Tuổi thọ trung bình ở Mỹ tiếp tục giảm

Thứ Bảy, 22/10/2022 04:20 PM (GMT+7)

Hiện tượng tuổi thọ giảm đang diễn ra ở Mỹ, đặc biệt sau khi đại dịch COVID-19 xuất hiện.

Tuổi thọ trung bình ở Mỹ giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2021, giảm gần một năm so với năm 2020.Trong 2 năm đầu tiên của đại dịch COVID-19, tuổi thọ ước tính của người Mỹ đã rút ngắn gần ba năm. Sự sụt giảm có thể so sánh cuối cùng xảy ra vào đầu những năm 1940, trong thời kỳ cao điểm của Thế chiến thứ hai.

Các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh đổ lỗi cho COVID-19 gây ra khoảng một nửa sự sụt giảm vào năm 2021, một năm khi việc tiêm chủng trở nên phổ biến rộng rãi nhưng các biến thể coronavirus mới đã gây ra làn sóng nhập viện và tử vong. Các nguyên nhân khác góp phần vào sự suy giảm là các vấn đề tồn tại: sử dụng quá liều thuốc, bệnh tim, tự tử và bệnh gan mãn tính.

Tuổi thọ là ước tính số năm trung bình mà một đứa trẻ sinh ra trong một năm nhất định có thể sống, với tỷ lệ tử vong tại thời điểm đó. Robert Hummer, một nhà nghiên cứu của Đại học Bắc Carolina tập trung vào các mô hình sức khỏe dân số cho biết đây là "chỉ số cơ bản nhất về sức khỏe dân số ở đất nước này".

R

Sự suy giảm trong đại dịch còn tồi tệ hơn đối với một số nhóm chủng tộc, và một số khoảng cách ngày càng mở rộng. Ví dụ, tuổi thọ của người Mỹ da đỏ và thổ dân Alaska đã giảm hơn 6 năm rưỡi kể từ khi đại dịch bắt đầu và ở mức 65 tuổi. Trong cùng một khoảng thời gian, tuổi thọ của người Mỹ gốc Á giảm khoảng hai năm và ở mức 83 1/2.

Các chuyên gia cho biết có nhiều lý do có thể dẫn đến sự khác biệt như vậy, bao gồm thiếu khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn và tỷ lệ dân số làm công việc được trả lương thấp hơn khiến họ phải tiếp tục làm việc khi đại dịch xảy ra tồi tệ nhất.

Báo cáo mới dựa trên dữ liệu tạm thời. Ước tính tuổi thọ có thể thay đổi khi bổ sung thêm dữ liệu và phân tích sâu hơn. Ví dụ, CDC ban đầu cho biết tuổi thọ vào năm 2020 giảm khoảng 1 năm 6 tháng. Nhưng sau khi nhiều báo cáo và phân tích về cái chết được đưa ra, kết quả là khoảng 1 năm 10 tháng. Nhưng có khả năng sự sụt giảm trong năm 2020 và 2021 sẽ là 2 năm liên tiếp suy giảm tuổi thọ ở Mỹ kể từ đầu những năm 1960.

Tuổi thọ trung bình của phụ nữ ở Hoa Kỳ giảm khoảng 10 tháng, từ chỉ dưới 80 tuổi vào năm 2020 xuống hơn 79 một chút vào năm 2021. Tuổi thọ trung bình của nam giới giảm cả năm, từ khoảng 74 tuổi xuống 73 tuổi. Các trường hợp tử vong do COVID-19 là lý do chính cho sự sụt giảm. Nguyên nhân lớn thứ hai là các ca tử vong do tai nạn thương tích - chủ yếu do sử dụng ma túy quá liều, khiến 107.000 người Mỹ thiệt mạng vào năm ngoái. Người da trắng giảm nhiều thứ hai trong số các nhóm chủng tộc và dân tộc, với tuổi thọ giảm một năm xuống còn khoảng 76 năm, 5 tháng. Người Mỹ da đen có mức giảm lớn thứ ba, giảm hơn tám tháng, xuống còn 70 năm, 10 tháng. Người Mỹ gốc Tây Ban Nha tuổi thọ giảm mạnh vào năm 2020 - bốn năm. Nhưng vào năm 2021, tuổi thọ của họ giảm khoảng 2 tháng, xuống còn khoảng 77 năm, 7 tháng. Preston cho rằng tỷ lệ tiêm chủng tốt ở những người gốc Tây Ban Nha đóng một vai trò quan trọng. Các vụ tự tử ở Mỹ gia tăng từ đầu những năm 2000 cho đến năm 2018. Nhưng chúng giảm một chút vào năm 2019 và sau đó nhiều hơn vào năm 2020, năm đầu tiên của đại dịch. Các chuyên gia đã tự hỏi liệu điều đó có thể liên quan đến một hiện tượng được thấy trong giai đoạn đầu của các cuộc chiến tranh và thảm họa quốc gia, trong đó mọi người đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...