789

Trong thời kỳ ăn dặm có nên cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn thường xuyên không?

Thứ Tư, 20/02/2019 05:57 PM (GMT+7)

Trong thời kỳ trẻ ăn dặm có nên cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn thường xuyên không là nhứng câu hỏi cần được giải đáp của một số bà mẹ gửi đến cho tôi. Bằng những hiểu biết và kinh nghiệm thì tôi sẽ giúp các mẹ giải đáp vấn đề trên trong bài viết dưới đây.

Empty

Trong thời kỳ ăn dặm có nên cho trẻ ăn cháo say nhuyễn hay không?

Vấn đề cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn hay ăn bột trong những tháng đầu trẻ học ăn là nỗi lo của rất nhiều các bà mẹ. Thật ra, theo ý kiến của riêng tôi thì vấn đề bột hay cháo xay nhuyễn không hẳn là vấn đề chính, mà vấn đề chính ở đây là cháo hay bột có cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ hay không?

Bởi nếu giả sử các mẹ cho ăn bột và ăn cháo theo đúng lời khuyên của các bác sĩ nhưng bát cháo của trẻ lại không đầy đủ chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, canxi, vitamin, và các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ thì cũng trở nên vô nghĩa. Vì vậy cho nên, các mẹ hoàn toàn có thể lựa chọn cháo xay nhuyễn cho trẻ ăn tron thời kỳ ăn dặm. Nhưng để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ dinh dưỡng thì và không khiến trẻ bị nhàm chán vì ngày nào cũng ăn cùng một món thì tốt nhất các mẹ nên xen kẽ theo là 2 – 3 bữa bột, hoặc các loại bột ngũ cốc, và sữa.

Nếu các mẹ cẩn thận và lo cho sức khỏe hoặc cơ thể trẻ chưa thể đáp ứng được việc hấp thụ các chất dinh dưỡng ngoài luồng sữa mẹ trong giai đoạn 5 – 6 tháng thì các mẹ có thể lùi lại đến khi trẻ được 9 – 10 tháng tuổi thì cho trẻ sử dụng cháo xay nhuyễn.

Lưu ý khi sử dụng cháo say nhuyễn cho trẻ nhỏ

Empty

Các mẹ nhớ nhé, chỉ nên sử dụng cháo xay nhuyễn cho trẻ dưới 12 tháng tuổi và khi nấu cháo xay nhuyễn thì tuyệt đối không nên kết hợp nhiều loại thịt hay nhiều loại rau cùng một lúc. Nên hạn chế sử dụng cháo hải sản hay cháo thịt bò quá nhiều đối với trẻ dưới 8 tháng tuổi. Vì đây là những thực phẩm dễ gây dị ứng ở trẻ sơ sinh nhất.

Còn khi trẻ được 1 tuổi trở lên thì hãy tập cho trẻ sử dụng thức ăn băm nhỏ và chuyển hẳn sang ăn cháo chứ không xay nhuyễn nữa nhé. Bởi vì một số lý do sau:

Việc sử dụng cháo xay nhuyễn trong thời gian dài, nhất là sau khi trẻ đã mọc gần đủ răng sẽ dễ dẫn đến tình trạng kén ăn, biếng ăn ở trẻ. Trẻ sẽ không muốn nhai, và không có cảm giác thèm ăn.

Hoặc trẻ sẽ không biết nhai, hay chậm biêt nhai vì chúng ta cho trẻ sử dụng thức ăn nhuyễn quá lâu dẫn đến trẻ có một thói quen khó bỏ.

Ngoài ra, khi nấu cháo xay nhuyễn hay bột hay bất kể món ăn nào được sử dụng cho trẻ thì tốt nhất nấu bữa nào ăn bữa đấy, tránh trường hợp nấu nhiều rồi đun lại. Như thế sẽ không tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch của trẻ.

Mong rằng qua những chia sẻ về việc trong thời kỳ ăn dặm có nên cho trẻ ăn cháo xay nhuyễn thường xuyên không? Sẽ giúp các mẹ có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm chăm sóc con.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...