Tỷ lệ sinh giảm mạnh, Trung Quốc lên kế hoạch điều tra quy mô lớn

Thứ Tư, 11/10/2023 10:33 AM (GMT+7)

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc sẽ tiến hành cuộc khảo sát về thay đổi dân số trên toàn quốc vào tháng 11 để giúp hoạch định chính sách dân số tốt hơn. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các nhà chức trách Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh đang giảm mạnh.

 Trong năm 2022, dân số Trung Quốc đã lần đầu tiên giảm sau 6 thập kỷ. Tính đến cuối năm ngoái, dân số nước này đã giảm 850 nghìn so với cuối năm 2021. Cùng với đó, tình trạng già hóa dân số gai tăng nhanh chóng. Trung Quốc đang khẩn trương triển khai thử nghiệm một loạt biện pháp nhằm nâng tỷ lệ sinh của nước này, bao gồm những ưu đãi tài chính và tăng cường các cơ sở chăm sóc trẻ em.

Lần gần đây nhất mà Trung Quốc tiến hành cuộc điều tra dân số 10 năm một lần là vào tháng 11/2020 với kết quả cho thấy dân số tăng trưởng ở tốc độ chậm nhất kể từ cuộc khảo sát dân số hiện đại đầu tiên vào những năm 1950.

Theo báo cáo của truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 10/10, phạm vi của cuộc khảo sát về tình trạng thay đổi dân số sẽ tập trung vào các khu vực thành thị và nông thôn trên cả nước.

tải xuống (2)

Trung Quốc đã báo cáo dân số giảm khoảng 850.000 người trên tổng số 1,41175 tỷ người vào năm 2022, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ năm 1961

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, kế hoạch này sẽ giúp "giám sát chính xác và kịp thời những thay đổi trong phát triển dân số của Trung Quốc và tạo cơ sở cho chính phủ xây dựng các chính sách liên quan đến dân số, phát triển xã hội và kinh tế quốc gia".

Cuộc khảo sát dân số sẽ diễn ra từ ngày 1/11, khi cơ quan thực hiện khảo sát của Chính phủ Trung Quốc sẽ đến thăm các hộ gia đình để thu thập dữ liệu hoặc yêu cầu người dân điền phần trả lời cho các câu hỏi trực tuyến.

Truyền thông Trung Quốc thường gắn phát triển dân số với sức mạnh và sự “trẻ hóa” của đất nước. Trong khi đó, tỷ lệ sinh tại Trung Quốc đã giảm, còn người dân lại lo ngại về những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái. Chi phí chăm sóc con cái cao và nguy cơ phải hy sinh sự nghiệp đã khiến nhiều phụ nữ không thể sinh thêm con, hoặc thậm chí lựa chọn không sinh con.Trong thời gian gần đây, chính quyền Trung Quốc đã tăng cường tuyên bố về việc chia sẻ nghĩa vụ nuôi con (giữa phụ nữ và đàn ông), nhưng chế độ nghỉ phép của người cha khi sinh con vẫn còn hạn chế ở hầu hết các tỉnh thành nước này.

Nguyễn Phương Liên (Theo Reuters)

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...