789

Vì sao nên dùng biện pháp tránh thai kết hợp?

Thứ Hai, 17/06/2019 01:05 PM (GMT+7)

Hiện nay nhiều cặp đôi muốn phòng tránh thai với hiệu quả cao nhất có thể thì họ lựa chọn phương pháp tránh thai kết hợp, chính là đồng thời áp dụng nhiều biện pháp tránh thai với nhau.

bi-quyet-bung-chay-lua-yeu-cho-quy-ong-tuoi-505

Tránh thai kết hợp là gì?

Với sự phát triển của y học ngày nay có rất nhiều phương pháp tránh thai mới được phát minh ra để phù hợp với mong muốn và điều kiện của mọi người. Tuy nhiên thì các biện pháp phòng tránh thai hiện nay dù được coi là hiệu quả tránh thai cao, nhưng vẫn chưa có phương pháp nào đảm bảo rằng tránh thai hiệu quả 100%, ngoại trừ triệt sản. Thế nên, hiện nay nhiều cặp đôi muốn phòng tránh thai với hiệu quả cao nhất có thể thì họ lựa chọn phương pháp tránh thai kết hợp, chính là đồng thời áp dụng nhiều biện pháp tránh thai với nhau.

Hiện nay các biện pháp tránh thai có hiệu quả cao được công nhận là bao cao su, thuốc tránh thai hàng ngày, đặt vòng tránh thai (với trường hợp phụ nữ đã sinh đẻ), cấy que cấy tránh thai, tiêm thuốc tránh thai. Ngoài ra có những phương pháp hiệu quả không cao như tránh thai dựa vào tính ngày rụng trứng, quan hệ tình dục xuất tinh ngoài, hoặc không xuất tinh, sử dụng thuốc khẩn cấp sau quan hệ tình dục. Ngoài ra có một số biện pháp tránh thai ít được áp dụng như sử dụng màng phim tránh thai VCF, mũ chụp cổ tử cung, chất diệt tinh trùng, miếng dán tránh thai,....

Vì sao nên dùng biện pháp tránh thai kết hợp?

Với những biện pháp tránh thai được coi là có hiệu quả cao, nhưng đôi khi vẫn có trường hợp áp dụng mà vẫn có thai ngoài ý muốn. Bởi vì có thể có các "sự cố" xảy ra. Như sử dụng bao cao su bạn cần đảm bảo là sử dụng bao cao su ngay từ khi bắt đầu quan hệ tình dục đến khi kết thúc quan hệ, nếu không đảm bảo được điều này thì có thể dịch tiết sinh dục hoặc tinh dịch có chứa tinh trùng vẫn có thể xâm nhập vào âm đạo của bạn gái và có thể thụ thai nếu là thời điểm có trứng rụng. Hoặc cũng có thể sử dụng đúng biện pháp rồi, nhưng vẫn có những vấn đề xảy ra khi quan hệ như là bao cao su bị rách, bị thủng, hoặc tuột ra khỏi dương vật nên làm hiệu quả tránh thai bị giảm.

Với các biện pháp tránh thai có hiệu quả cao khác như sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày thì việc quan hệ khi mới bắt đầu sử dụng thuốc trong 7 ngày đầu tiên, hoặc là khi đang sử dụng thuốc mà bị quên thuốc thì cũng có khả năng mang thai ngoài ý muốn. Với việc đặt vòng tránh thai thì cũng có nhiều khi đặt vòng tránh thai mà vòng bị tuột, hoặc rơi ra ngoài nên vẫn có thai ngoài ý muốn, thậm chí có những trường hợp có thai ngay khi vòng tránh thai vẫn ở đúng vị trí. Vì thế, khi áp dụng đồng thời nhiều biện pháp thì nếu lỡ biện pháp này thất bại, vẫn sẽ có biện pháp khác, vì thế khả năng thụ thai hạn chế ở mức tối thiểu.

Các biện pháp tránh thai kết hợp có hiệu quả cao?

Vì thế để tăng hiệu quả tránh thai của những biện pháp vốn được coi là có hiệu quả cao này , người ta cũng có thể áp dụng chung 2-3 biện pháp với nhau, hoặc áp dụng cùng với một hoặc hai biện pháp được coi là có hiệu quả thấp. Khi đó ta sẽ có một biện pháp tránh thai với hiệu quả cao hơn.

- Sử dụng bao cao su cùng với thuốc tránh thai hàng ngày:

Khi áp dụng đồng thời hai biện pháp tránh thai cùng có hiệu quả cao với nhau thì ta thu được hiệu quả phòng tránh thai cao đến 99%. Đặc biệt trong thời gian đầu mới sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hoặc trong 5 ngày kể từ khi quên thuốc, biện pháp tránh thai kết hợp bao cao su được các bác sỹ khuyên sử dụng để có hiệu quả tránh thai cao .

- Sử dụng bao cao su kết hợp với thuốc tránh thai kết hợp và/hoặc tính ngày rụng trứng:

Khi sử dụng bao cao su để đề phòng "sự cố" xảy ra do sử dụng sai cách như không sử dụng bao cao su từ khi bắt đầu, hoặc trong quá trình quan hệ bao bị rách, tuột, thì bạn có thể chủ động quan hệ vào những ngày có tỷ lệ trứng rụng thấp. Những ngày này thường là những ngày đầu, hoặc những ngày cuối của chu kỳ với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt đều. Hoặc là cũng có một số dấu hiệu thường xảy ra trong thời gian rụng trứng như nữ giới có ham muốn nhiều hơn, dịch âm đạo tăng tiết, ra chất nhầy cổ tử cung, hoặc tăng thân nhiệt. Khi thấy dấu hiệu này nên tránh việc quan hệ để có hiệu quả tránh thai cao nhất. Hoặc "trót lỡ" có quan hệ vào thời điểm có tỷ lệ trứng rụng cao nhưng không may bao cap su bị thủng, rách, thì bạn vẫn có thể dùng thêm thuốc tránh thai khẩn cấp. Tuy nhiên nên nhớ rằng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe nên không nên dùng từ 2 lần/ tháng trở lên hoặc thường xuyên.

- Sử dụng bao cao su cùng với xuất tinh ngoài:

Với một số bạn khi sử dụng bao cao su không đúng cách là không bóp hết khí ở đầu bao rồi mới đeo vào dương vật, thì có thể khi xuất tinh phần đầu bao cao su sẽ bị áp lực lớn do có không khí nên bị bục, rách, dẫn đến tình trạng có thai ngoài ý muốn. Do đó có nhiều bạn cẩn thận hơn, kể cả khi dùng bao cao su vẫn đưa ra ngoài âm đạo rồi mới xuất tinh sẽ mang lại hiệu quả tránh thai cao hơn so với dùng riêng lẻ một trong hai biện pháp.

- Sử dụng vòng tránh thai kết hợp với tính ngày rụng trứng hoặc xuất tinh ngoài:

Ngay cả khi đã dùng biện pháp đặt vòng tránh thai là phương pháp có hiệu quả tương đối cao, tuy nhiên vẫn có những trường hợp đặt vòng tránh thai mà vòng bị tuột, hoặc rơi ra ngoài nên vẫn có thai ngoài ý muốn, thậm chí có những trường hợp có thai ngay khi vòng tránh thai vẫn ở đúng vị trí. Vì thế nên khi quan hệ để phòng tránh có thai ngoài ý muốn tốt hơn có thể kết hợp với biện pháp xuất tinh ngoài, hoặc chỉ quan hệ vào những thời điểm có tỉ lệ rụng trứng được coi là thấp.

Các biện pháp tránh thai kết hợp có hiệu quả không cao?

Ngay cả khi bạn kết hợp nhiều biện pháp tránh thai với nhau, nhưng trong các biện pháp mà bạn sử dụng không có biện pháp tránh thai nào được coi là có hiệu quả cao thì kết quả mà bạn nhận được sẽ là vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn.

- Sử dụng phương pháp tính ngày rụng trứng và thuốc tránh thai khẩn cấp:

Tính ngày rụng trứng được cho là phương pháp có hiệu quả tránh thai không cao do là ngày rụng trứng có thể thay đổi phụ thuộc vào yếu tố tâm lý, như là việc căng thẳng, stress cũng có thể gây lệch ngày rụng trứng, thay đổi thói quen sinh hoạt, mắc bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe toàn trạng, hoặc dùng thuốc nội tiết,...và nhất là với những bạn kinh nguyệt không đều thì có thể ngày rụng trứng sẽ có sự bất thường không theo quy luật. Như thế việc quan hệ sẽ vẫn có thể thụ thai nếu quan hệ vào thời điểm trứng rụng. Thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là biện pháp có hiệu quả không cao. Biện pháp này đạt tối đa cũng chỉ được khoảng 75-80% nếu sử dụng ngay sau quan hệ,sử dụng càng muộn, hiệu quả càng giảm.

- Sử dụng biện pháp tính ngày rụng trứng với xuất tinh ngoài âm đạo:

Khi dùng hai biện pháp này cùng lúc thì cả hai đều không phải là biện pháp có hiệu quả cao nên ngay cả khi đã sử dụng đồng thời hai biện pháp thì vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn cao, nếu tinh trùng khỏe mạnh và vào thời gian có trứng rụng.

- Quan hệ không xuất tinh, hoặc xuất tinh ngoài với thuốc tránh thai khẩn cấp:

Quan hệ không xuất tinh hay xuất tinh ngoài thì đều có khả năng mang thai ngoài ý muốn do có tinh trùng trong dịch sinh dục của nam giới tiết ra trước lúc quan hệ xâm nhập vào trong đường sinh dục nữ. Nếu như thời điểm đó đã có trứng rụng, và chất lượng tinh trùng tốt, ngay lập tức bơi vào bên trong để thụ thai thì việc uống thuốc khẩn cấp sẽ không có hiệu quả cao nữa. Do đó phương pháp xuất tinh ngoài và uống thuốc khẩn cấp cũng là phương pháp tránh thai kết hợp mang lại hiệu quả không cao

Kết luận.

Hiện nay rất nhiều bạn đã biết để tăng khả năng tránh thai thì dùng kết hợp nhiều biện pháp thay vì chỉ sử dụng đơn lẻ một biện pháp nào đó. Tuy nhiên hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn dùng nhiều phương pháp nhưng trong đó không có phương pháp tránh thai nào có hiệu quả cao thực sự thì nguy cơ mang thai ngoài ý muốn vẫn là rất lớn. Vì thế, nếu muốn an toàn, hãy tránh thai thông minh bạn nhé.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...