Tỷ suất sinh thấp, TP.HCM vận động mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con

Thứ Tư, 02/11/2022 11:31 AM (GMT+7)

Là một trong 21 địa phương có tỷ suất sinh thấp nhất cả nước, TP.HCM đặt ra mục tiêu vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con để nâng cao tỷ lệ sinh của thành phố.

Theo số liệu thống kê chuyên ngành Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, hiện nay tổng tỷ suất sinh tại TP.HCM năm 2021 là 1,48 con trong khi số liệu này của cả nước là 2,11 con.

Trong vòng 20 năm, từ năm 2000 đến năm 2021, tổng tỷ suất sinh của TP.HCM liên tục giảm (năm 2000 là 1,76 đến năm 2021 là 1,48), xuống rất thấp vào năm 2016 là 1,24. Xu hướng khôi phục theo hướng tăng xảy ra rất ít ở thời điểm năm 2008 (1,63) và năm 2013 (1,68).

TP.HCM đang được xếp trong nhóm 21 tỉnh, thành phố có mức sinh thấp. Trong điều kiện kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng, tốc đô thị hóa cao, sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, mức sinh thấp kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy như già hóa dân số nhanh, thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng đến an sinh xã hội...

TPHCM kk sinh 2 con

Phát biểu tại buổi tập huấn công tác Truyền thông – Giáo dục về Chăm sóc sức khỏe sinh sản và giáo dục giới tính cho học sinh các trường phổ thông năm học 2022 - 2023 sáng 1/11, bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục, Chi cục Dân số TP.HCM cho hay tỷ suất sinh tại TP.HCM trong vòng 10 năm gần đây đang quá thấp so với nhiều tỉnh thành khác. "Chính vì thế, mục tiêu phát triển dân số của TP.HCM khác biệt với nhiều tỉnh thành khác. Chúng tôi chủ trương vận động mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con để nâng tỷ lệ sinh của thành phố", ông Hùng nói.

Chi cục dân số TP.HCM cũng tuyên truyền, vận động người dân áp dụng các biện pháp tránh thai. Theo ông Hùng, mục tiêu của việc này không phải để giảm tỷ lệ sinh mà là để tránh việc mang thai ngoài ý muốn và giãn khoảng cách giữa 2 lần sinh. Chi cục dân số cũng khuyến khích người trẻ nên khám sức khỏe tối đa 6 tháng, tối thiểu 3 tháng trước khi kết hôn, để sàng lọc các rủi ro, đảm bảo sức khỏe sinh sản khi mang thai và sinh con.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...