789

Trẻ đã bị tiêu chảy do virus Rota, liệu có thể bị lại?

Thứ Ba, 07/07/2020 08:07 AM (GMT+7)

Với những trẻ đã bị tiêu chảy do virus Rota thì cũng hoàn toàn có khả năng bị lại, một đứa trẻ có thể mắc bệnh nhiều lần trong đời, tuổi càng nhỏ thì nguy cơ càng cao và khả năng nhiễm bệnh càng nặng, thông thường thì lần nhiễm bệnh đầu tiên vẫn là nghiêm trọng nhất.

tieu-chay-cap

Tìm hiểu về bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota

Virus Rota tiêu chảy cấp có thể gặp phải ở bất kỳ đứa trẻ nào từ 5 tuổi trở xuống, bệnh còn có tên gọi khác là nhiễm trùng ruột do virus Rota - một chủng virus dạng vòng, “thủ phạm” của đa số tình trạng nhiễm trùng đường ruột ở trẻ, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota gây ra có thể gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng ở cơ thể trẻ, nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong nhanh chóng, do đó, uống vắc-xin Rotavirus là một trong những biện pháp phòng ngừa vô cùng hiệu quả và an toàn, được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Trẻ bị nhiễm virus Rota tiêu chảy cấp sẽ chỉ xuất hiện triệu chứng sau khi nhiễm từ 1 đến 3 ngày. Ban đầu, trẻ có thể bị nôn mửa và sau đó là tiêu chảy nhiều lần trong ngày và sốt, đa số trẻ nhiễm virus Rota đều bị mất nước trong cơ thể, trong một số trường hợp, sự tiêu chảy có thể kéo dài đến vài tuần và cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ điều trị đề phòng nguy cơ mất nước dẫn đến tử vong. Đặc biệt, khi trẻ bị nhiễm virus Rota tiêu chảy cấp kèm theo các biểu hiện sau thì cần nhập viện ngay:

Tiêu chảy có dấu hiệu nặng lên, trong phân có máu

Nôn mửa kéo dài trong hơn 3 giờ

Sốt cao trên 39 độ

Cơ thể mệt mỏi, lờ đờ, đau đớn

Có dấu hiệu mất nước nặng

Rota Virus

Virus Rota gây bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp do virus Rota

Trên thực tế, loại virus Rota tiêu chảy cấp có thể tồn tại rất lâu bên ngoài môi trường, khi chúng theo phân của trẻ bị nhiễm bệnh ra bên ngoài môi trường nếu như không được xử lý sạch sẽ thì sẽ dính lại trên bề mặt hoặc khi trẻ bị nhiễm bệnh không được rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn mà tiếp xúc trực tiếp với trẻ khác thì sẽ bị nhiễm virus gây bệnh qua đường miệng.

Ngoài ra, nếu trẻ đang tuổi đi học thì cũng có nguy cơ lây bệnh do các cô hoặc người chăm sóc không rửa tay sạch sau khi thay tã.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, Virus Rota là loại có thể sống vài ngày trên các bề mặt cứng và vài tiếng đồng hồ trên tay người, do đó khả năng lây nhiễm bệnh rất cao.

Đối tượng nào dễ bị nhiễm virus Rota tiêu chảy cấp?

Theo thống kê thì trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 24 tháng là đối tượng có nguy cơ nhiễm virus Rota tiêu chảy cấp cao hơn những trẻ khác. Căn bệnh này có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên toàn thế giới, tuy nhiên phổ biến hơn ở các nước đang và kém phát triển.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ nhiễm virus Rota tiêu chảy cấp ở trẻ chính là:

Trẻ được chăm sóc bởi người giữ trẻ còn ít tuổi, thiếu kinh nghiệm và không có kiến thức phòng bệnh

Trẻ sinh ra với cân nặng thấp, hệ miễn dịch yếu

Cho trẻ uống sữa công thức thay vì cho bú sữa mẹ

Trẻ nhẹ cân

Trẻ sinh ra với cân nặng thấp, hệ miễn dịch yếu có nguy cơ bị nhiễm virus Rota tiêu chảy cấp cao hơn

Trẻ đã bị tiêu chảy do virus Rota thì có thể bị lại không?

Vắc-xin ngừa virus Rota tiêu chảy cấp có thể giúp trẻ ngăn ngừa nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp thì trẻ vẫn có khả năng mắc bệnh dù đã uống virus Rota vắc-xin phòng ngừa. Ngoài ra, với những trẻ đã bị tiêu chảy do virus Rota thì cũng hoàn toàn có khả năng bị lại, một đứa trẻ có thể mắc bệnh nhiều lần trong đời, tuổi càng nhỏ thì nguy cơ càng cao và khả năng nhiễm bệnh càng nặng, thông thường thì lần nhiễm bệnh đầu tiên vẫn là nghiêm trọng nhất.

Trẻ bị nhiễm virus Rota tiêu chảy cấp sẽ được chẩn đoán thông qua kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm phân, đồng thời, các bác sĩ sẽ quan sát triệu chứng của trẻ và hỏi phụ huynh một số thông tin sức khỏe cũng như thời gian và độ nặng của triệu chứng tiêu chảy ở trẻ và sau đó thu thập mẫu phân để xét nghiệm xem có dấu hiệu nhiễm virus hay không để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Khi đã có kết quả chính xác là trẻ bị nhiễm virus Rota tiêu chảy cấp thì việc điều trị chủ yếu là hỗ trợ cho trẻ tự đề kháng virus, bao gồm: Tăng lượng nước uống và cung cấp đủ dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ. Có thể sử dụng dung dịch Oresol tránh mất nước và trị tiêu chảy dưới hướng dẫn của bác sĩ. Cha mẹ lưu ý trong thời gian trẻ bị bệnh không nên cho trẻ uống nước có ga hoặc cồn, nếu trẻ còn bú mẹ thì tăng cường bú sữa mẹ.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...