789

U phổi là bệnh gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết u phổi

Thứ Hai, 09/03/2020 01:47 PM (GMT+7)

U phổi là tình trạng khối mô phổi phát triển quá mức, bất thường và không hài hòa với các tổ chức kế cận. U phổi được chia làm 2 loại là u phổi lành tính và u phổi ác tính.

u-phoi

U phổi là bệnh gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết u phổi

U phổi là tình trạng khối mô phổi phát triển quá mức, bất thường và không hài hòa với các tổ chức kế cận. U phổi được chia làm 2 loại là u phổi lành tính và u phổi ác tính.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này, bao gồm những biến đổi bên trong cơ thể và tác động bên ngoài môi trường. Các thống kê cho thấy, thói quen hút thuốc lá hay thường xuyên hít phải khói thuốc là "kẻ thù" số 1 của căn bệnh u phổi. Ngoài ra, môi trường làm việc ô nhiễm như: Nhiều khói bụi, tiếp xúc với tia phóng xạ, niken, crom, khí than, radon hay amiăng cũng là những tác nhân phổ biến gây bệnh. 

Hầu hết những trường hợp mắc u phổi đều không có triệu chứng điển hình nên rất khó nhận biết bệnh ở giai đoạn đầu, dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý đường hô hấp khác, dẫn đến điều trị sai cách, là nguyên nhân khiến khối u tiến triển ngày càng trầm trọng hơn. Đến khi triệu chứng được bộc lộ rõ rệt như ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, đau tức ngực,… thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Nguyên nhân gây u phổi- ung thư phổi

Hút thuốc lá 

Đây là nguyên nhân chính gây ung thư phổi. 90% bệnh nhân ung thư phổi do hút thuốc lá. Mặc dù còn 4% bệnh nhân bị ung thư phổi không hút thuốc, nhưng họ đã hít một số lượng đáng kể khói thuốc lá (hít khói của người hút thuốc lá).

90% bệnh nhân ung thư phổi đã hút hơn 10 điếu thuốc lá/ngày trong 20 năm. Ở nước ta, hút thuốc lào cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư phổi.

Môi trường làm việc

Đây là yếu tố cũng dễ tác động gây bệnh ung thư phổi. Những người tiếp xúc với khói, bụi cũng có nguy cơ cao bị ung thư phổi đặc biệt là trong quá trình luyện thép, ni-ken, crôm và khí than.

Tiếp xúc với tia phóng xạ có nguy cơ bị các bệnh ung thư trong đó có cả ung thư phổi. Những công nhân mỏ uranium, fluorspar và hacmatite có thể tiếp xúc với tia phóng xạ do hít thở không khí có chứa khí radon.

Triệu chứng hay gặp nhất của ung thư phổi là ho kéo dài. Thở ngắn, ho có đờm lẫn máu và đau ngực cũng có thể là dấu hiệu chỉ điểm của ung thư phổi. Một thời gian sau bệnh nhân có thể gầy sút, mệt mỏi, thở nông, khàn giọng, khó nuốt, đau xương, thở khò khè và tràn dịch màng phổi.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...