Viện dưỡng lão Italy chật vật sinh tồn hậu Covid-19

Thứ Năm, 28/05/2020 04:38 PM (GMT+7)

Khi chi phí duy trì cơ sở leo thang vì đại dịch và quy định hạn chế nhận thêm người cao tuổi ở nhiều khu vực, trong đó có vùng Lombardy, tâm dịch Italy, các nhà điều hành viện dưỡng lão cho biết rất nhiều cơ sở không thể tồn tại nếu không có sự trợ giúp của chính phủ.

“Đến tháng 10, nếu chúng tôi không được phép lấp đầy những chiếc giường trống hay không được hỗ trợ tài chính với những chi phí bất thường mà chúng tôi đã phải trả, chúng tôi buộc phải nộp đơn xin phá sản”, Walter Montini, chủ tịch một hiệp hội gồm 30 viện dưỡng lão tại khu vực tỉnh Cremona, vùng Lombardy, cho biết.

Montini cho biết thay vì tiếp nhận những người cao tuổi mới, họ buộc phải gửi những người cũ tại viện dưỡng lão về nhà.

Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho các viện dưỡng lão Italy kể từ khi bùng phát ở Lombardy cuối tháng 2. Nhiều viện dưỡng lão được đề nghị tiếp nhận những người nhiễm nCoV để giảm tình trạng quá tải cho bệnh viện trong khu vực.

“Chúng tôi chịu rất nhiều áp lực từ chính quyền vùng Lombardy để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19. Chúng tôi thật sự rất lo ngại”, Mariuccia Rossini, chủ tịch hiệp hội ở Agespi, vùng Lombardy, cho biết.

Dù chưa có dữ liệu chính xác do vấn đề xét nghiệm, một cuộc khảo sát do Istituto Superiore di Sanita, viện sức khỏe hàng đầu Italy, tiến hành với 577 viện dưỡng lão đã phát hiện ra trong số 3.859 ca tử vong trong tháng 2-3 có tới 1.443 trường hợp có triệu chứng giống nhiễm nCoV.

Là một trong những nước dân số già nhất châu Âu, Italy phụ thuộc rất nhiều vào những viện dưỡng lão để giúp các gia đình có thể xử lý vấn đề chăm nom người cao tuổi. Các hiệp hội ước tính danh sách những người chờ được vào viện dưỡng lão đã lên tới khoảng 100.000.

Diego Lorenzi, một cư dân địa phương, cho biết người mẹ 88 tuổi mắc chứng mất trí nhớ nghiêm trọng của anh đã nằm trong danh sách chờ trong suốt một năm qua.

vienduonglaoitaly

Cư dân tại một viện dưỡng lão ở Capralba, Cremona, vùng Lombardy, Italy, hôm 22/5. Ảnh: Reuters. 

Cuộc khủng hoảng với các viện dưỡng lão có thể gây ra tác động kinh tế lớn, do ngành này sử dụng khoảng 185.000 nhân công và tạo ra doanh thu hàng năm khoảng 13 tỷ euro (14,16 tỷ USD).

Ngoài những viện dưỡng lão có ca nhiễm nCoV, nhiều cơ sở khác cũng rơi vào khủng hoảng do bị cấm nhận người cao tuổi mới kể từ khi Covid-19 bùng phát và họ phải phong tỏa để bảo vệ những cư dân dễ bị tổn thương.

Các cuộc thảo luận với chính quyền khu vực đang được thực hiện để cố gắng giải quyết khủng hoảng và cho phép các viện dưỡng lão nhận những cư dân mới khi vấn đề an toàn được đảm bảo.

Franco Massi, chủ tịch Uneba, một hiệp hội quốc gia đại diện cho khoảng 1.000 viện dưỡng lão, cho biết xét nghiệm diện rộng, tăng nhân viên cũng như thiết bị bảo hộ và điều trị cần phải được đảm bảo.

“Điều này sẽ tốn chi phí cao hơn và sẽ phải có nguồn ngân sách đầy đủ”, Massi nói.

Nếu vấn đề viện dưỡng lão không được giải quyết, Italy có thể đối diện thêm một cuộc khủng hoảng chăm sóc xã hội mới, bên cạnh những vấn đề chăm sóc sức khỏe do Covid-19 gây ra.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 5,5 triệu người nhiễm và gần 348.000 người chết. Italy hiện ghi nhận hơn 230.000 ca nhiễm và gần 33.000 người nhiễm.

Theo VnExpress

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...