trong 6 tháng đầu đời của trẻ, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh. Nếu bạn thấy bé có những biểu hiện như ngủ không ngon, đổ mồ hôi nhiều hoặc trẻ bị rôm sảy… thì nên chú ý chăm sóc trẻ cẩn thận hơn.

Khi thấy bé mọc ít tóc, phần tóc khá mỏng, đặc biệt là phần tóc phía trước và sau gáy thì khả năng bé bị còi xương là rất cao. Trong trường hợp này, bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ để tiến hành xét nghiệm máu, kiểm tra lượng canxi. Nếu trẻ không bị thiếu canxi thì nhiều khả năng bị thiếu phốt pho.

Bé mọc ít tóc hoặc tóc rụng nhiều cũng là những dấu hiệu của bệnh còi xương

Giai đoạn còi xương nặng

Cũng sẽ xảy ra trong 6 tháng đầu đời của bé. Khi bạn nhận thấy con mình có các biểu hiện như hoạt động kém hơn bình thường, chân tay uể oải, chân có dáng vòng kiềng, những mảng hói lớn trên da đầu của bé…thì bé đã bước vào giai đoạn còi xương nặng.

Lúc này, xương của bé rất mềm, đến mức khi chạm vào có cảm giác như bé không có xương. Hình dáng đầu của bé cũng bị thay đổi, vùng đỉnh đầu và phía trước gần như nhô to hơn. Phần xương ở cổ tay và ngón tay có xu hướng nhô hẳn lên.

Chứng còi xương có thể làm thay đổi khung xương chậu và trở thành dấu hiệu nghiêm trọng trong quá trình phát triển của các bé gái.

Ngoài ra, bệnh còi xương còn có những biểu hiện sau:

– Các biểu hiện ở xương: thóp rộng, bờ thóp mềm, thóp lâu kín, có các bướu đỉnh, bướu trán (trán dô), đầu bẹp cá trê.

– Các trường hợp còi xương nặng có di chứng: chuỗi hạt sườn, dô ức gà, vòng cổ chân, cổ tay, chân cong hình chữ X, chữ O.

– Răng mọc chậm, trương lực cơ nhão, táo bón.

– Trong trường hợp còi xương cấp tính: bé có thể bị co giật do hạ canxi máu.

– Các cơ nhão làm trẻ chậm biết lẫy, bò, ngồi, đứng, đi. Nếu không kịp thời điều trị sẽ để lại di chứng ở hệ xương như: Lồng ngực biến dạng, gù, vẹo cột sống, chân tay cong, chân vòng kiềng (chữ O) hoặc chân chữ bát (chữ X)… Các biến dạng của xương làm giảm chiều cao của trẻ, hạn chế chức năng hô hấp, thay đổi dáng đi và ảnh hưởng xấu đến việc sinh nở sau này của bé gái.

Những trẻ có nguy cơ còi xương cao

Những trẻ có nguy cơ cao bị còi xương bao gồm:

Trẻ thường sinh vào mùa thu, mùa đông, trẻ không được tắm nắng hàng ngày, nhà ở thiếu ánh sáng, tắm nắng không đúng cách.

Trẻ sinh non, trẻ sinh đôi hoặc sinh ba, trẻ còi xương từ bào thai do chế độ ăn thiếu chất của mẹ...

Trẻ bị hoặc bị bệnh hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản, cảm cúm, viêm phổi...

Bé bị mắc rối loạn đường tiêu hóa kéo dài như phân sống, táo bón, tiêu chảy kéo dài, tắc mật bẩm sinh, cản sự hấp thu của canxi và muối ở ruột.

Những trẻ không được bú mẹ hoặc thiếu sữa mẹ.

Những bé được chăm sóc không đúng cách, chế độ ăn thiếu dầu mỡ, không hấp thu được các Vitamin D và MK7. Cũng có thể là bé ăn nhiều bột từ sớm (trước 6 tháng) bởi trong các chất bột có nhiều acide phytinic, chất này cùng với Canxi thành muối không hòa tan, do đó sự hấp thu Canxi ở ruột bị giảm.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ còi xương

Khi trẻ còi xương, một chế độ dinh dưỡng tốt đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng ở trẻ. Theo các chuyên gia y tế, các bậc cha mẹ nên áp dụng những chế độ dinh dưỡng cho bé như sau:

Cung cấp đủ năng lượng theo lứa tuổi của trẻ, trong bữa ăn các bậc cha mẹ cần phải đảm bảo đủ bốn nhóm thực phẩm như: Chất đạm, đường bột, chất béo, Viatamin, khoáng chất. Do đó các bậc cha mẹ cần cho con ăn đủ các bữa cháo, bột, cơm,... Tùy theo nhu cầu của từng lứa tuổi mà thực hiện bổ sung đầy đủ dầu mỡ trong bữa ăn.

Ưu tiên những thức ăn có chứa nhiều đạm như cá, thịt, tôm, cua, trứng và sữa,...

Các mẹ nên cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Nếu như mẹ thiếu hoặc mất sữa hãy bổ sung các loại sữa phù hợp cho con. Loại sữa phải đúng với công thức theo tháng tuổi.

Nên cho bé ăn nhiều rau xanh, củ quả có màu sắc giúp kích thích sự thèm ăn của trẻ. Một số loại rau củ quả cung cấp nhiều chất xơ, Vitamin và khoáng chất, ngoài giúp bé hấp thụ tốt các vi chất như sắt, canxi, kẽm..., nó còn giúp ngăn ngừa táo bón ở trẻ.

Trong chế độ ăn, các bậc cha mẹ cần cung cấp dinh dưỡng dưới dạng thuốc như: Vitamin A, vitamin D, canxi, sắt, kẽm,... theo các hướng dẫn của bác sĩ.

Khuyến khích các mẹ cho trẻ vận động hàng ngày để tăng chiều cao bằng các môn thể thao như: bơi lội, chơi cầu lông, đạp xe..

Ngoài các chế độ ăn, mẹ nên cho bé đi khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ.

Khi trẻ còi xương các bậc cha mẹ nên cho con em đi thăm khám và có chế độ chăm sóc hợp lý. Không tự ý bổ sung các loại thuốc để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng tới bé.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...