Tuổi trung niên: Cần ghi nhớ giữ vững 7 “trụ cột” sức khỏe sau

Thứ Tư, 06/11/2019 06:38 PM (GMT+7)

Đến tuổi trung niên, mọi bộ phận trên cơ thể bắt đầu bước vào thời kỳ lão hóa, vì vậy, bạn cần nhớ những nguyên tắc để giữ vững 7 trụ cột sức khỏe sau.

tuoi-trung-nien-9

Tiêm vắc xin là cần thiết

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có trẻ em mới cần tiêm vắc xin, thực ra người già cũng cần đến chúng. Trong quá trình trưởng thành, các loại vắc xin dần hết tác dụng, do đó trong độ tuổi từ 50-64 tuổi tiêm chủng vaccine cúm hàng năm là cần thiết. Ngoài ra, bệnh bạch hầu, bệnh uốn ván cần tiêm nhắc lại 10 năm/lần.

 Các chuyên gia nhắc nhở rằng nhiều ca tử vong có thể tránh được thông qua cách tiếp cận tiêm chủng, do đó, vắc-xin chủng ngừa kịp thời tuổi trung niên là cách thuận tiện nhất để cứu mạng sống trong những tình huống cấp bách.

Giữ lượng đường huyết ổn định

Những người ở tuổi trung niên (40-64 tuổi) xuất hiện bệnh tiểu đường và cao huyết áp có nhiều nguy cơ bị teo não và giảm trí nhớ cũng như khả năng tư duy. Các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng với những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ thường xuyên ít nhất là 6 tháng 1 lần cho dù có bệnh hay không. Việc làm này không chỉ là để theo dõi tình hình sức khỏe hiện tại mà còn sớm phát hiện bệnh, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời giúp người bệnh vừa tiết kiệm chi phí vừa phòng chống bệnh tốt hơn.

Viện Y Tế Quốc gia Hoa Kỳ, chuyên gia tiểu đường William Noelle khuyến cáo người trung niên, chúng ta phải tránh thừa cân, nó là rất quan trọng. Thông thường phải ăn ít chất béo, các thức ăn nhiều calo, tập thể dục nhiều hơn, để có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 50%.

Giữ hệ xương khớp luôn chắc khỏe

Khung xương có tác dụng nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Tuổi tác càng cao, khả năng tổng hợp vitamin D và canxi càng kém, đặc biệt là phụ nữ từ tuổi 35. Thiếu canxi dẫn đến bệnh loãng xương làm cho chất lượng cuộc sống bị giảm sút, có khi bị tàn phế suốt phần đời còn lại, thậm chí tử vong. Chuyên gia xương khớp Robert Heaney - Đại học của Mỹ Creighton nhắc nhở, cả phụ nữ và đàn ông trung niên cần bổ sung protein và canxi bằng cách ăn thức ăn giàu canxi và dễ hấp thu như sữa bò, đậu nành, vừng, tôm, cá, cua, sò, rong biển, mộc nhĩ đen...

Trong chế biến thức ăn cần thêm một chút giấm hỗ trợ cho sự phân tiết acid dạ dày. Ăn nhiều thức ăn giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, gan động vật cá hồi (với lượng chất béo thích hợp), ra nắng nhiều (nắng buổi sớm). Ăn đủ vitamin C (cam, chanh) giúp cho sự tạo collagen (lợi cho việc tạo xương, sụn). Ăn vừa đủ protein giúp cho hấp thu canxi tốt hơn và ăn vừa đủ muối. Nếu ăn quá nhiều protein, muối sẽ tăng bài tiết canxi. Ăn vừa đủ muối natri (nếu ăn quá nhiều cũng sẽ tăng bài tiết canxi).

Chăm sóc để có đôi mắt sáng khoẻ

Khảo sát cho thấy 1/3 người trung niên đang phải đối mặt với các mối đe dọa của các bệnh võng mạc. Mọi người thường nghĩ rằng, gia tăng theo tuổi, tầm nhìn suy thoái là một luật không thể cưỡng lại. Tuy nhiên, các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Mỹ David Ruibo Shi chỉ ra rằng quá trình này thực sự có thể được làm chậm. Chỉ cần thường thích hợp để thêm vitamin C, vitamin E, β-carotene và kẽm có thể làm chậm tốc độ mất tầm nhìn xuống 25%.

Cải thiện thính lực

Bước vào độ tuổi trung niên, đi cùng với suy giảm thị lực và suy giảm thính lực. Các khảo sát cho thấy 1/3 người trung niên có mức độ mất thính lực khác nhau. Phó Giáo sư, Đại học Florida Collen Birrell lưu ý rắng việc mất thính lực có liên quan đến tiếng ồn. Nêu mỗi khi nghe những âm thanh lớn có thể gây chảy nước mắt, bạn cần đeo nút tai để ngăn chặn tiếng ồn, bảo vệ tai. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng sự tích tụ của các gốc tự do cũng có thể gây tổn hại các tế bào tóc và lớp lông trong tai. Vì vậy, những người trung niên nên ăn nhiều trái cây và rau quả, trong đó có chứa chất chống oxy hóa có thể dập tắt các gốc tự do, đồng thời, tránh môi trường tiếng ồn lâu dài để tránh khỏi nguy cơ bị điếc.

Có một trái tim khỏe mạnh

Tuổi trung niên nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh để có một trái tim khỏe và tránh xa bệnh tật.

Nếu ví cơ thể là cỗ máy tinh vi thì trái tim chính là nguồn năng lượng để duy trì cỗ máy đó. Bước sang tuổi trung niên, trái tim bắt đầu “mệt mỏi” do nồng độ cholesterol trong máu gây sức ép, bắt buộc tim phải hoạt động nhiều hơn mới có thể đẩy máu đến các cơ quan trong cơ thể. Do đó, để có một trái tim khỏe mạnh thì người trung niên chú ý ăn ít chất béo và duy trì thói quen tập thể dục và có một cần nặng hợp lí. Đối với phụ nữ trung niên, tốt nhất trong thời kỳ mãn kinh nên tiến hành kiểm tra scan tim, để tìm ra vấn đề.

Tạo mối quan hệ thân thiết với bạn bè

Harvard School of Public Health khảo sát 2.800 bệnh viện bị ung thư vú ở độ trung niên và thấy rằng họ không có bạn bè hay ít liên lạc với người thân. Những bênh nhân “cô đơn” thường có tỉ lệ tử vong cao hơn người có bạn bè, người thân 4 lần.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã phát hiện ra rằng tình bạn có thể làm cho mọi người cảm thấy thoải mái, đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tim. Nghiên cứu tại Đại học Florida cũng cho thấy rằng hạnh phúc có thể lây lan, nếu bạn bè của tôi đang rất hạnh phúc, bạn sẽ gia tăng 15 phần trăm cơ hội hạnh phúc hơn những người khác. Do đó, với độ tuổi trung niên, một người bạn không chỉ làm cho cuộc sống của bạn thêm màu sắc, mà còn tiết kiệm cuộc sống của bạn.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...