Trung Quốc tìm kiếm giải pháp công nghệ cao để hỗ trợ người cao tuổi

Thứ Năm, 13/10/2022 11:38 PM (GMT+7)

Dân số già nhanh chóng, Trung Quốc đang thiếu lực lượng chăm sóc người già. Hàng loạt dự án thí điểm đang được triển khai thực hiện.

Theo truyền thống, con cái được xem như một sự bảo hiểm cho tuổi già, nhưng thời thế đang thay đổi ở Trung Quốc. Tuy ngày càng xuất hiện nhiều viện dưỡng lão nhưng chi phí quá cao khiến các gia đình khó có thể chi trả được. Theo một cuộc khảo sát, có đến 3/4 người già thích sống những ngày cuối đời tại chính căn nhà của mình. Từ tình huống này, những trung tâm chăm sóc ảo đang ngày càng mọc lên nhiều ở Trung Quốc, trung tâm này chăm sóc 130 nghìn người cao tuổi. Người già vẫn sống ở nhà họ nhưng được giám sát từ phòng điều khiển.

congnghe ho tro NCT TQ

Giám đốc một Trung tâm chăm sóc ảo chia sẻ: "Khách hàng của chúng tôi là những người lớn tuổi không có con cái chăm sóc, chúng tôi đến nhà họ chụp ảnh để nhận dạng khuôn mặt. Nhờ Internet và công nghệ hiện đại, chúng tôi có thể giám sát nhân viên dễ dàng hơn. Tại đây, chúng tôi theo dõi thời gian mỗi buổi chăm sóc bằng cách ghi hình, mỗi chuyến thăm cần ít nhất là 15 phút".

Tỷ lệ sinh giảm, dân số già nhanh chóng, Trung Quốc đang tìm kiếm các giải pháp công nghệ cao và trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ người cao tuổi. Từ tháng 4/2019, Bắc Kinh đã ban hành một tài liệu chính sách chi tiết phác thảo các dịch vụ trong lĩnh vực này, bao gồm công nghệ thông minh cũng như hỗ trợ tài chính.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...