Vĩnh Phúc triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dân số góp phần phát triển bền vững

Thứ Tư, 30/11/2022 03:44 PM (GMT+7)

Xác định đầu tư nâng cao chất lượng dân số chính là đầu tư cho tương lai, tạo nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành vi của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong công tác DS-KHHGĐ.

Theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, dân số toàn tỉnh hiện có hơn 1,2 triệu người, trong đó, 70% dân số sống ở vùng nông thôn, tỷ lệ dân số phụ thuộc chiếm hơn 53%. Mỗi năm, toàn tỉnh có hơn 25 nghìn người bước vào độ tuổi lao động, tuy nhiên, có tới 25-40% lao động chưa qua đào tạo, số lao động chưa có việc làm chiếm 4-5%.

Xác định nâng cao chất lượng dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác truyền thông, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và sự hưởng ứng của người dân trong việc tham gia thực hiện các chính sách dân số.

Nhờ đó, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh có những bước chuyển biến rõ rệt; việc xây dựng mô hình gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc được người dân đồng tình hưởng ứng.

Từ đầu năm đến nay, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giữ ở mức 1,2%; gần 80% bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh; hơn 77% trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh; hơn 90% các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn được tư vấn và cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; hơn 70% phụ nữ trong độ tuổi 15-49 có nhu cầu tránh thai đang sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại…

Cơ cấu dân số theo độ tuổi đã thay đổi dần theo hướng tích cực, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động tăng, tỷ lệ dân số phụ thuộc giảm; dân số thành thị tăng trung bình mỗi năm 3-4% dân số, góp phần đưa tỷ lệ dân số thành thị đạt 30%. Đặc biệt, chất lượng dân số tăng đáng kể và Vĩnh Phúc được đánh giá là 1 trong 20 tỉnh, thành phố đạt chỉ số phát triển con người (HDI) cao nhất của cả nước.

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ còn một số hạn chế như mức sinh giữa các vùng miền còn sự chênh lệch đáng kể; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang tăng nhanh, số trẻ em nam sinh ra nhiều hơn số trẻ em nữ, dẫn đến trong tương lai số lượng nam giới so với số lượng nữ giới sẽ chênh lệch rất nhiều. Nếu không có giải pháp can thiệp kịp thời, tình trạng mất cân bằng giới tính sẽ gây ra nhiều hệ lụy tới các gia đình và nhiều vấn đề xã hội liên quan…

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) và Ngày Dân số Việt Nam 26/12 với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững”, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn trung tâm y tế các huyện, thành phố tham mưu Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam phù hợp với tình hình thực tế.

0

Lựa chọn các hình thức truyền thông thiết thực, lồng ghép hiệu quả với hoạt động truyền thông thường xuyên, trong đó, đặc biệt chú trọng các nội dung về nâng cao chất lượng dân số; phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, chủ đề của Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12, kết quả công tác dân số trong thời gian qua, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài viết phản ánh các hoạt động từ tỉnh tới cơ sở, tạo cơ hội để nhân dân được tiếp cận với thông tin, chính sách về dân số của Đảng, Nhà nước và địa phương; đẩy mạnh truyền thông về dân số và phát triển trên trang thông tin điện tử của Chi cục DS-KHHGĐ qua Website “chicucdanso.vinhphuc.gov.vn”, trang Facebook “Truyền thông Giáo dục Vĩnh Phúc” và thông qua các loại hình truyền thông trên nền tảng internet, mạng xã hội như Zalo, TikTok, Youtube….

Tổ chức tuyên truyền lưu động tại các tuyến đường chính trên địa bàn 9 huyện, thành phố với nội dung hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26/12; tăng cường triển khai các hội nghị cung cấp kiến thức, các lớp tập huấn chuyên môn về dân số và phát triển, nâng cao chất lượng dân số cho các nhóm đối tượng tại địa bàn dân cư.

Tiếp tục triển khai các loại hình cung cấp dịch vụ như chăm sóc sức khỏe sinh sản; tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; khám tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi... đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông; đẩy mạnh tuyên truyền qua băng rôn, pano, áp phích, tờ rơi với những hình ảnh sinh động, dễ nhớ… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dân số cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần, bảo đảm sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Chương trình Tọa đàm Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh

Hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới 8/5 năm 2024, Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng dịch vụ dân số,...

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...