789

Vệ sinh vùng kín bé gái tuổi dậy thì sao cho chuẩn nhất?

Chủ Nhật, 04/10/2020 08:00 PM (GMT+7)

Chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cơ thể bé gái ở tuổi dậy thì là điều cần thiết để tránh viêm nhiễm và đảm bảo sức khỏe sinh sản sau này.

Ở tuổi dậy thì, các bé gái sẽ có thay đổi về cơ thể. Đi theo đó là việc vệ sinh cũng cần phải được chú trọng hơn để tránh những trường hợp viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vậy việc vệ sinh này cần chuẩn bị những gì?

Vùng kín thay đổi ra sao khi bạn gái bắt đầu dậy thì?

Dưới góc độ sinh học, tuổi dậy thì là giai đoạn thay đổi sinh lý từ một đứa trẻ trở thành người lớn và có khả năng sinh sản. Quá trình này thường diễn ra khoảng 3 – 5 năm. Ở các bé gái, thời điểm dậy thì bắt đầu sớm hơn bé trai ở vào khoảng 11 -13 tuổi và kết thúc từ 16 – 18 tuổi. Ở giai đoạn này, sự thay đổi ở “vùng kín” khiến nhiều bé không khỏi lo lắng:

Lông vùng kín xuất hiện, bắt đầu mọc nhiều và dày hơn xung quanh môi âm đạo tạo thành hình tam giác ngược. Các tuyến mồ hôi và tuyến bã phát triển mạnh làm cho vùng kín thi thoảng có mùi khó chịu và bị viêm lỗ chân lông. Bộ phận sinh dục thường xuyên ẩm ướt do tiết nhiều dịch trắng. Âm hộ phát triển hớn hơn, màu sắc bộ phận sinh dục thẫm lại. Đặc biệt là sự xuất hiện của kinh nguyệt. Hai buồng trứng bắt đầu hoạt động thể hiện bằng hoạt động sinh giao tử và bài tiết hormone sinh dục nữ progesteron. Bắt đầu có khả năng thụ thai nếu quan hệ tình dục.

ve-sinh-vung-kin-be-gai-tuoi-day-thi

Tuổi dậy thì, cùng với sự biến đổi về thể chất, vấn đề tâm lý cũng trở nên cực kỳ nhạy cảm. Bé gái thường rất lo lắng và xấu hổ lúc ban đầu. Nếu bé không nhận được sự quan tâm và chia sẻ kịp thời của mẹ sẽ dễ dẫn đến việc vệ sinh vùng kín sai cách. Có nguy cơ gây ra những bệnh viêm nhiễm phụ khoa tại vùng kín khiến bé mất tự tin khi giao tiếp cùng bạn bè và còn có thể ảnh hưởng tới thiên chức làm mẹ sau này nữa.

Những bệnh “vùng kín” dễ mắc phải ở tuổi dậy thì

Rối loạn kinh nguyệt: là hiện tượng kinh nguyệt ra không đều, quá dài ngày hay quá ngắn. Lượng kinh nguyệt nhiều hoặc ít hơn bình thường và có màu sắc bất thường.

Ngứa vùng kín: sự hoạt động mạnh mẽ của hormone sinh dục cùng với việc tiết ra nhiều dịch trắng khiến chỗ ấy luôn ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi gây ra tình trạng ngứa ngáy. Đặc biệt, khu vực rừng rậm dày hơn vừa giúp bảo vệ vùng kín khỏi những trầy xước, tổn thương khi tiếp xúc ma sát gần với quần áo nhưng cũng là môi trường lý tưởng để vi khuẩn trú ngụ, đặc biệt là nước tiểu thừa còn đọng lại gây mùi khó chịu.

ve-sinh-vung-kin-be-gai-tuoi-day-thi2

Nhiễm nấm âm đạo: do sự tăng cường bài tiết của tuyến mồ hôi, đặc biệt là trong những ngày kinh nguyệt ra nhiều. Nếu vệ sinh không sạch sẽ có thể khiến nấm phát triển gây viêm âm đạo.

Viêm cổ tử cung: rất nhiều bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng khi con gái mới bắt đầu dậy thì mà đã có những dấu hiệu của bệnh viêm cổ tử cung. Khí hư có màu vàng xanh có mùi tanh kèm dấu hiệu ngứa bên trong âm đạo bất thường. Những bé gái thường quan hệ tình dục sớm và không an toàn dễ có nguy cơ đối diện với căn bệnh này.

Vệ sinh vùng kín bạn gái thế nào cho đúng?

Lông sinh ra có chức năng bảo vệ vùng da nhạy cảm ở vùng kín. Một số bé gái muốn cạo bỏ lông để dễ dàng vệ sinh và trông có vẻ sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, không nên sử dụng dao cạo vì có thể gây ra hiện tượng lông mọc ngược và làm viêm nang lông. Tốt hơn hết, chỉ nên cắt gọn bớt đi phần nào đó bằng kéo để tránh làm tổn thương da.

Cách vệ sinh vùng kín bạn gái an toàn, hiệu quả

Hằng ngày nên rửa sạch vùng kín với dung dịch vệ sinh phù hợp và an toàn. Những ngày nguyệt san phải thay băng vệ sinh không quá 4 tiếng mỗi lần. Nên rửa sạch và lau khô vùng kín trước mỗi lần thay băng vệ sinh mới. Không sử dụng những loại nước tẩy rửa có chức năng khác để vệ sinh vùng kín tránh làm mất đi cân bằng pH trong âm đạo. Khi vùng kín mọc mụn mủ và ngứa ngáy thường xuyên cần đi khám, không tự ý nặn mụn vỡ ra.

ve-sinh-vung-kin-be-gai-tuoi-day-thi3

Tuổi dậy thì là một dấu ấn quan trọng trong cuộc đời mỗi người, giúp các bé gái hình thành một phần nhân cách sống sau này. Vì thế, phụ huynh đặc biệt mẹ sẽ luôn là người phù hợp nhất để tâm sự với bé những bỡ ngỡ đầu tiên ở giai đoạn này. Những chia sẻ về tâm sinh lý, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản và hướng dẫn con cách bảo vệ mình khi quan hệ với bạn khác giới giúp phòng tránh có thai ngoài ý muốn hay các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...