Tuổi trung niên: 7 điều nên làm để bản thân luôn vui vẻ

Thứ Năm, 07/11/2019 04:36 PM (GMT+7)

Khủng hoảng tuổi trung niên trên thực tế có thể mệt mỏi hơn bản tưởng tượng rất nhiều. Việc cần làm là ghi nhớ vài vấn đề trên để có thể tự giúp bản thân hoặc người bạn đời, người thân vượt qua được cơn khủng hoảng này một cách êm dịu nhất.

tuoi-trung-nien-vui-ve

Thôi chìm đắm trong quá khứ

Thuở thiếu thời chúng ta có thể đã rất vất vả, cơ cực để mưu sinh, để từng bước có được những thứ mình muốn. Đáp lại nỗ lực, sự cố gắng ấy là một tương lai tốt đẹp, một cuộc sống sung túc, đủ đầy.

Cuộc đời này không chỉ khiến chúng ta già đi mà còn giúp chúng ta dần nhận ra chính mình. Ta hiểu rõ mình muốn gì, cần gì, có đang hạnh phúc hay không. Vậy nên, người đến tuổi trung niên hãy thôi nghĩ về quá khứ. Lạc quan, yêu đời mới là điều chúng ta nên hướng đến.   2. Chớ nên tức giận

Tuổi đời càng ít người ta càng dễ cáu gắt, hằn học. Khi còn thơ bé, ta có thể phát cáu chỉ vì mẹ cha trách oan, có thể rơi nước mắt vì bị hiểu lầm và thầm nguyền rủa đối phương không thương tiếc. Lớn hơn một chút, có gia đình, có con, ta lại tiếp túc quát tháo khi con phạm lỗi.

Thế nhưng, khi con cái đã trưởng thành, khi chúng đã có suy nghĩ, chính kiến riêng thì ta hãy dẹp ngay lối nghĩ áp đặt. Bạn chỉ nên đưa ra những lời khuyên bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình. Nếu chúng không tiếp thu thì đừng tức giận kẻo căng thẳng cho hai thế hệ.

Đối mặt với sự hối tiếc

Đời người ai lại không có lúc hối hận, tôi 30 tuổi hối hận về những điều năm 20 tuổi vì một lí do nào đó không thực hiện. Tôi năm 40 tuổi lại hối tiếc về nhiều nhiều điều nữa của năm 30 tuổi ấy. Sự thật là chẳng có ai sống mà không có đôi lần hối tiếc về những gì đã qua. Nhưng hãy dừng nuối tiếc và dành thời gian để “chữa lành vết thương” tinh thần và mạnh mẽ vượt qua chúng.

Hãy nói ra những lời xin lỗi với người cần nói, tái liên kết với vấn đề và cuối cùng là buông bỏ những vướng bận và giải tỏa nỗi niềm của bạn. Hành động rũ bỏ và tiếp bước này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp tinh thần của bạn “thoáng” hơn, thoải mái hơn.

Hãy thôi phàn nàn, oán trách

Mỗi người sinh ra trên cõi đời này đều có vận mệnh của riêng mình. Chúng ta đừng đứng núi này trông núi nọ, cũng đừng lấy phiền não, ưu buồn của mình ra làm cớ để trách cứ số phận. Hãy nhớ, mỗi điều xảy đến với cuộc sống của chúng ta đều có nguyên do của nó.

Thôi trách than, oán thán sẽ giúp bạn gom góp được vận khí tốt đẹp vào nhà, cuộc sống nhờ thế mà bình yên, thoải mái hơn rất nhiều.

Ngừng lãng phí thời gian

Thời gian là thứ một khi đã mất đi sẽ không lấy lại được. Cụ thể hơn, thời gian là vô hạn nhưng thời gian của mỗi chúng ta là hữu hạn. Bước vào ngưỡng trung niên, chúng ta nên ngừng sống cho người khác và hãy tập trung thỏa mãn chính mình.

Mua món mình thích, làm điều mình muốn ngay hôm nay đi. Đừng chờ đợi, đừng để dành cuộc đời của chính bạn thêm phút giây nào nữa.

Chúng ta đã dùng nửa đời người, 2/3 hay thậm chí cả cuộc đời chỉ để kiếm tiền thì sao lại không dùng tiền để đối đãi với mình tốt một chút - Ảnh minh họa: Internet.

Dừng việc tích trữ tiền

Tiền dù nhiều hay ít thì cũng chỉ là những con số vô tri vô giác. Chúng ta đã dùng nửa đời người, 2/3 hay thậm chí cả cuộc đời chỉ để kiếm tiền thì sao lại không dùng tiền để đối đãi với mình tốt một chút.

Đừng chờ đến khi nhắm mắt xuôi tay mới hối hận vì năm xưa đã không dám chi tiền để khiến bản thân hạnh phúc. Lúc ấy, đã quá muộn màng.

 Đừng xen vào chuyện của người khác

Đã bước vào tuổi trung niên, chúng ta đừng quá chấp nhặt, cũng đừng để tâm đến những việc không liên quan đến mình. Ví như việc nuôi dạy concháu, hãy cho chúng quyền được là chính mình, được tôn trọng và được đối xử công bằng.

Đừng ỷ rằng mình là người lớn mà có quyền điều khiển cuộc đời của những đứa trẻ, cũng đừng bắt người khác phải nghe lời mình khi chính mình không tôn trọng họ.

Chăm sóc tốt sức khỏe bản thân

Chắc hẳn, ai cũng “nằm lòng” những lợi ích và tầm quan trọng của việc tập thể dục. Hãy thiết lập một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho cơ thể của chính bạn. Tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn luôn săn chắc và giúp giảm bớt căng thẳng, lo âu. Hãy tham khảo sự tự vấn từ các chuyên gia thể chất, dinh dưỡng nếu cần.

Tùy thuộc vào bài tập hoặc môn thể thao bạn ưa thích, việc rèn luyện thể chất cũng có thể mở cửa cho những khởi đầu về tình bạn và thành tựu mới.

Nếu bạn cảm thấy như bạn đang rơi vào khủng hoảng tuổi trung niên thì hãy dành một chút thời gian nán lại, thư giãn và theo dõi những cảm xúc mà bạn đang cảm nhận, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn cảm thấy như vậy. Hy vọng việc sử dụng những lời khuyên này sẽ giúp bạn tránh, vượt qua thời gian khủng hoảng một cách êm đẹp.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...