Trung Quốc cấp phép bộ kit xét nghiệm nCoV trong 29 phút

Thứ Ba, 10/03/2020 04:05 PM (GMT+7)

Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc đã cấp phép ngày 7/3 cho bộ xét nghiệm nhanh nCoV cho kết quả sau 29 phút.

Sản phẩm được nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Hạ Môn phát triển, sử dụng cho các ca bệnh lâm sàng, nghi nhiễm và trường hợp nguy cơ cao mắc Covid-19. Bộ kit mới giúp cải thiện hiệu quả xét nghiệm của các nhân viên y tế tuyến đầu, giảm áp lực cho các bệnh viện được chỉ định.

Bộ kit đã được thử nghiệm tại các cơ sở y tế ở tâm dịch Vũ Hán. Cơ chế hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa xét nghiệm axit nucleic và phát hiện kháng thể.

kidthu

Nhân viên y tế xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Hồ Bắc, ngày 6/2. Ảnh: China Daily

Liên minh châu Âu (EU) cũng đã chấp thuận 3 loại thuốc thử kháng thể và xuất khẩu sang các nước như Italy, Áo và Hà Lan.

Tháng 2, Đại học Nankai, Trung Quốc, tuyên bố đang phát triển bộ xét nghiệm nCoV cho kết quả chỉ sau 15 phút. Bộ kit có thể giúp chẩn đoán nhanh các ca nghi nhiễm và sàng lọc tại chỗ những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, phương pháp xét nghiệm axit nucleic đơn thuần mất nhiều thời gian và tương đối phức tạp, khó đáp ứng nhu cầu bệnh nhân nghi nhiễm và mắc bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng.

Covid-19 khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, cuối tháng 12 năm ngoái, đến ngày 9/3 đã lan rộng ra 109 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 110.000 người bệnh, 3.828 ca tử vong. Dịch đã bước sang cấp độ mới, với số trường hợp dương tính ở Trung Quốc có xu hướng giảm và các ca bệnh ở quốc gia khác gia tăng nhanh chóng. Hàn Quốc hiện ghi nhận hơn 7.300 ca bệnh và 51 người tử vong, là khu vực có nhiều bệnh nhân Covid-19 nhất ngoài đại lục.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...