789

Tuổi dậy thì: Làm gì khi con ngang bướng

Thứ Hai, 17/06/2019 08:52 AM (GMT+7)

Giai đoạn dậy thì là giai đoạn trẻ có những biến động và thay đổi rất lớn về sự phát triển cả về c,ơ th.ể lẫn tâm sinh lý. Lúc này trẻ luôn muốn khẳng định bản thân mình, muốn mình được công nhận.

tuoi-day-thi

Chị Thanh Hường ở Hải phòng tâm sự: Con gái tôi ngày bé là một đứa trẻ ngoan, cháu học giỏi và rất biết nghe lời. Từ lớp một đến lớp sáu cháu luôn là học sinh giỏi. Bước vào lớp bảy, cháu bắt đầu có những thay đổi về mặt hình thể, cháu lớn phổng lên và tính nết cũng thay đổi. Cháu biết làm đỏm và vô cùng ương bướng, học hành thì chểnh mảng, thỉnh thoảng cháu trốn học đi chơi với đám bạn xấu. Sang đến năm cháu vào lớp chín thì thực sự tôi không biết phải làm gì với cháu nữa. Tôi đã từng nghĩ mình rất hiểu con mình nhưng rồi bất ngờ nhận ra mình không hiểu con đang nghĩ gì. Tôi rất hoang mang và đôi lúc thấy bất lực trước cái ngang ngạnh bướng bỉnh và bất trị của con.

Đồng cảnh ngộ có con đang tuổi dậy thì với chị Hường là chị Bích Ngọc mẹ của hai cô con gái. Chị Ngọc tâm sự: cô bé lớn nhà chị đi qua tuổi dậy thì một cách bình yên nhưng đến cô thứ hai thì khác. Bắt đầu bước vào lớp tám con bé đã ngổ ngáo nghịch ngợm. Nay có mặt ở đám đ.ánh nhau này, mai có mặt ở hội khác. Lắm lúc chị cũng muốn lôi nó về đ.ánh cho một trận nhừ t..ử. Nhưng nghĩ lại, một phần lỗi cũng thuộc về mình. Thế là chị lại cố. Có lúc chị rất cương quyết, nhưng cũng có lúc phải dùng cả “tiểu xảo” để nương theo con, mong nó đi qua cái tuổi dở trăng dở đèn rồi tính tiếp.

Giai đoạn dậy thì là giai đoạn trẻ có những biến động và thay đổi rất lớn về sự phát triển cả về c,ơ th.ể lẫn tâm sinh lý. Lúc này trẻ luôn muốn khẳng định bản thân mình, muốn mình được công nhận. Tuổi dậy thì trẻ rất tò mò về thế giới bên ngoài mà trước đây trẻ chưa từng được khám phá nhưng lại rất dễ tự ái và dễ tổn thương.

Làm cha mẹ lắm lúc phải nhắm mắt làm ngơ, nương theo con đến một thời điểm nào đó uốn nắn mới có tác dụng. Trong thực tế cũng đã có nhiều cha mẹ nóng nảy áp đặt quá khiến trẻ bất mãn. Cũng có cha mẹ vì sự nganh ngạnh ương bướng của con mà cả giận mất khôn, không thể kiểm soát được con mình, thấy xấu hổ, thấy bất lực đã nóng giận mà đe dọa đuổi con ra khỏi nhà.

Dù chỉ là đe dọa cũng không nên đẩy con mình vào ranh giới cuối cùng của sự sợ hãi

Nhà là nơi che chở, là lãnh địa an toàn của trẻ. Bị đuổi ra đường trẻ biết đi đâu. Dù chỉ là đe dọa cũng không nên đẩy con mình vào ranh giới cuối cùng của sự sợ hãi. Nhiều lần như vậy, trẻ sẽ bị “lờn”, trở nên dạn dày, khó bảo rồi đến một lúc nào đó trẻ chẳng còn thấy nhà là nơi trú ngụ an toàn và vững bền và trẻ dễ bồng bột mà bỏ nhà ra đi thật sự. Đi được một lần sẽ có những lần tiếp theo và trẻ trở nên hư hỏng. Đó là trường hợp của PM ở Hà nội. Bé cũng đang tầm tuổi ngang ngạnh mười ba mười bốn. Có những lúc bé hư quá, ông bố nóng giận thường bạt tai mắng mỏ và đuổi bé khỏi nhà. Cũng chỉ là nóng tính nên quát mắng thế thôi chứ trong lòng ông bố vẫn nghĩ cha mẹ đ.ánh cửa trước con vào cửa sau. Không ngờ, lúc đầu bé rất sợ hãi nhưng rồi sự việc cứ lặp đi lặp lại. Nỗi ấm ức của tuổi mới lớn chưa đủ kỹ năng sống để tự giải tỏa. Thế là bé bỏ nhà đi thật.

Chẳng có một công thức nào về nuôi dạy con cả bởi vì tâm tính mỗi trẻ mỗi khác. Cái khó nhất là dạy dỗ những đứa con đang trong tuổi dậy thì . Lắm khi cha mẹ phải nương theo, phải nhẫn nhịn để cùng con vượt qua một khúc quanh quan trọng của cuộc đời con trẻ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...