Vĩnh Phúc: Chuyển biến trong nhận thức, hành vi của người dân về bình đẳng giới

Thứ Năm, 12/10/2023 11:48 PM (GMT+7)

Sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân trong thực hiện nâng cao vị thế vai trò của phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, sẽ góp phần xây dựng một xã hội công bằng, văn minh phát triển.

Bình đẳng giới để phụ nữ và trẻ em gái được an toàn và phát triển đầy đủ cả về thể chất và trí tuệ là điều cần thiết cho sự phát triển. Trong xã hội hiện đại ngày nay, phụ nữ nói chung đã, đang và tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội không kém cạnh gì so với nam giới.

Nhiều giải pháp đã được triển khai trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, nhằm nâng cao nhận thức và hành động của người dân về vấn đề bình đẳng giới, từng bước giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS), bình đẳng giới, cải thiện sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, căn cứ tình hình thực tế, các cấp, các ngành đã tổ chức hội nghị, hội thảo, mít tinh, cổ động, diễu hành, diễn đàn, đối thoại, giao lưu, tọa đàm bàn về thực trạng, thách thức và giải pháp giải quyết, trong đó ưu tiên triển khai ở các vùng sâu và miền núi.

7f68d59a7f1ecec570c20a3836a61a8b

Đơn cử, từ đầu năm đến nay, huyện Tam Dương đã tổ chức 13 hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề về giới, giới tính, mất cân bằng giới tính khi sinh tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn cho đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; nam, nữ chuẩn bị kết hôn, người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ và các đối tượng liên quan khác, thu hút 960 người tham dự.

Ngoài ra, cơ quan chức năng tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền, tư vấn về hệ lụy của phá thai, hỗ trợ sinh sản, dự phòng vô sinh, giá dục tình dục cho 120 phụ nữ cư trú trên địa bàn, tuổi từ 15 đến 49.

Đối với việc thực hiện mục tiêu dân số và phát triển, lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ Vĩnh Phúc cho biết, các đơn vị liên quan còn tổ chức 10 hội nghị cung cấp kiến thức về lợi ích của tầm soát trước sinh, sơ sinh, tư vấn sức khoẻ tiền hôn nhân cho các đối tượng có liên quan năm 2023 cho 820 nam, nữ trong độ tuổi kết hôn, phụ nữ có thai tại 10 xã, thị trấn trên địa bàn.

Tại địa bàn huyện Lập Thạch đã tổ chức sinh hoạt ngoại khóa chuyên đề về giới, giới tính khi sinh, bình đẳng giới... cho 1.686 học sinh tại 3 trường THCS trên địa bàn huyện. Thực tế ở Vĩnh Phúc cho thấy, nhận thức của người dân những năm gần đây đã có những chuyển biến rõ rệt về bình đẳng giới - người dân đã giảm hẳn tâm lý lạc hậu trọng nam khinh nữ, kiếm con trai để nối dõi tông đường…

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một bộ phận người dân hiểu biết hạn chế, duy trì quan niệm xem việc sinh được con trai mới quan trọng, mới được làng xóm nể phục. Một bộ phận người dân có tâm lý sinh nhiều con để đề phòng các rủi ro, như tai nạn giao thông, ốm đau, nghiện hút…

Trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục tổ chức quán triệt sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác Dân số-KHHGĐ nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số-KHHGĐ.

Triển khai các hoạt động của đề án can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng. Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hoạt động theo chỉ tiêu kế hoạch.

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành vi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về thực hiện các chính sách Dân số-KHHGĐ. Chú trọng, tuyên truyền giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, việc giảm sinh và nâng cao chất lượng dân số.

Bên cạnh đó, Chi cục Dân số-KHHGĐ cũng sẽ tăng cường tiến hành thanh kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...